ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่รอด! ABC ถอดซิทคอมชื่อดัง หลังนักแสดงนำทวีตเหยียดผิว


FILE - In this image released by ABC, Roseanne Barr and John Goodman appear in a scene from the reboot of "Roseanne."
FILE - In this image released by ABC, Roseanne Barr and John Goodman appear in a scene from the reboot of "Roseanne."

สถานีโทรทัศน์ ABC ของสหรัฐฯ สั่งถอดซีรีส์ 'Rosanne' ซิทคอมชื่อดังที่นำกลับมาสร้างใหม่และได้เรตติ้งถล่มทลาย หลังนักแสดงนำ Rosanne Barr ทวีตข้อความเหยียดสีผิว โจมตีอดีตที่ปรึกษาประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งเป็นผู้หญิงผิวสี

สื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ ระอุขึ้นอีกครั้งในวันอังคาร เมื่อ Rosanne Barr นักแสดงหญิงผิวขาวชาวอเมริกัน ที่แสดงนำในซิทคอมเรื่องเดียวกับชื่อของเธอ ทวีตข้อความถึง นาง Valerie Jarrett สตรีผิวสีที่เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานาธิบดีบารัค โอบามา ว่าเป็นผลิตผลของ กลุ่มภารดรภาพมุสลิม หรือ Muslim Brotherhood กับ the Planet of the Apes ที่สื่อถึงวานรซึ่งเป็นสัตว์

ยิ่งไปกว่านั้น หลังจากเธอลบทวีตดังกล่าวไปไม่นาน และขอโทษในการเล่นมุกแย่ๆเกี่ยวกับนาง Jarrett ก่อนจะกลับมาทวีตใหม่ โดยใช้อักษรย่อที่สื่อถึงอดีตที่ปรึกษาประธานาธิบดีโอบามาอยู่ดี

ทวีตเหยียดสีผิวของนาง Rosanne Barr ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ทำให้สถานีโทรทัศน์ ABC ต้องออกแถลงการณ์ถอดรายการของเธอแบบสายฟ้าแลบ ทั้งที่เตรียมออกอากาศซีซั่นที่ 2 ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้

ประธานของสถานีโทรทัศน์ ABC Channing Dungey ระบุในแถลงการณ์สั่งถอดรายการว่า ทวีตของ Rosanne น่ารังเกียจ เป็นปฏิปักษ์ และขัดต่อสิ่งที่สถานีโทรทัศน์ ABC ให้คุณค่า ทางสถานีจึงตัดสินใจยกเลิกรายการของเธอ

ทั้งนี้ ซิทคอม Rosanne เวอร์ชั่นล่าสุด เป็นการต่อยอดความสำเร็จของซีรีส์เรื่องเดียวกัน ที่โด่งดังมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1988-1997 ว่าด้วยเรื่องราวของครอบครัวคนผิวขาวกลุ่มใช้แรงงานในอเมริกา ซึ่งในฉบับใหม่นี้ Rosanne Barr รับบทผู้หญิงผิวขาวที่สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่มีน้องสาวที่สนับสนุนแนวคิดเสรีนิยม แฝงด้วยเรื่องราวที่เป็นประเด็นปัญหาในสังคมอเมริกัน ทั้งมุมมองด้านความแตกต่างทางเชื้อชาติและสีผิว ประเด็นผู้อพยพ แนวคิดเกลียดชังชาวมุสลิม ซึ่งเรียกเรตติ้งอย่างถล่มทลายหลังออกอากาศเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว

XS
SM
MD
LG