ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เข้าร่วมการประชุมโรคเอดส์ในออสเตรเลียถกกันหลากหลายประเด็นตั้งแต่ความก้าวหน้าทางการแพทย์จนถึงประเด็นทางสังคม


این روزها بارش برف پاییزی در تهران و شهرستانها ، برخی مردم را گرفتار کرده است.<br />
عکس: ایلنا
این روزها بارش برف پاییزی در تهران و شهرستانها ، برخی مردم را گرفتار کرده است.<br /> عکس: ایلنا
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:00 0:00
Direct link

การประชุมนานาชาติว่าด้วยโรคเอดส์ได้เพิ่มขนาดจากการประชุมครั้งแรกที่มีผู้เชี่ยวชาญราว 2,000 คนเข้าร่วมในปีคริสตศักราช 1985 ที่เมืองแอตแลนต้าเป็นการประชุมที่มีผู้เข้าร่วมถึง 12,000 คนในปีนี้ที่เมืองเมลเบริ์น ผู้เข้าร่วมประชุมมีทั้งผู้เชี่ยวชาญ นักรณรงค์และผู้ติดเชื้อเอดส์ ประเทศออสเตรเลีย

การประชุมนานาชาติว่าด้วยโรคเอดส์ปีนี้มีการถกเถียงกันหลากหลายประเด็นไม่ว่าจะเป็นเชิงวิทยาศาสตร์ เชิงเทคโนโลยีและประเด็นเชิงสังคม

ตัวแทนผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนหนึ่งหมื่นสองพันคนมีเรื่องที่ทำให้รู้สึกดีหลายเรื่อง ในช่วงแค่ 20 ปีเท่านั้น โรดเอดส์ได้ลดความร้ายแรงลงมาอย่างมาก ผู้ป่วยมีชีวิตอยู่ได้ต่อไปแม้จะติดเชื้อ จำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์ยังต่ำมากที่สุดในรอบ 10 ปี เช่นเดียวกับจำนวนผู้เสียชีวิตจากเอดส์

ข่าวดีดังกล่าวข้างต้นเกิดจากการคิดค้นหาวิธีการบำบัดเอดส์แบบใหม่และการเปลี่ยนแปลงทางทัศนคติทางสังคมที่ทำให้คนเราหันมาพูดคุยถึงประเด็นต่างๆ ที่มีความสำคัญ อาทิ เพศสัมพันธ์ ประเด็นทางเพศ ความไม่เท่าเทียม ความรุนแรงและการศึกษา

ทางด้าน Dr. Luiz Loures แห่งสำนักงานเอดส์แห่งสหประชาชาติกล่าวว่าความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่เป็นประเด็นถกในที่ประชุมเอดส์ปีนี้รวมทั้งการพัฒนาการตรวจหาโรคและการบำบัดอาการ ตลอดจน ยาเม็ด Truvada ที่อาจจะช่วยป้องกันการแพร่เชื้อเอดส์ได้ เทคโนโลยีนี้เรียกว่าการป้องกันโรคก่อนรับเชื้อที่พบว่ามีประสิทธิผลถึง 75 เปอร์เซ็นต์ในระหว่างการทดลอง

Dr. Luiz Loures กล่าวว่ายาต้านไวรัสเอชไอวีนอกจากจะช่วยยืดชีวิตผู้ป่วยแล้ว ยังกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยป้องกันการติดเชื้อรายใหม่และเชื่อว่าหากมีการขยายการใช้ยานี้ออกไปให้กว้างขวางมากขึ้น ก็อาจจะนำไปสู่การหยุดยั้งการแพร่ระบายของโรคเอดส์ได้ในอนาคต

ทางด้าน Dr. James Rooney แห่งบริษัท Gilead Science ผู้ผลิตยาเม็ด Truvada อธิบายถึงการทำงานของยาป้องกันก่อนการรับเชื้อ เขากล่าวว่าการป้องกันก่อนการรับเชื้อเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ในการป้องกันการติดเชื้อเอดส์ เป็นวิธีที่ใช้ยาต้านไวร้สเอชไอวีที่ใช้ในการบำบัดอาการ แต่ในกรณีนี้ เขากล่าวว่ายาต้านไวรัสเอชไอวีชนิดนี้ถูกนำไปใช้ในคนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

โรดเอดส์ ซึ่งได้คร่าชีวิตคนไปแล้ว 39 ล้านคนทั่วโลกตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 1980 และยังทำให้คนอีก 35 ล้านคนติดเชื้อ ถือได้ว่าได้สร้างการเปลี่ยนแปลงแก่โลก เอดส์สร้างความรู้สึกไม่เท่าเทียมและความไม่เป็นธรรม นักกิจกรรมเรียกร้องสิทธิ์ต่างชี้ว่าพวกเขาไม่สามารถต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ได้ หากไม่แก้ปัญหาด้านสังคมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG