ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ราคาหุ้นตามตลาดต่างๆ ในเอเชียเพิ่มสูงขึ้นมากในปีที่แล้ว


ราคาหุ้นตามตลาดต่างๆ ในเอเชียเพิ่มสูงขึ้นมากในปีที่แล้ว เพราะมีเงินกองทุนแสวงหาผลตอบแทนคุ้มค่า หลั่งไหลเข้าไปมาก นักวิเคราะห์กล่าวเตือนว่า อย่าตั้งความหวังไว้สูงสำหรับปีนี้

ตั้งแต่ต้นปีมานี้ ดัชนีราคาหุ้นในเอเชียลดลงอย่างเห็นได้ชัด หั่งเส็งลดลงแล้ว 7 เปอร์เซนต์ นิเคอิและเซี่ยงไฮ้ลงลง 6 เปอร์เซนต์เท่าๆ กัน ในปีที่แล้ว หลังจากที่ดัชนีราคาหุ้นตามตลาดเหล่านี้ลดลงไป ปลายปี 2008 แต่ในปี 2009 ราคาหุ้นเพิ่มสูงขึ้น เพราะมีเงินกองทุนหลั่งไหลเข้าไปตามตลาดหุ้น ในเอเชีย เฉพาะหั่งเส็งนั้นเพิ่มขึ้นรวมทั้งหมด 45 เปอร์เซนต์

แต่คุณแกรี่ แอเวนส์ หัวหน้าฝ่ายยุทธวิธีของธนาคาร HSBC เตือนว่าปีนี้จะไม่เหมือนปีที่แล้ว เขาบอกว่า ที่ราคาหุ้นสูงขึ้นในปี 2009 ก็เพราะคาดกันว่าเศรษฐกิจปี 2010 จะดีขึ้น ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ตลาดหุ้นเคลื่อนไหวล่วงหน้าการเติบโตของระบบเศรษฐกิจ

ปัจจัยที่ทำให้คาดคะเนกันได้อย่างนั้น ก็คือการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ Stimulus Package ของรัฐบาลทั่วทั้งภูมิภาค เพื่อผ่อนคลายภาวะเศรษฐกิจถดถอย ประกอบกับดอกเบี้ยราคาต่ำ และเงินจากต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้าเอเชีย แต่ขณะนี้การใช้จ่ายของรัฐบาลเริ่มชะลอตัวลง เพราะธนาคารกลางของประเทศ ต่างพากันเข้มงวดกวดขันมากขึ้น กับการให้เงินกู้ และการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย

ผู้เชี่ยวชาญการเงินให้ความเห็นด้วยว่า นักลงทุนอาจโยกย้ายเงินออกจากหุ้น ไปซื้อหลักทรัพย์อื่นๆ แทนที่ ทั้งหมดนี้อาจทำให้ราคาหุ้นอ่อนไหวมากขึ้น และส่วนใหญ่ความอ่อนไหวที่ว่านี้ จะแสดงให้เห็นในช่วงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอบแรก

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณนิตยา มาพึ่งพงศ์



XS
SM
MD
LG