ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมืองหลวงหลายแห่งในเอเชียมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะโดนน้ำท่วมหนัก ขณะที่คนจำนวนมากอพยพเข้ามาอยู่เมืองใหญ่


ธนาคาร Asia Development Bank เสนอทางออกว่าควรเร่งสร้างระบบขนส่งมวลชนที่ใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น

เมืองหลวงหลายแห่งในเอเชียมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่จะโดนน้ำท่วมหนัก ขณะที่คนจำนวนมากอพยพเข้ามาอยู่เมืองใหญ่ คุณ Changyong Rheeหัวหน้านักวิเคราะห์เศรษฐกิจของธนาคาร Asia Development Bank (ADB) เสนอทางออกว่าควรเร่งสร้างระบบขนส่งมวลชนที่ใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น

นอกจากนั้นเขายังกล่าวว่านโยบายของหลายประเทศที่จะสร้างเมืองเล็กๆรอบๆเมืองใหญ่ช่วยเปิดโอกาสให้เริ่มมีการวางรากฐานเขตเมืองใหม่ตามแนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ADB เสนอรายงานเรื่องนี้ในการวิจัยหัวข้อ Green Urbanization in ซึ่งนำเสนอต่อผู้ฟังที่สมาคมนักข่าวต่างประเทศที่กรุงเทพ คุณ Rhee กล่าวว่าความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่นระบบรองรับน้ำท่วมไม่พร้อม มีมากเมื่อการขยายและพัฒนาเขตเมืองเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ตามคำจำกัดความของ ADB มหานครขนาดใหญ่จะมีผู้อยู่อาศัยจำนวนมากกว่าสิบล้านคน ในปีค.ศ. 1950 มีมหานครขนาดใหญ่เพียงสองแห่งคือ New York และ Tokyo แต่ขณะนี้มีมหานครขนาดใหญ่ทั่วโลก 23 เมือง ซึ่ง 12 แห่งอยู่ในเอเชีย
รายงานฉบับนี้ชี้ว่า คนเอเชียที่อยู่ในเขตเมืองชั้นในจำนวน 350 ล้านคนอาจได้รับภัยจากน้ำท่วมภายในปี ค.ศ. 2025 และอาจจะมีอีก 400 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมตามชายฝั่ง
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Daniel Schearf /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG