ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์สร้างอุปกรณ์เพื่อแก้ปัญหาเรื่องข้อจำกัดในการเข้าถึงเครื่องมือวัดระดับเซลล์เม็ดเลือดขาวของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV


ปัญหาของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV ในประเทศกำลังพัฒนาที่สำคัญขณะนี้คือข้อจำกัดเรื่องการเข้าถึงเครื่องมือแพทย์ที่ใช้วัดระดับเซลล์เม็ดเลือดขาว CD4 เซลล์ดังกล่าวจะถูกทำลายโดยเชื้อ HIV ดังนั้นแพทย์จึงต้องคอยจับตาดูระดับ CD4 อย่างใกล้ชิด

นักวิศวกรรมชีววิทยา Rashid Bashir แห่งมหาวิทยาลัย Illinois ที่ Urbana-Champaign พยายามช่วยหาวิธีแก้ปัญหาเรื่องข้อจำกัดในการเข้าถึงเครื่องมือวัด CD4 ด้วยการพัฒนาอุปกรณ์ขนาดเล็กที่ใช้ได้สะดวก

ทีมงานของอาจารย์ผู้นี้สามารถสร้างเครื่องมือต้นแบบขนาด 3 เซนติเมตร คูณ 4 เซนติเมตร ที่สะดวกใช้ เหมือนกับว่านำบริการวัดเซลล์เม็ดเลือดขาวมาสู่คนไข้ แทนที่นำคนไข้ไปสถานพยาบาล

Rashid Bashir มีหุ้นอยู่ในบริษัท Daktari Diagnostics ซึ่งกำลังพัฒนาอุปกรณ์นี้เชิงพาณิชย์อยู่ เขาบอกว่าเป็นไปได้ว่าเครื่องมือนี้อาจวัดผลเม็ดเลือดขาวของผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ในขั้นตอนเคมีบำบัดได้ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญอีกคนหนึ่ง Xuanhong Cheng ที่มหาวิทยาลัย Lehigh บอกว่าน่าจะใช้เวลาอีกหลายปีกว่าอุปกรณ์ต้นแบบจะสามารถนำไปใช้ผลิตเพื่อวางจำหน่ายอย่างกว้างขวางได้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Steve Baragona /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG