ลิ้งค์เชื่อมต่อ

2017 เป็นปีที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับการเดินทางด้วยเครื่องบิน


ปี ค.ศ. 2017 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่มีความปลอดภัยที่สุดสำหรับการโดยสารเครื่องบิน เนื่องจากเป็นปีแรกที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากการเดินทางด้วยเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่

บริษัทที่ปรึกษาด้านการบินในเนเธอร์แลนด์ T070 และเครือข่ายความปลอดภัยด้านการบิน (Aviation Safety Network) ระบุว่า ปี ค.ศ. 2017 เป็นที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากการเดินทางด้วยเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่แบบไอพ่น (Passenger Jet)

นับว่าเป็นปีที่เกิดอุบัติเหตุทางการบินน้อยที่สุด และมีผู้เสียชีวิตน้อยที่สุดด้วย

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากเครื่องบินขนส่งสินค้า และเครื่องบินโดยสารขนาดเล็กแบบใช้ใบพัด (Passenger Aircraft) มีทั้งหมด 44 ราย รวมทั้งชาวบ้านที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินดังกล่าวพุ่งชนบ้านของพวกเขาอีก 35 ราย จากจำนวนอุบัติเหตุ 10 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางการบินเมื่อปี ค.ศ. 2016 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 303 ราย จากจำนวนอุบัติเหตุ 16 ครั้ง

อุบัติเหตุทางการบินครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อปีที่แล้ว เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม คือเหตุการณ์ที่เครื่องบินขนส่งสินค้าของตุรกี พุ่งชนหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเคอร์จิสถานขณะกำลังลงจอด ทำให้มีชาวบ้านเสียชีวิต 35 คน และพนักงานบนเครื่องบินเสียชีวิต 4 คน

T070 ประเมินว่า อัตราการเสียชีวิตจากการเดินทางด้วยเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1 คน ต่อจำนวนเที่ยวบิน 16 ล้านเที่ยว

XS
SM
MD
LG