ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการกัมพูชา สั่งห้ามการแต่งงานระหว่างหญิงกัมพูชา กับชายเกาหลีใต้


Um dos atacantes, junto ao consulado dos Estados Unidos em Benghazi, na Líbia
Um dos atacantes, junto ao consulado dos Estados Unidos em Benghazi, na Líbia

ทางการกัมพูชาสั่งห้ามการแต่งงาน ระหว่างผู้หญิงกัมพูชากับผู้ชายเกาหลีใต้ เนื่องจากวิตกว่าผู้หญิงเสี่ยงต่อการถูกนำไปขาย ถูกฉกฉวยประโยชน์และถูกปฏิบัติไม่ดี

เมื่อ 2 ปีมาแล้ว กัมพูชาสั่งห้ามผู้หญิงกัมพูชา แต่งงานกับผู้ชายเกาหลีใต้เป็นเวลา 8 เดือน ด้วยเกรงว่า จะถูกล่อลวงไปขาย และบางทีถูกบังคับให้ค้าประเวณี หรือถูกปฏิบัติไม่ดี

มาในเดือนนี้ ทางการกัมพูชา ประกาศห้ามการแต่งงานดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่หญิงกัมพูชาผู้หนึ่งถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานเป็นแม่สื่อชักนำให้มีการแต่งงาน 25 ราย เพื่อแลกกับเงินสด ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฏหมาย

ทางกระทางการต่างประเทศกัมพูชากล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้เป็นที่แน่ใจได้ว่า การแต่งงานนั้นๆ เป็นเรื่องจริงแท้ และไม่มีความเสี่ยงที่ผู้หญิงจะถูกล่อลวงไปขาย รัฐบาลกัมพูชาบอกว่า จะเลิกการห้ามนี้ทันทีที่มีมาตรการป้องกันการค้ามนุษย์ออกมา

รัฐมนตรีมหาดไทยของกัมพูชา นาง ชู บุน เอ็ง ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการปราบปรามการค้ามนุษย์ กล่าวว่า ผู้หญิงกัมพูชาที่ไปอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้แล้ว ทำให้เพื่อนๆ ผู้ยากจนเกิดความสนใจอยากไปเสี่ยงโชคในเกาหลีใต้บ้าง โดยมีการติดต่อบอกเล่ากันว่า อยู่ที่นั่นมีความสุข มีฐานะร่ำรวย มีงานทำ รัฐมนตรีมหาดไทยของกัมพูชากล่าวว่า เศรษฐกิจและความยากจนเป็นสิ่งผลักดันส่วนใหญ่ที่ทำให้มีการแต่งงานดังกล่าว

เมื่อ 40 ปีก่อน เศรษฐกิจของกัมพูชากับของเกาหลีใต้มีความใกล้เคียงกัน แต่กัมพูชาติดพันสงครามอยู่หลายสิบปี และมีการสังหารผลาญเผ่าพันธุ์สมัยรัฐบาลเขมรแดง ส่วนเกาหลีใต้พัฒนารุ่งเรือง จนทุกวันนี้ร่ำรวยกว่ากัมพูชามาก และการที่บ้านเมืองในเกาหลีใต้ขยายตัวใหญ่โต เขตชนบทจึงขาดแคลนผู้หญิง

ในระยะไม่กี่ปีมานี้ ผู้หญิงกัมพูชาแต่งงานกับชายเกาหลีใต้มากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2547 มีการออกใบอนุญาตสมรส สำหรับผู้หญิงกัมพูชากับชายเกาหลีใต้เพียง 72 ราย แต่ในปี 2550 จำนวนใบอนุญาตที่ออกให้เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,700 ราย

องค์การด้านคนอพยพระหว่างประเทศกล่าวว่า กิจการสื่อสมรสกลายเป็นกิจการทำเงิน โดยที่แม่สื่อพ่อสื่อได้ค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวนมาก และผู้หญิงเสี่ยงต่ออันตรายมากขึ้น

หลังจากการประกาศห้ามครั้งแรก จำนวนใบอนุญาตสมรสดังกล่าวลดลงราว 2 ใน 3 แต่ไม่นานก็กลับเพิ่มขึ้นมาใหม่ ในปีที่แล้ว รัฐบาลกัมพูชาออกใบอนุญาตสมรส ให้ผู้หญิงกัมพูชาแต่งงานกับชายเกาหลีใต้ราว 1,700 ราย



XS
SM
MD
LG