ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คนจากการโจมตีเขตทิเกรย์ของเอธิโอเปีย


Survivors of an airstrike by Ethiopian government forces receive treatment at the Shire Shul General hospital in the town of Dedebit, in northern region of Tigray, Ethiopia Jan. 8, 2022.
Survivors of an airstrike by Ethiopian government forces receive treatment at the Shire Shul General hospital in the town of Dedebit, in northern region of Tigray, Ethiopia Jan. 8, 2022.

เจ้าหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า มีประชาชนกว่า 108 คนเสียชีวิตและบาดเจ็บอีกจำนวนมากในเขตทิเกรย์จากการโจมตีทางอากาศหลายครั้งตั้งเเต่ขึ้นปีใหม่ ซึ่งกองทัพอากาศของเอธิโอเปียถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา การโจมตีทางอากาศพุ่งเป้าไปที่อาคารสถาบันการศึกษาและฝึกอาชีพ Technical Vocational Education and Training Institute ซึ่งถูกใช้เป็นค่ายที่พักพิงของคนที่อพยพออกจากที่อยู่ของตน

นอกจากนั้นยังมีอาคารสถานที่และยานพาหนะอื่นๆที่ถูกโจมตีด้วย

ลิซ โธรสเซล โฆษกของหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหปาะชาชาติกล่าวว่า ใช้ข้อมูลจากหลายแหล่งในการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตครั้งนี้

สถานที่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเท่าที่ผ่านมาในการโจมตีรอบนี้คือบริเวณค่ายที่พักพิงผู้อพยพ ซึ่งมีเหยื่อถูกสังหารอย่างน้อย 56 คน และบาดเจ็บ 30 เมื่อวันที่ 7 มกราคม และในจำนวนที่บาดเจ็บ มี 3 รายเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ตัวเเทนของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ผู้นี้ยังได้เรียกร้องให้ทางการเอธิโอเปียและพันธมิตรของรัฐบาลเอธิโอเปียให้การปกป้องพลเรือนในเขตทิเกรย์ เพื่อให้เป็นไปตามพันธะที่มีต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

โฆษก ลิซ โธรสเซลกล่าวด้วยว่า "ความล้มเหลวในการเคารพหลักการเเยกแยะเป้าโจมตีและทำการโจมตีตามระดับที่ควรจะเป็น อาจถือได้ว่าเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม"

ทางการเอธิโอเปียยังไม่เเสดงความเห็นต่อข้อกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีรอบนี้

สหประชาชาติรายงานว่ามีคนหลายหมื่นคนถูกสังหารเเละอีกเกือบ 2 ล้านคนที่ต้องพลัดถิ่น ตั้งเเต่เกิดความขัดเเย้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนสองปีก่อน ระหว่างกองกำลังที่สนับสนุนรัฐบาลเอธิโอเปียและกองกำลังทิเกรย์ที่อยู่ทางเหนือของประเทศ

ยูเอ็นกล่าวว่า มีประชากร 5 ล้าน 2 เเสนคน ต้องการความช่วยเหลือเพื่อให้มีชีวิตรอด เเละมี 400,000 คนที่กำลังอยู่ในสภาพเเร้นเเค้นอย่างรุนเเรง

XS
SM
MD
LG