ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยค้นพบว่าสัตว์ทะเลไร้กระดูกสันหลังยุคแครมเบรียนมีโครงสร้างระบบหลอดเลือดและหัวใจแบบเดียวกับที่พบในสัตว์ยุคปัจจุบัน


The entire cardiovascular system in the Fuxianhuia protensa fossil. (Credit: Xiaoya Ma)
The entire cardiovascular system in the Fuxianhuia protensa fossil. (Credit: Xiaoya Ma)
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:19 0:00
Direct link

ทีมนักวิจัยนานาชาติได้ค้นพบซากฟอสซิลของสัตว์ทะเลรูปร่างคล้ายกุ้งอายุกว่า 500 ล้านปีโดยฟอสซิลดังกล่าวเเสดงให้เห็นร่องรอยอวัยวะภายในรวมทั้งหัวใจและระบบหลอดเลือดของสัตว์เก่าแก่นี้ด้วย

มณฑลยูนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเลื่องชื่อในฐานะเเหล่งซากฟอสซิลที่อุดมสมบูรณ์ แต่ทีมนักวิจัยนานาชาติทีมนี้ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะค้นพบฟอสซิ่ลที่มีความละเอียดชิ้นนี้เพราะคงร่องรอยของอวัยวะภายในของสัตว์ที่มีลักษณะเหมือนกุ้ง อายุราว 520 ล้านปีเอาไว้ได้อย่างดี

คุณ Peiyun Cong นักวิจัยแห่ง Yunan Laboratory for Paleobiology ได้ขุดค้นพบซากฟิสซิ่ลที่ว่านี้ และ คุณ Nicholas Strausfeld นักประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย University of Arizona ซึ่งเป็นสมาชิกทีมวิจัยนานาชาตินี้ ชี้ว่า ฟอสซิลชิ้นนี้เป็นหลักฐานชิ้นแรกที่แสดงให้เห็นภาพรายละเอียดของหัวใจและหลอดเลือดของสัตว์ดังกล่าว

คุณ Strausfeld กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าซากฟอสซิลชิ้นนี้เป็นร่องรอยซากสัตว์ที่สวยงามมาก มีความสมมาตรสองด้าน แสดงให้เห็นด้านหลังของหลอดเลือดกับด้านข้างของอวัยวะในระะบบทางเดินหายใจ หลอดเลือด และระบบหลอดเลือดในศีรษะเป็นส่วนที่ตั้งของสมอง

นักวิจัยเคยศึกษาฟอสซิลของสัตว์ทะเลชนิดเดียวกันนี้ซึ่งค้นพบก่อนหน้านี้และในครั้งนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์สามารถระบุได้ว่าจุดไหนคือสมอง ลำใส้และระบบเส้นประสาท

คุณ Strausfeld นักวิจัยชี้ว่าเป็นเรื่องปกติที่ฟอสซิลมีร่องรอยภาพพิมพ์ฟัน เปลือกหรือกระดองและกระดูก แต่ไม่ง่ายนักที่จะค้นพบภาพพิมพ์เนื้อเยื่ออ่อนของซากสัตว์ดึกดำบรรพเพราะเนื่อเยื่อจะเน่าเปื่อยไปก่อนเมื่อสัตว์ตาย

คุณ Strausfeld กล่าวว่าทีมนักวิจัยเชื่อว่าสาเหตุที่อวัยวะภายในของสัตว์ตัวนี้ถูกรักษาสภาพเอาไว้ได้ น่าจะเกิดจากการเสียชีวิตเพราะถูกฝังทั้งเป็น อาทิ เกิดดินถล่มใต้น้ำ หรือ คลื่นยักษ์สุนามิ หรืออาจเกิดก้อนดินขนาดใหญ่ทับตายในขณะเกิดพายุ เขากล่าวว่าจากลักษณะของร่องรอยของซากสัตว์ที่หลงเหลืออยู่ชี้ว่าสัตว์ตัวนี้ถูกของหนักทับจนแบนราบ

ซากฟอสซิลสัตว์ทะเลชิ้นนี้เป็นสิ่งมีชีวิตในยุคแคมเบรียน (Cambrian period) ซึ่งเป็นห้วงเวลาหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก เป็นยุคที่เกิดสิ่งมีชีวิตต่างๆ ขึ้นมากมาย มีรูปร่างและลักษณะหลากหลาย พบสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังเเละหอยในทะเล คุณ Strausfeld ชี้ว่าภาพพิมพ์ร่องรอยอวัยวะภายในที่พบในซากฟอสซิลนี้ มีลักษณะคล้ายกับอวัยวะของสัตว์ทะเลประเภทกุ้ง หอย ปู ที่พบในยุคปัจจุบัน

คุณ Strausfeld กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่านี่เเสดงให้เห็นว่าโครงสร้างพื้นฐานของระบบหัวใจและหลอดเลือดของสัตว์ทะเลมีวิวัฒนาการมาตั้งเเต่ 520 ล้านปีที่แล้วและเรายังพบโครงสร้างดั้งเดิมนี้ในสัตว์ยุคปัจจุบัน

หากเรามองว่ากุ้งดึกดำบรรพนี้เป็นสัตว์ยุคใหม่ คุณ Strausfeld ตั้งคำถามว่าเเล้วสัตว์ใดเป็นบรรพบุรุษของกุ้ง เป็นต้นขั้วของอวัยวะภายในที่ซับซ้อนและมีความละเอียดสูงนี้

เขากล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าคำถามนี้ถือเป็นคำถามที่ตอบยากเพราะนักวิจัยยังไม่มีหลักฐานที่เก่าแก่กว่านี้ ทีมวิจัยจึงได้เเต่หวังว่าจะค้นพบซากฟอสซิลในมณฑลยูนานของจีนเพิ่มเติมที่มีรายละเอียดของอวัยวะภายในของสัตว์ทะเลในยุคโบราณ ซึ่งมีวิวัฒนาการมาก่อนหน้านั้นเพราะนั่นอาจจะช่วยให้นักวิจัยค้นพบได้ว่าต้นกำเนิดของสัตว์นี้มีมาแต่ยุคใด
XS
SM
MD
LG