ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตูบเต้นรำ<br>Will the next Fred Astaire have a Waggy Tail and a Wet Nose? - 2004-01-17


ตูบเต้นรำ

ความสัมพันธ์ระหว่างสุนัขกับเจ้าของนั้น ไม่แตกต่างไปจากความสัมพันธ์อื่นๆ กล่าวคือ มีความเคลื่อนไหว ก้าวหน้า ไม่อยู่กับที่ โดยที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องเกื้อหนุน และพยายามทำความเข้าใจซึ่งกันและกันอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ทำให้ความสัมพันธ์นั้นงอกงามเติบโตต่อไปได้อีกด้วย

นอกจากจะส่งสุนัขให้เข้าโรงเรียนสอนความประพฤติ หรือที่ถูกแล้ว เป็นโรงเรียนที่สอนให้มนุษย์เข้าใจสุนัข และรู้จักสื่อความต้องการระหว่างกันให้เป็นที่เข้าใจได้แล้ว มนุษย์เรา โดยเฉพาะพวกที่อยู่ในนครนิวยอร์ค ยังได้พยายามสอนให้สุนัขได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ตนสนใจ อย่างเช่น การเล่นโยคะ หรือรำมวยจีน ล่าสุด มนุษย์กำลังอยากจะให้สุนัขรู้จักหัดเต้นรำให้ได้

ในสัปดาห์นี้ คุณแอนเน็ต เฮลเด้อร์แห่งโรงเรียนสอนความประพฤติสุนัขคีแรง ในจังหวัดโกรนิงเก้น ประเทศเนเธอร์แลนด์ จะเปิดชั้นสอนสุนัขเต้นรำ ทางโรงเรียนไม่ได้เป็นผู้ริเริ่มแนวโน้มใหม่ในความสัมพันธ์ระหว่างสุนัขกับมนุษย์ กิจกรรมใหม่ล่าสุดนี้กำลังเป็นที่นิยมทั่วทั้งอังกฤษ อเมริกา และอีกหลายประเทศในยุโรป

ว่ากันว่า แฟชั่นเต้นรำกับตูบนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อคุณแมรี่ เกรย์กับสุนัขของเธอ วาดลวดลายให้เจ้าของสุนัขทั้งหลายได้อิจฉาในงานประกวดสุนัขนานาชาติ Crufts International Dog Show ในอังกฤษเมื่อไม่นานมานี้ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บรรดาโรงเรียนสอนความประพฤติสุนัขแข่งขันกันเปิดวิชา “ตูบเต้นรำ” ให้กับทั้งตูบและเจ้าของตูบ จนกลายเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันช่วงชิงรางวัลกันแล้ว อย่างน้อยทั้งในอังกฤษและอเมริกา

สำหรับคนขี้สงสัยที่คิดว่า ตูบจะวาดท่วงท่ามีลีลาเต้นรำกับเขาได้อย่างไรเพราะมีถึงสี่เท้า น่าจะสะดุดเท้าหกคะเมนตีลังกาเสียมากกว่า และไม่มีทางที่ตูบจะจับจังหวะการเต้นได้ เพราะจะทำให้เกิดคำถามตามมาอีกว่า ตูบฟังเพลงเป็นหรือ คุณครูแอนเน็ตบอกว่าท่าเต้นของสุนัขหลากหลายมาก มีทั้งคลานไปข้างหน้า คลานถอยหลัง ซิกแซกก็ได้ ยืดขาและฝ่าเท้า ยืนสองขา หรือกลิ้งตัวไปกับพื้นก็ยังได้ ที่สำคัญก็คือ คู่เต้น คือเจ้าของสุนัขจะต้องเป็นผู้ให้สัญญาณให้ถูกจังหวะ คุณแอนเน็ต ครูสอนวิชา “ตูบเต้นรำ” แห่งโรงเรียนสอนความประพฤติสุนัขคีแรงในประเทศเนเธอร์แลนด์ บอกว่า สุนัขจะจับจังหวะเต้นรำได้ดีแค่ไหนนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการดนตรีของมนุษย์ผู้เป็นเจ้าของ

ครูแอนเน็ตบอกส่งท้ายไว้ด้วยว่า สุนัขทุกตัวสามารถเรียนเต้นรำได้ ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ไหน ตัวเล็กหรือตัวใหญ่ สูงต่ำ ดำขาว อ้วนหรือผอม ปัญหานั้นอยู่ที่มนุษย์มากกว่า ว่าจะเรียนเต้นรำกับเขาได้หรือไม่เท่านั้นแหละ!

(คนที่สนใจอยากจะดูตัวอย่างตูบเต้นรำ ลองเข้าไปดูได้ที่ เว็บไซท์ caninefreestyle.com)

นิตยา มาพึ่งพงศ์
VOA ภาคภาษาไทย Washington

XS
SM
MD
LG