ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'อัลคาราซ' ดับฝัน 'โยโควิช' หวดมาราธอนเกือบ 5 ชม. คว้าแชมป์วิมเบิลดัน


Spain's Carlos Alcaraz acknowledges Serbia's Novak Djokovic after winning the final Wimbledon math, July 16, 2023.
Spain's Carlos Alcaraz acknowledges Serbia's Novak Djokovic after winning the final Wimbledon math, July 16, 2023.

คาร์ลอส อัลคาราซ ยอดนักเทนนิสชายเดี่ยวมือวางอันดับหนึ่งของโลกจากสเปน คว้าแชมป์วิมเบิลดัน 2023 โดยเอาชนะสุดยอดนักหวดชาวเซอร์เบีย โนวัค โยโควิช 3-2 เซ็ต (1-6, 7-6(6), 6-1, 3-6, 6-4) ในการแข่งขันที่ใช้เวลานานเกือบ 5 ชม. ที่เมืองวิมเบิลดัน กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ โยโควิช วัย 36 ปี ไม่เคยพ่ายแพ้ในรอบชิงชนะเลิศวิมเบิลดันเป็นเวลานานถึง 10 ปี แต่ในวันอาทิตย์ กลับกลายเป็นอัลคาราซ นักหวดวัย 20 ปี ที่ใช้พละกำลังที่เหนือกว่าเอาชนะไปได้

แชมป์วิมเบิลดันรายการนี้ถือเป็นรายการแรกของมือวางอันดับหนึ่งของโลกชาวสเปนผู้นี้ และยังเป็นแกรนด์สแลมรายการที่สองในชีวิตของเขา หลังจากที่คว้าแชมป์ยูเอสโอเพ่นเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้อัลคาราซยังสร้างสถิติเป็นแชมป์ชายเดี่ยววิมเบิลดันอายุน้อยที่สุดในรอบ 37 ปี

ส่วนโยโควิช การพ่ายแพ้ครั้งนี้ทำให้ตัวเลขแชมป์แกรนด์สแลมของเขายังคงหยุดอยู่ที่ 23 รายการ ซึ่งยังคงมากที่สุดแต่ก็มากกว่า ราฟาเอล นาดาล คู่ปรับตัวฉกาจจากสเปน เพียงแต่รายการเดียวเท่านั้น

นอกจากนี้ยังถือเป็นการดับฝันของโยโควิชที่ต้องการสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสชายคนแรกที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลม 4 รายการครบได้ในปีเดียวกัน หลังจากที่เขาคว้าแชมป์ออสเตรเลียนโอเพ่น 2023 และเฟรนช์โอเพ่น 2023 มาแล้วก่อนหน้านี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG