ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การศึกษา ชี้ ชาวอเมริกัน “รื่นเริงลดลง” ช่วงคริสมาสต์ปีนี้


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:38 0:00


การสำรวจความเห็นชาวอเมริกันในปีนี้ พบว่า พวกเขารู้สึกรื่นเริงบันเทิงใจลดลงไปมาก ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้ ส่วนปัจจัยสำคัญหนีไม่พ้นวิกฤตโควิด-19

การศึกษาชิ้นใหม่จาก Associated Press-NORC Center for Public Affairs Research สำรวจความเห็นชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ 1,117 รายทั่วประเทศ ช่วงเดือนธันวาคม พบว่า 22% รู้สึกอยากเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขในปีนี้ ลดลงจาก 49% เมื่อปีก่อน

จากที่วิกฤตการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนหมดโอกาสพบปะสังสรรค์ ท่องเที่ยว หรือทำกิจกรรมแห่งความสุขได้ลดลงกว่าที่เคย และในปีนี้ พบว่าชาวอเมริกันราว 37% รู้สึกมีความใจกว้างและรู้จักให้หรือบริจาค ซึ่งลดลงจาก 52% เมื่อปีก่อน

เมื่อเจาะเป็นช่วงอายุ พบว่า ชาวอเมริกันอายุต่ำกว่า 30 ปี จะเป็นกลุ่มที่รู้สึกเศร้าและเปล่าเปลี่ยวมากกว่าคนอายุมากกว่า และรู้สึกเหงามากกว่าเดิมเมื่อเทียบกับปีก่อน จากที่คนกลุ่มนี้เพิ่งออกมาใช้ชีวิตด้วยตัวเอง แต่กลับเจอกับการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส ทำให้สถานศึกษาปิดตัว โอกาสหางานทำยากขึ้นจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และมีโอกาสพบเจอครอบครัวได้น้อยลงกว่าที่เคยเป็น

ความกังวลถึงสถานการณ์โควิด-19 ได้กระทบต่อความสุขของชาวอเมริกันอย่างมากในปีนี้ จากที่ราว 40% ของชาวอเมริกัน รู้สึกกังวลอย่างมากว่าพวกเขาหรือสมาชิกในครอบครัว อาจติดโควิด-19 และ 75% ในการสำรวจ กังวลว่า พวกเขาอาจเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อ

ขณะที่ความสำเร็จด้านวัคซีนโควิด ช่วยสร้างขวัญกำลังใจให้ชาวอเมริกันอีกครั้ง แต่มีชาวอเมริกันเพียงครึ่งหนึ่งในการสำรวจนี้ที่จะเข้ารับวัคซีนทันทีที่มาถึง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งยังไม่แน่ใจในวัคซีน

XS
SM
MD
LG