ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘แองเจลิน่า โจลี’ อำลาตำแหน่งทูตพิเศษ UNHCR


Angelina Jolie
Angelina Jolie

เมื่อวันศุกร์ สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เผยว่า แองเจลิน่า โจลี ดาราฮอลลีวู้ดชื่อดัง เตรียมอำลาตำแหน่งทูตพิเศษของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR แต่จะยังคงเป็นนักเคลื่อนไหวด้านมนุษยธรรมต่อไป ตามรายงานของรอยเตอร์

โจลีลงพื้นที่มาแล้วกว่า 60 ครั้งตลอดการดำรงตำแหน่ง 21 ปี โดยเธอกล่าวว่า เธอยังคงต้องการทำงานกับผู้ลี้ภัยต่อไป แม้จะไม่ได้ทำงานกับ UNHCR แล้วก็ตาม

“หลายปีต่อจากนี้ ฉันจะยังคงทำทุกอย่างต่อไปเพื่อสนับสนุนผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นอื่น ๆ” โจลีระบุในแถลงการณ์ “หลังทำงานกับระบบของยูเอ็นมา 20 ปี ฉันรู้สึกว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำงานที่ต่างออกไป มีส่วนร่วมกับผู้ลี้ภัยและองค์กรท้องถิ่นโดยตรง และสนับสนุนพวกเขาในการหาทางออกต่อไป”

โจลีเป็นทูตพิเศษของ UNHCR มาตั้งแต่ปี 2012 โดยในปีนี้ เธอลงพื้นที่เพื่อพบผู้พลัดถิ่นในเยเมนและยูเครน

ทางด้านฟิลิปโป แกรนดิ ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ขอบคุณโจลีที่ทำงานและอุทิศตนเพื่อองค์กร รวมถึงสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตแก่ผู้ลี้ภัยและผู้ที่ต้องหลบหนีจากที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ UNHCR ประมาณการว่า ไม่เคยมีผู้ถูกบังคับพลัดถิ่นจากความรุนแรง ความขัดแย้ง และการข่มเหงรังแกมากเท่าในปัจจุบันมาก่อน โดยทางหน่วยงานประเมินว่า มีผู้พลัดถิ่นกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG