ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เครื่องบินจำลอง 'แอร์ ฟอร์ซ วัน' เตรียมเปิดประตูต้อนรับผู้เข้าชม


Air Force One
Air Force One
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:15 0:00

เครื่องบิน แอร์ ฟอร์ซ วัน (Air Force One ) คือเครื่องบินพิเศษประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สามารถเป็นทั้งที่ทำงานเเละบ้าน ในยามที่ผู้นำของสหรัฐฯ ต้องเดินทางไปต่างแดน

เวลานี้ผู้คนทั่วไปมีโอกาสได้ชมทั้งภายนอกเเละภายในของเครื่องบินจำลองเลียนแบบ Air Force One ที่เหมือนจริงทั้งขนาดเเละรูปร่าง โดยเครื่องบินเลียนเเบบลำนี้นำออกเเสดงให้ผู้คนได้ชมที่ National Harbor ที่ตั้งอยู่ชานกรุงวอชิงตัน

ส่วนหน้าของเครื่องบิน Air Force One เป็นส่วนที่เรียกว่า President suite ซึ่งมีห้องนอน ห้องประชุม เเละห้องทำงานของประธานาธิบดี เเละพื้นที่ในส่วนอื่นเป็นส่วนของเจ้าหน้าที่ประจำตัวประธานาธิบดี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประธานาธิบดี แขกเเละผู้สื่อข่าว

บรรดาเจ้าหน้าที่บริการประจำเครื่องบิน Air Force One ที่ทำงานบนเครื่องบินลำนี้มานานหลายสิบปี บอกว่า งานของพวกเขาไม่ง่ายเสมอไป

ฮาววี่ แฟรงคลิน (Howie Franklin) ซึ่งทำงานบนเครื่องบิน Air Force One มานาน 30 ปี จำนาทีที่เเสนเครียดหนหนึ่งได้ดีตอนที่อยู่บนเครื่องบินลำนี้กับประธานาธิบดีบิล คลินตัน

เขาเล่าว่า เขาต้องเป็นคนไปปลุก ปธน.คลินตัน หลังจากเข้านอนไปได้เพียง 2 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น ตนเองเดินเข้าไปในห้องนอนเเละเดินไปที่เตียงที่ ปธน.คลินตัน กำลังนอนหลับอยู่ เขาพยายามปลุกหลายครั้งแต่ไม่ได้ผล จนท้ายสุดเขาบ่นเสียงดังว่า เกลียดมากที่ต้องปลุกให้ตื่น เเละ ปธน.คลินตันตอบกลับว่า "ถ้างั้นก็อย่าปลุก" และแน่นอนว่าเขาต้องทำตามคำสั่งของผู้นำสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่บริการประจำเครื่องบิน Air Force Oneหลายคน มีเรื่องราวมากมายที่น่าสนใจเกี่ยวกับปธน.สหรัฐฯ

เฮนรี่ บราวน์ (Henry Brown) เจ้าหน้าที่บริการประจำเครื่องบิน Air Force One ระหว่างปี 1981-1991 เล่าว่า ปธน. จอร์จ ดับเบิลยู บุช นิยมรับประทานอาหารปกติทั่วไป และไม่มีความชอบอะไรเป็นพิเศษ นอกจากไม่ชอบผักบร็อคโคลี่เท่านั้น ซึ่งทีมงานบนเครื่องจะไม่เสริฟผักชนิดนี้แก่ประธานาธิบดี

เบคกี้ ชัทซ์ (Becky Schultz) เป็นเจ้าหน้าที่ประจำเครื่องผู้หญิงคนแรกของ Air Force One ในช่วงที่ ปธน.โรนัลด์ เรแกน ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ เธอเล่าว่า จำได้ว่าตอนที่ได้รับการว่าจ้างและต้องถ่ายภาพอย่างเป็นทางการกับ ปธน. เธอบอกว่า ปธน.เรแกน รู้ว่าเธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้เข้าทำงานร่วมกับทีมงานบนเครื่องบิน Air Force One ดังนั้นขณะถ่ายรูป เขายกแขนขึ้นโอบหลังของเธอเเล้วพูดว่า "คนเราเวลาต้องสวมกางเกง ก็ต้องทำเหมือนกันหมด นั่นก็คือต้องสวมขากางเกงทีละข้าง" เธอบอกว่าได้กำลังใจอย่างมากจากคำพูดนั้นของ ปธน.เรแกน

เเละเเน่นอนว่า ก็มีเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นบนเครื่องบิน Air Force One เช่นกัน อย่างที่เกิดขึ้นในปี 1963 หลังจาก ปธน. จอห์น เอฟ เคนเนดี้ ถูกลอบสังหาร รอง ปธน. ลินดอน จอห์นสัน ต้องสาบานตนเข้ารับตำเเหน่งแทนขณะโดยสารบนเครื่องบินลำนี้

เชื่อกันว่า เครื่องบินของ ปธน.สหรัฐฯ ได้ชื่อพิเศษนี้ในสมัย ปธน.ไอเซนฮาวน์ โดยคนตั้งชื่อเป็นนักบินคนหนึ่งที่กังวลว่าอาจเกิดความสับสนขึ้นระหว่างเครื่องบินของผู้นำสหรัฐฯ กับเครื่องบินทั่วไป

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG