ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'Supa Team 4' ซูเปอร์ฮีโร่แอฟริกัน บุกเบิกตลาดแอนิเมชันจากแอฟริกา


'Supa Team 4' ซูเปอร์ฮีโร่แอฟริกัน บุกเบิกตลาดแอนิเมชันจากแอฟริกา
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:04 0:00

'Supa Team 4' ซูเปอร์ฮีโร่แอฟริกัน บุกเบิกตลาดแอนิเมชันจากแอฟริกา

ซีรีส์การ์ตูนแอนิเมชั่นจากแอฟริกาที่มีชื่อว่า "Supa Team 4" เปิดตัวบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของ Netflix เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยซีรีส์เรื่องนี้เขียนโดยเด็กหนุ่มชาวแซมเบีย และเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในที่ลูซากา เมืองหลวงของแซมเบียในเวอร์ชั่นของโลกอนาคต

ซีรีส์แนวแอนิเมชัน สัญชาติแอฟริกันเรื่อง "Supa Team 4" เป็นเรื่องราวของเด็กสาววัยรุ่นสี่คนที่จับพลัดจับผลูกลายเป็นฮีโร่ในภารกิจกอบกู้โลก ซึ่งสามารถรับชมได้ทาง Netflix แล้ว

มาเลงกา มูเลนเดมา นักเขียนและผู้สร้างชาวแซมเบีย บอกกับวีโอเอว่า เธอชอบดูการ์ตูนตั้งแต่ยังเป็นเด็ก แต่ไม่เคยมองเห็นภาพของตัวเองเป็นตัวการ์ตูนเหล่านั้นเลยแม้แต่น้อย

แต่ในซีรีส์เรื่อง “Supa Team 4” เธอได้เห็นแอฟริกา ได้เห็นตัวละครชาวแอฟริกัน และได้เห็นลูซากา เมืองหลวงของแซมเบีย บนหน้าจอโทรทัศน์ ดังนั้นการที่ใช้ตัวละครที่สนุกสนานและสามารถเข้าถึงได้เหล่านี้ จึงเป็นการช่วยให้สามารถบอกเล่าเรื่องราวที่เต็มไปด้วยแอ็คชั่น อารมณ์ขัน แต่ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักความเข้าใจ

มูเลนเดมา ผู้สร้าง “Supa Team 4 กล่าวว่า เธอรู้สึกสนุกกับการที่ได้เห็นความก้าวหน้า มีศิลปินที่น่าทึ่งจากทั่วโลกมาร่วมงานกัน จนตอนนี้ซีรีส์แอนิเมชั่นเรื่องนี้ได้ออกอากาศทาง Netflix แล้ว

นักพากย์ชาวแซมเบีย โซวา เอ็นกวิรา ผู้พากย์เสียงเป็น เค-บองโก ซูเปอร์ฮีโร่วัยรุ่นผู้หลงใหลในวิทยาศาสตร์และการศึกษา กล่าวว่า เธอคิดว่าการพากย์เสียงแอนิเมชั่นเรื่องนี้ให้ทั้งความตื่นเต้นปนประหม่า แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการที่ได้เรียนรู้มากมายจากประสบการณ์นี้

อะเคนเด มูยุมบานา ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Utobia Studios ในลูซากา กล่าวว่า นักสร้างภาพยนตร์แอนิเมชันหลาย ๆ คนในแซมเบียต้องเรียนรู้ด้วยตนเองและขาดการสนับสนุนทางด้านเทคนิค แต่พวกเขาก็ยังพยายามต่อไป

มูยุมบานาเชื่อว่า 'Supa Team 4' เป็นหนึ่งในผลงานแอนิเมชั่นที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งในแอฟริกา เพราะโดยทั่วไปแล้วยังมีข้อวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับแอฟริกากับแอนิเมชั่น แต่ 'Supa Team 4' ได้ช่วยเปิดประตูสู่โลกแอนิเมชันจริง ๆ

สตูดิโอ Triggerfish ในแอฟริกาใต้ ซึ่งผลิต "Supa Team 4" มีกำหนดจะเปิดตัวแอนิเมชันเรื่องอื่น ๆ ใน Netflix, Disney และ Showmax ในปีนี้

ทางด้านแอนโทนี ซิลเวอร์สตัน ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Triggerfish กล่าวกับวีโอเอว่า ปี 2023 นี้เป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับแอนิเมชันสัญชาติแอฟริกัน

เขากล่าวต่อไปว่า ในการสร้างแอนิเมชันนั้นสามารถจ้างคนได้มากมาย ตั้งแต่การเขียนคอนเซ็ปต์ คนจัดแสง ไปจนถึงฝ่ายผลิตและฝ่ายการเงิน ผู้คนจะได้เห็นเรื่องราวของชาวแอฟริกัน ผู้คนแอฟริกัน ตลอดจนวัฒนธรรมที่หลากหลายของทวีปกันมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนี้อย่างซิลเวอร์สตัน กล่าวว่า การผลิตภาพยนตร์แอนิเมชันและรายการโทรทัศน์กำลังเพิ่มสูงขึ้นในแอฟริกา เช่นเดียวกับผู้ที่มีความสามารถก็มีอยู่มากมายเช่นกัน และตอนนี้ ถึงเวลาแล้วที่ต้องเปิดโอกาสให้กับคนเหล่านั้น

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG