ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระทรวง ตปท.อเมริกัน นำรายงานประจำปี เกี่ยวกับเรื่องการค้ายาเสพติดในโลก ออกเผยแพร่


ในวันจันทร์ กระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน นำรายงานประจำปีเกี่ยวกับเรื่องการค้ายาเสพย์ติดในโลกออกเผยแพร่ รายงานระบุว่า การลักลอบขนและค้ายาเสพย์ติดให้โทษคุกคามความมั่นคง สุขภาพ และความปลอดภัยของประชาชนในสหรัฐ และที่อยู่ตามที่ต่างๆ รอบโลก

นายเดวิด จอห์นสัน ผู้ช่วยรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฝ่ายกิจการด้านการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ และการบังคับใช้กฎหมายกล่าวว่า กรค้ายาเสพย์ติดผิดกฎหมายเป็นเรื่องท้าทายระดับโลกที่กระทบกระเทือนทุกชาติที่มีการผลิต ลักลอบขนและค้า หรือมีการเสพย์ยาเสพย์ติด

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "การเสพย์ยาเสพย์ติดเป็นปรากฎการณ์ระหว่างประเทศ เป็นที่น่าเสียใจว่าประเทศที่มีการเสพย์ยาเสพย์ติด มากที่สุดได้แก่อิหร่าน และอิหร่านเองกำลังดำเนินความเพียรพยายามอย่างจริงจังเพื่อช่วยป้องปรามเรื่องนั้น แต่ในหมู่ตลาดค้าโคเคน ที่เจริญขยายตัวเร็วที่สุดนั้นไม่มีสหรัฐรวมอยู่ด้วย แต่เป็นตลาดทางยุโรป ดังนั้น เรื่องนี้จึงเป็นปัญหาระดับโลก"

เขากล่าวต่อไปว่า การผลิตโคเคนในโคลอมเบีย ยังลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าโคลอมเบียจะยังคงเป็นประเทศผู้ผลิตโคเคนรายใหญ่ที่สุด ในย่านเทือกเขาแอนดีสก็ตาม

แต่รายงานฉบับนั้น ชมเชยโคลอมเบียว่า เป็นตัวอย่างของความสำเร็จ โดยกล่าวว่าการที่โคลอมเบียพยายามแย่งการควบคุมการขน และค้ายาเสพย์ติดจากพวกขบถมาเป็นเวลาสิบปีนั้นเป็นเรื่องน่าทึ่ง

นายเดวิด จอห์นสันกล่าวด้วยว่า เวเนซูเอลาซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของโคลอมเบีย หาได้แสดงความผูกพันกับการที่จะต่อสู้ขัดขวาง การลักลอบขนและค้ายาเสพย์ติดไม่

เขากล่าวไว้ตอนนี้ว่า "สิ่งที่ผมจะพูดก็คือว่าถ้าดูหลักฐานที่ว่า ยาเสพย์ติดให้โทษมาจากไหน แล้วส่งเข้าสู่ย่านทะเลคาริบเบียนหรือแอฟริกา แล้วส่งต่อไปยังยุโรปอย่างไรแล้ว คุณก็จะเห็นว่ามีการส่งโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การส่งทางเครื่องบินจากบริเวณในเวเนซูเอลา ซึ่งอยู่ถัดจากพรมแดนของโคลอมเบีย"

รายงานของกระทรวงการต่างประเทศอเมริกันระบุว่า เวเนซูเอลามิได้ร่วมมืออย่างสม่ำเสมอกับประเทศต่างๆ เพื่อลดการหลั่งไหลของยาเสพย์ติด ผิดกฎหมาย และว่ากลุ่มผู้ถืออาวุธในโคลอมเบียกำลังเชื่อมโยง การลักลอบขน และค้ายาเสพย์ติดให้โทษผ่านทางเวเนซูเอลา

สองประเทศที่ติดอันดับต้นๆ ในรายงานฉบับก่อนคือเม็กซิโก และอัฟกานิสถานก็ยังติดอันดับสูงในปีนี้เช่นกัน

นายเดวิด จอห์นสันกล่าวว่า นโยบายต่อต้านยาเสพย์ติดให้โทษของสหรัฐ ในอัฟกานิสถานเปลี่ยนไปจากการกำจัดไร่ฝิ่น ไปเป็นการเพ่งไปที่ทางเลือกอื่น อันได้แก่การดำเนินชีวิตของประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านเกษตรกรรม

เขากล่าวด้วยว่า การลักลอบขน และค้ายาเสพย์ติดให้โทษในอัฟกานิสถาน ยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทายต่อไป แต่ทว่าบริเวณที่มีการปลูกฝิ่นลดลงไป ราวร้อยละสามสิบตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2550 ถึงปีพุทธศักราช 2552

ถึงกระนั้นก็ตาม ฝิ่นที่ใช้ในการผลิตโคเคนเมื่อปีที่แล้วนั้น เป็นฝิ่นจากอัฟกานิสถานเสียมากกว่าเก้าสิบเปอร์เซ็นต์

นายเดวิด จอห์นสันกล่าวเน้นว่า การปฎิบัติงานของแก็งค้ายาเสพย์ติดในเม็กซิโกนั้นกระทบกระเทือนสหรัฐ

รายงานสรรเสริญประธานาธิบดีเม็กซิโก เฟลิเป คาลเดรอน ตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายตุลาการและพลเมืองของเม็กซิโก ที่ช่วยกันต่อต้านแก๊งค้ายาเสพย์ติด และยังระบุด้วยว่านักลักลอบค้ายาเสพย์ติดระดับหัวหน้า โดนจับกุมหลายคนเมื่อปีที่แล้ว และเม็กซิโกกำลังเสริมกำลังตำรวจให้เข้มแข็งโดยได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐ

รายงานกล่าวด้วยว่า นอกจากภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง กับการค้ายาเสพย์ติดอยู่เป็นปรกติประจำแล้ว ก็มีแอฟริกาตะวันตก ซึ่งบรรดานักลักลอบขน และค้ายาเสพย์ติดไม่เคยแยแสนั้นเพิ่มเข้ามาเพราะขณะนี้ภูมิภาคนั้น กลายเป็นทางผ่านที่สำคัญเส้นทางหนึ่ง สำหรับโคเคนที่ใช้เสพย์กันในยุโรป


XS
SM
MD
LG