ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สองปีให้หลัง<br>September 11th – Two Years After - 2003-09-10


วันที่ 11 กันยายนนี้เป็นวันครบรอบสองปีของการโจมตีโดยผู้ก่อการร้ายที่อาคาร เวิร์ลด เทรด เซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ค และที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐชานกรุงวอชิงตัน สื่อในอเมริกาพากันเสนอผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนซึ่งพยายามประเมิน ความรู้สึกของผู้คนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การทำงานของรัฐบาลในการจัดการกับ สถานการณ์เมื่อสองปีที่แล้วและเหตุการณ์เกี่ยวโยงที่เกิดขึ้นตามมา เช่นการสู้รบใน แอฟกานิสถาน การทำสงครามในอิรัค และการมองการณ์ในอนาคต

ข่ายงานโทรทัศน์ใหญ่ๆ และสถาบันการศึกษาในอเมริกาได้สำรวจทัศนคติของ คนอเมริกันเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว และพอจะสรุปผลการสำรวจเหล่านี้ มารายงานได้ว่า คนอเมริกันโดยทั่วไปมีความรู้สึกว่ามีการรักษาความปลอดภัยที่ดีขึ้นใน ประเทศ แต่ความโกรธเคืองต่อการโจมตี และความมุ่งมั่นในการต่อต้านการก่อการร้าย ไม่ลดลง ในขณะที่มีความสงสัยข้องใจแพร่หลายมากขึ้นว่ารัฐบาลของตนจัดการกับ ปัญหาอย่างถูกทางหรือไม่

สองในสามของคนอเมริกันตอบคำถามเรื่องความปลอดภัยว่า สหรัฐมีความปลอด-ภัยมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาก่อนการโจมตีของผู้ก่อการร้ายเมื่อสองปีที่แล้ว แต่ 71 เปอร์เซ็นต์ยังมีความวิตกกังวลว่าจะมีการโจมตีครั้งใหญ่เกิดขึ้นอีกในช่วง 12 เดือน ข้่างหน้า และมีไม่ถึงครึ่งหนึ่ง หรือราวๆ 45% ที่เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถป้องกันการโจมตี เช่นนั้นได้ ความคิดเห็นของคนอเมริกันเกี่ยวกับสงครามในอิรัคเปลี่ยนไปมากทีเดียว เมื่อเดือน เมษายนปีนี้เอง เกือบ 60% คิดว่าสงครามในอิรัคลดความเสี่ยงที่จะเกิดการก่อการร้ายขึ้น ในสหรัฐ และเกือบสองเท่าของจำนวนนี้เห็นว่าสงครามในอิรัคเพิ่มความเสี่ยงให้สูงขึ้น แต่เวลานี้ 48% คิดว่าสงครามดังกล่าวเพิ่มความเสี่ยงที่จะมีการก่อการร้ายขึ้นในประเทศ ในขณะที่ 40% บอกว่าความเสี่ยงในเรื่องนี้ลดลง

สำหรับความคิดเห็นในเรื่องการทำงานของรัฐบาลในการต่อต้านการก่อการร้าย เพียง 55% บอกว่าที่รัฐบาลกำลังทำอยู่นั้นดีแล้ว ลดลงจาก 73% ของเมื่อปีที่แล้ว และใน ขณะที่ประธานาธิบดีบุชเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศสมาชิกของ องค์การสหประชาชาติเข้าไปมีบทบาทในการสร้างเสถียรภาพให้อิรัค สองในสามของคน อเมริกันเห็นว่าเป็นความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีหลายประเทศเข้าไปร่วมมือทำงาน ในอิรัค

ส่วนคะแนนนิยมสำหรับการทำงานของประธานาธิบดีบุชนั้น ลดลงจาก 92% หลัง การโจมตีเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 มาเป็น 56% ในเวลานี้ และนักวิเคราะห์คิดว่าเหตุผล สำคัญ คือสภาพเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่ง 63% ของคนอเมริกันมองเห็นว่าเป็นปัญหาที่มี ความสำคัญเร่งด่วนกว่าเรื่องอื่นๆแม้กระทั่งเรื่องการก่อการร้ายในขณะนี้

XS
SM
MD
LG