ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ระบุว่า การที่ผู้หญิงมีมือ และนิ้วเล็กกว่าผู้ชายนั้นกลับเป็นเรื่องที่ได้เปรียบ


นักวิจัยทางด้านประสาทวิทยา Dan Goldreich แห่งมหาวิทยาลัย McMaster ในแคนาดาอยากจะรู้ว่าทำไมผู้ที่มีสายตาพิการ จึงมีประสาทสัมผัสที่ละเอียดอ่อนมากกว่าคนทั่วๆ ไป และในการศึกษาที่ว่านี้ นักวิจัยผู้นี้พบว่าผู้หญิงมีประสาทสัมผัสที่ละเอียดอ่อนมากกว่าผู้ชาย ไม่ว่าสายตาจะพิการหรือไม่

นักวิจัยให้ผู้ร่วมการทดลองจับแผ่นพลาสติคที่มีร่องละเอียดอยู่ในพื้นผิว

นักวิจัย DanGoldreich บอกว่า ผู้หญิงสามารถสัมผัสร่องเล็กละเอียดได้มากกว่าผู้ชาย ราวๆ จุดสองมิลลิเมตร หรือ 10% โดยเฉลี่ย

และในการค้นคว้าหาเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เขาพบว่ามีประสาทที่เป็นตัวรับการสัมผัสอยู่ที่ปลายนิ้ว และไม่ว่านิ้วนั้นจะเป็นของผู้ชายหรือผู้หญิง และจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหน จำนวนตัวรับการสัมผัสนั้นจะไม่แตกต่างจากกัน

นักวิจัย Dan Goldreich บอกว่า เพราะว่าจำนวนตัวรับไม่ต่างกัน แต่เมื่อนิ้วเล็กกว่า ตัวรับก็จะอยู่ชิดกันมากกว่า ก็เลยทำให้รู้สึกการสัมผัสได้ละเอียดอ่อน ชัดเจนมากกว่า จะใช้ความแตกต่างในการรู้สึกการสัมผัสระหว่างแขนกับนิ้วมือเป็นการเปรียบเทียบก็ได้

และเพราะว่าผู้หญิงมีมือและนิ้วเล็กกว่าผู้ชาย นักวิจัยผู้นี้จึงลงความเห็นว่า ผู้หญิงมีประสาทสัมผัสที่ละเอียดอ่อนกว่าผู้ชาย หรือจะว่า ขนาดของมือและนิ้วเป็นตัวกำหนดความรู้สึกในการสัมผัสก็ได้

นักวิจัยผู้นี้วางแผนจะทดลองดูกับเด็กต่อไป โดยตั้งสมมุติฐานไว้ว่า เด็กน่าจะมีประสาทสัมผัสที่ละเอียดอ่อนมาก แต่เมื่อเติบโตขึ้นแล้ว ประสาทสัมผัสก็จะลดความละเอียดอ่อนลง



XS
SM
MD
LG