ลิ้งค์เชื่อมต่อ

CITES ชี้ว่ามีช้างป่าอาฟริกามากกว่าสองหมื่นเชือกถูกล่าทุกปีทั่วทวีปอาฟริกา


A policeman stands on seized elephant tusks at Makupa police station in Mombasa, Kenya, June 5, 2014.
A policeman stands on seized elephant tusks at Makupa police station in Mombasa, Kenya, June 5, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00
Direct link

ไซเตส (CITES) รายงานว่าปีคริสตศักราช 2013 ที่ผ่านมาถือเป็นปีที่สามที่ช้างป่ามากกว่าสองหมื่นเชือกถูกล่าทั่วทวีปอาฟริกา ไซเตส ชี้ว่ามีจำนวนช้างป่าถูกล่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆตั้งเเต่กล่างคริสตศักราช 2000 แต่เพิ่มขึ้นสูงที่สุดในปีค.ศ. 2011 และคงอยู่ที่ระดับเดิมตั้งเเต่นั้นมา

แต่นาย John Scanlon เลขาธิการของไซเตสกล่าวว่าระดับการลักลอบล่าช้างแม้จะคงที่ แต่ยังถือว่าสูงมาก เขากล่าวว่าช้างป่าในทวีปอาฟริกายังถูกคุกคามอย่างต่อเนื่องจากการถูกล่าเพื่อตัดงา

นาย John Scanlon เลขาธิการของไซเตสกล่าวว่า จำนวนช้างป่าอาฟริกายังลดจำนวนลงอย่างต่อเนื่องเเสดงว่าจำนวนช้างที่ถูกล้มสูงกว่าจำนวนลูกช้างที่เกิดใหม่ ในภาพรวมเเล้วประชากรช้างป่าอาฟริกายังคงลดลงอยู่ตลอดเวลาเเม้ว่าจำนวนช้างที่ถูกล้มต่อปีจะคงที่แต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่สูงมากที่กว่าสองหมื่นเชือกต่อปี

รายงานของไซเตสชี้ว่ามีการยึดงาช้างเถื่อนได้ครั้งละจำนวนมากบ่อยครั้งขึ้นในปีคริสตศักราช 2013 และเป็นครั้งเเรกที่รายงานของไซเตสเปิดเผยว่างาช้างเถื่อนที่ยึดส่วนมากยึดได้ในทวีปอาฟริกามากกว่าที่ยึดได้ในเอเชียที่เป็นตลาดงาช้างเถื่อนขนาดใหญ่

รายงานของไซเตสเปิดเผยว่างาช้างเถื่อนที่ยึดได้อย่างน้อย 80 เปอร์เซ็นต์ยึดได้ในสามชาติอาฟริกา รวมทั้งเคนยา เเทนซาเนียและยูกันดา นาย John Scanlon เลขาธิการของไซเตสกล่าวว่าการยึดงาช้างเถื่อนได้ในปริมาณมากแสดงว่ามีกลุ่มอาชญากรข้ามชาติและกองกำลังติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลเข้าไปเกี่ยวข้องกับการลักลอบล่าและค้าขายงาช้างเถื่อน เขากล่าวว่านี่ทำให้ประชาคมโลกต้องเพิ่มความร่วมมือกันให้เข้มเเข็งมากขึ้นเพื่อปราบปรามการค้าขายงาช้างเถื่อน

เขากล่าวว่าต้องถือว่าการลักลอบค้างาช้างเถื่อนเป็นอาชญากรรมรุนเเรงที่ต้องใช้มาตรการปราบปรามเเบบเดียวกับที่แนวการปราบปรามการลักลอบค้ายาเสพติด การลักลอบค้ามนุษย์และอาวุธเถื่อน การยึดของกลางเพียงอย่างเดียวจะไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ถึงแม้จะเป็นงานที่มีความสำคัญมาก เขาคิดว่าจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่าแค่ยึดของกลาง จำเป็นต้องสาวไปให้ถึงปลายทางว่าใครต้องการบริโภคงาช้าง ใครเป็นคนสั่งซื้องาช้างและจะจับกุมคนเหล่านี้ได้อย่างไร

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่าไซเตสทำการเฝ้าติดตามดูการลักลอบล่าช้างเพื่อตัดงาในพื้นที่อย่างน้อย 51 จุด และพบว่ามีการล่าช้างป่าเพิ่มมากขึ้นที่สุดในสาธารณรัฐอาฟริกากลาง เเต่ในทางกลับกัน ไซเตสพบว่าการล่าช้างลดลงอย่างมากในอุทยานแห่งต่างๆในประเทศแชด ซิมบับเวและยูกันดา
XS
SM
MD
LG