ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สนามบินทั่วโลกเตรียมรอการกลับมาของนักท่องเที่ยว-พร้อมรับมือเรื่องปวดหัวมากมาย


NETHERLANDS-AIRPORT/SCHIPHOL
NETHERLANDS-AIRPORT/SCHIPHOL

ผู้ดูแลสนามบินทั่วโลกประเมินว่า การเดินทางโดยเครื่องบินในช่วงฤดูร้อนนี้จะกลับคึกคักเหมือนก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และประสบการณ์การเดินทางจะราบรื่นขึ้นบ้าง เนื่องจากมีการรับพนักงานกลับมาประจำการเพิ่มแล้ว แต่หลายฝ่ายก็ยังกังวลว่า จำนวนผู้โดยสารที่น่าจะพุ่งสูงอย่างมากในยุโรปและอเมริกาเหนืออาจทำให้เกิดปัญหาขลุกขลักบางประการ ตั้งแต่ในเรื่องการเข้าแถวเช็คอินและตรวจความปลอดภัย ไปจนถึงจำนวนกระเป๋าที่อาจสุมกองรอเป็นจำนวนมาก และเหตุการณ์ล่าช้าของเที่ยวบิน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ในเวลานี้ สนามบิน สายการบิน และหน่วยงานรัฐบาลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในหลายประเทศกำลังเร่งจ้างงานเพิ่มเพื่อมารองรับฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะกลับมาอีกครั้งในช่วงฤดูร้อน และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุขัดข้องมากมายเหมือนที่เกิดขึ้นในปีก่อน

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า จำนวนผู้โดยสารด้วยเครื่องบินทั่วโลกจะสูงยิ่งกว่าก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในเส้นทางการบินเกือบทุกสายในปีนี้ ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมการบินเริ่มรู้สึกกดดันหนักขึ้นเรียบร้อยแล้ว

โธมัส โรมิก รองประธานด้านความปลอดภัยและปฏิบัติการณ์ของ ACI World ซึ่งเป็นองค์กรที่มีสมาชิกเป็นสนามบินทั่วโลก กล่าวว่า “ช่วงเดือนแห่งฤดูร้อนนี้ มีการคาดว่า จะเป็นเวลาที่ท้าทายพอควรสำหรับยุโรปและอเมริกาเหนือและบางพื้นที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารที่น่าเพิ่มขึ้นไปแตะระดับใกล้เคียงหรืออาจสูงกว่าที่บันทึกไว้ในปี ค.ศ. 2019 ในบางแห่ง”

โรมิก กล่าวเสริมว่า ผู้บริหารสนามบินส่วนใหญ่ที่มาร่วมประชุมงาน Airports Council International ในสัปดาห์นี้ที่เกาะ Reunion Island ของฝรั่งเศส ประมาณการณ์ว่า น่าจะมีเหตุขัดข้องเกิดขึ้นในช่วงที่การเดินทางคับคั่งสูงสุดมากกว่าช่วงอื่นในฤดูร้อนนี้

FILE - A general view of Schiphol Airport in Amsterdam, Netherlands, June 16, 2022.
FILE - A general view of Schiphol Airport in Amsterdam, Netherlands, June 16, 2022.

ขณะเดียวกัน สตีเฟน ซาท ประธานบริหารฝ่ายการเงิน (CFO) ของสายการบิน แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม (Air France-KLM) บอกกับผู้สื่อข่าวว่า สนามบินสคิปโพล (Schiphol) ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม และสนามบินบางแห่งอาจจะยังมีจำนวนพนักงานไม่เพียงพอ ณ สิ้นเดือนมิถุนายนนี้

ซาท กล่าวว่า “แน่นอน เรายังคงได้รับผลกระทบจากความจริงที่ว่า ยังคงมีภาวะขาดแคลนแรงงานอยู่ทุกที่ รวมถึงที่สนามบิน ... แต่เราก็เห็นว่า การทำงานต่าง ๆ เริ่มค่อย ๆ กลับเข้าร่องเข้าร่อยกันแล้ว”

นอกจาก การขาดแคลนแรงงานแล้ว ปัญหาอีกอย่างที่อาจกระทบการบริหารงานตามสนามบินต่าง ๆ ก็คือ การประท้วงหยุดงาน

ในวันศุกร์นี้ (17 ก.พ.) มีการประท้วงหยุดงานเป็นเวลา 24 ชั่วโมงของพนักงานที่สนามบิน 7 แห่งในเยอรมนี ซึ่งรวมถึงที่นครแฟรงเฟิร์ตและนครมิวนิก ซึ่งคาดว่า น่าจะกระทบแผนเดินทางของผู้โดยสารราว 300,000 คน ขณะที่ ตัวแทนสหภาพแรงงานที่เป็นผู้นำการประท้วงเดินหน้ากดดันให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างอยู่ พร้อมขู่ผู้บริหารสนามบินให้เตรียมรับฤดูร้อนแห่ง “ความโกลาหล” ถ้าไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของตน

ส่วนที่ฝรั่งเศส ยังคงมีการประท้วงต่อต้านกฎหมายบำนาญที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ มีการคาดว่า กองกำลังตระเวณชายแดนอังกฤษจะทำการประท้วงในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ก็จะกระทบการทำงานของสนามบินหลายแห่งด้วย

รอยเตอร์รายงานว่า สนามบินทั้งหลายได้เริ่มดำเนินการต่าง ๆ เพื่อพร้อมรับมือช่วงไฮซีซั่นของฤดูการท่องเที่ยวปีนี้แล้ว อย่างเช่น ที่สนามบินสคิปโพลของเนเธอร์แลนด์ที่เปิดเผยว่า กำลังมีการพิจารณาลดจำนวนผู้โดยสารที่ตนจะให้บริการได้ในช่วงเดือนพฤษภาคมลงราว 5% จากช่วงปกติอยู่ เป็นต้น

ที่แคนาดา สนามบินนานาชาติ มอนทรีอัล-ทรูโด เปิดเผยว่า ได้มีการเพิ่มจุดบริการเพื่อลดจำนวนแถวของผู้โดยสารในช่วงวันหยุดเทอมฤดูใบไม้ผลิ (Spring Break) ในปีนี้ เช่น การเปิดบริการออนไลน์เพื่อจองเวลาผ่านจุดตรวจความปลอดภัยที่สนามบิน เพื่อไม่ให้ประสบปัญหาผู้คนเข้าแถวยาวเหยียดตามจุดต่าง ๆ ของสนามบินหลักในประเทศเหมือนที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปีที่แล้ว เนื่องจากปัญหาขาดพนักงาน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG