ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเรียนหญิงชาวอัฟกันเอาชนะอุปสรรคด้านวีซ่า สามารถเข้าเเข่งสร้างหุ่นยนต์ที่สหรัฐฯ ได้


Members of the Afghan all-girls robotics team make adjustments to the team robot Hall, in Washington, DC.
Members of the Afghan all-girls robotics team make adjustments to the team robot Hall, in Washington, DC.

สมาชิกทีมแข่งขันโรบอติกส์หญิง ตัวแทนจากประเทศอัฟกานิสถาน เอาชนะอุปสรรคด้านวีซ่าและสามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ เพื่อร่วมแข่งขัน First Global Challenge Robotics Contest ได้สำเร็จ

การแข่งขันนี้มีตัวแทนจาก 157 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมที่กรุงวอชิงตัน โดยก่อนหน้านี่้พวกเธอถูกปฏิเสธการออกวีซ่าเข้าประเทศ เนื่องจากคำสั่งฝ่ายบริหารที่ห้ามประชาชน 6 ชาติมุสลิมเข้าสหรัฐฯ ที่มีผลบังคับใช้บางส่วน ราวสามสัปดาห์ก่อน

ทีมนักเรียนหญิงจากเมืองเฮรัตได้เป็นตัวแทนของอัฟกานิสถาน และยื่นเดินเรื่องขอวีซ่าต่อสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงคาบูลแล้ว 2 ครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ถูกปฏิเสธอย่างสิ่้นเชิง แม้จะมีความพยายามช่วยเหลือจากหน่วยงานผู้จัด

ขณะที่สื่อในสหรัฐฯ และทั่วโลก รายงานผลกระทบการห้ามเข้าประเทศดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนได้รับความสนใจจากสาธารณชนมากขึ้่น

ก่อนที่รายงานข่าวจะระบุว่ามีการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐฯในกรุงวอชิงตัน และการแทรกแซงของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้พวกเธอสามารถเข้าประเทศได้ รวมไปถึงตัวแทนจากแกมเบีย ที่ได้รับอนุญาตเช่นกันหลับจากเคยถูกปฏิเสธวีซ่าก่อนหน้านี้

การแข่งขัน Global Challenge Robotics Contest ถูกเปรียบได้ว่าเป็น "โอลิมปิกส์" ของวงการหุ่นยนต์

อย่างไรก็ตาม ไทยเป็นชาติเดียวในกลุ่มสมาชิก ASEAN ที่ไม่ได้ส่งตัวแทนมาแข่งขัน

โฮเซ่ เอสคอตโต้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อของผู้จัดบอกกับนักข่าววีโอเอว่า ไม่มีสถาบันไทยตอบรับที่จะส่งทีมมาเข้าร่วมการแข่งขันนี้

XS
SM
MD
LG