ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สว. หญิงดาวรุ่งแอละแบมา แถลงโต้สุนทรพจน์ ‘ไบเดน’ 


เคที บริทท์ วุฒิสมาชิกจากรัฐแอละแบมา สังกัดพรรครีพับลิกัน ขณะแถลงตอบโต้สุนทรพจน์ของไบเดนในค่ำคืนวันที่ 7 มีนาคม 2024
เคที บริทท์ วุฒิสมาชิกจากรัฐแอละแบมา สังกัดพรรครีพับลิกัน ขณะแถลงตอบโต้สุนทรพจน์ของไบเดนในค่ำคืนวันที่ 7 มีนาคม 2024

ค่ำคืนเดียวกันหลังสุนทรพจน์ State of the Union ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พรรคคู่แข่งอย่างรีพับลิกันเลือกเคที บริทท์ หนึ่งในสมาชิกวุฒิสภาที่อายุน้อยที่สุด เป็นตัวแทนฉายเดี่ยวตอบโต้ด้วยทีท่าและน้ำเสียงที่เรียกความสนใจจากชาวเน็ต

บริทท์ ซึ่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาผู้หญิงที่ได้รับเลือกตั้งด้วยอายุที่น้อยที่สุดของพรรครีพับลิกัน ใช้เวลา 15 นาทีในการกล่าวสุนทรพจน์ตอบโต้คำแถลงนโยบาย ผลงาน และวิสัยทัศน์ของไบเดน จากสถานที่ที่เหมือนจะเป็นห้องครัวในบ้าน

โดยสรุป คำแถลงของเธอ ซึ่งถูกบันทึกเอาไว้ก่อนหน้า เรียกไบเดนว่าเป็นผู้นำที่ “โลเลและถดถอย” และกระพือความกลัวต่อนโยบายด้านชายแดน เศรษฐกิจ ความยุติธรรม และกิจการระหว่างประเทศ

บริทท์กล่าวว่า สหรัฐฯ ที่เรารู้จักและรัก เหมือนจะค่อย ๆ หลุดลอยไป และกล่าวว่า “มันรู้สึกเหมือนว่าคนรุ่นต่อไปจะมีโอกาสและเสรีภาพที่น้อยลงกว่าที่พวกเรามี ฉันกังวลว่าลูก ๆ ของฉันอาจไม่มีโอกาสได้มีความฝันแบบอเมริกันด้วยซ้ำ”

นอกจากบริทท์แล้ว ยังมีแกนนำจากรีพับลิกันอีกสามคนที่เผยแพร่การตอบโต้ถ้อยแถลงของไบเดนเช่นกัน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น

ผู้นำวุฒิสมาชิกเสียงข้างน้อย มิทช์ แมคคอนแนล เป็นหนึ่งในสามแกนนำที่มีการกล่าวแถลง โดยระบุว่า “ผมปลื้มใจที่ประเทศชาติได้ฟังสตรีที่เยาว์วัยที่สุดที่เคยได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกของรีพับลิกัน และหนึ่งในดาวรุ่นพุ่งแรงที่สุดของที่ประชุมของเรา”

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ เต็งหนึ่งผู้ท้าชิงตำแหน่งผู้นำสูงสุดจากไบเดน กล่าวว่า “ถึงเวลาที่จะบอกกับโจ ไบเดน ผู้โรยรา (ว่า) คุณถูกไล่ออก”

ในรายละเอียด บริทท์ สว. วัย 42 ปีที่มีลูกสองคน วิจารณ์นโยบายการถอนกำลังทหารจากอัฟกานิสถานในปี 2021 อย่างโกลาหล รวมถึงความล้มเหลวที่จะรื้อฟื้นข้อตกลงควบคุมนิวเคลียร์กับอิหร่าน นอกจากนั้นยังกล่าวโทษไบเดนเรื่องปัญหาคนเข้าเมืองผ่านชายแดนทางตอนใต้ที่ติดกับเม็กซิโกที่ส่งผลกระทบถึงชาวอเมริกัน

นอกจากนั้นเธอยังกล่าวถึงนโยบายเศรษฐกิจของไบเดน ว่าส่งผลให้ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ สูงขึ้น และกล่าวถึงตัวไบเดน ที่เป็นประธานาธิบดีที่ขึ้นดำรงตำแหน่งด้วยอายุที่สูงที่สุดของสหรัฐฯ ว่า “โลกเสรีคู่ควรกับอะไรที่มากกว่าผู้นำที่โลเลและถดถอย”

ทั้งนี้ ท่าทีของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่อถ้อยแถลงของเธอนั้น ส่วนมากพุ่งประเด็นไปที่ภาพลักษณ์ของการนำเสนอของเธอที่ดูมีชีวิตชีวาจนเกินไป ยกตัวอย่างเช่น ไมเคิล สตีล อดีตประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน ที่โพสต์ในแพลตฟอร์ม X ไปในทางที่ระบุว่าบริทท์ยังคงอยู่ในขั้นสั่งสมประสบการณ์อยู่

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG