ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาชิกรัฐสภาออสเตรเลีย เรียกร้องให้ทางการลดจำนวนคนเข้าเมืองอย่างฮวบฮาบ


สมาชิกรัฐสภาออสเตรเลียนายหนึ่ง เรียกร้องให้ลดจำนวนคนที่ทางการอนุญาตให้เข้าออสเตรเลียได้ลงอย่างฮวบฮาบ พร้อมกับให้มีการตรวจสอบประวัติ ของผู้ที่จะเข้ามาปักหลักในออสเตรเลียรุ่นใหม่อย่างละเอียดละออ

เรื่องดังกล่าวมีเจตนาจะตรวจสอบให้ทราบว่าคนเข้าเมืองที่มาจากแอฟริกาหรือตะวันออกกลางมีความเกี่ยวพันกับกลุ่มที่ฝักใฝ่ลัทธิใดหรือไม่?

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชาวออสเตรเลียเชื้อสายโซมาเลีย และเลบานอนโดนจับกุมหลายคนในข้อหาว่าสมคบคิดกัน จะโจมตีแบบยอมพลีชีพต่อฐานทัพแห่งหนึ่ง เรื่องดังกล่าวทำให้คนบางส่วนเกิดความวิตกกังวลกันว่า กลุ่มผู้ฝักใฝ่ความรุนแรง อาจพยายามมาปักหลักในออสเตรเลียโดยอาศัยมือของคนเข้าเมืองที่มาจากประเทศมุสลิม หรือประเทศที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นมุสลิม

สมาชิกรัฐสภาออสเตรเลีย เคลวิน ธอมพ์สัน เรียกร้องให้ลดจำนวนผู้ที่ทางการอนุญาตให้เข้ามาตั้งรกรากในออสเตรเลียลงอย่างฮวบฮาบ และให้ตรวจสอบประวัติของผู้ที่จะเข้ามาตั้งรกรากรุ่นใหม่อย่างละเอียดละออ และว่าเจตนาของเรื่องนั้น ก็คือเพื่อให้ทราบว่าคนเข้าเมืองที่มาจากบางประเทศในแอฟริกาหรือตะวันออกกลาง มีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มผู้ฝักใฝ่ลัทธิใดๆ หรือไม่?

สมาชิกรัฐสภาออสเตรเลีย เควิน ธอมพ์สันกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "ถ้าให้เวลา ก็จะอยู่ในวิสัยที่จะตรวจสอบประวัติของคนจากโซมาเลีย หรือจากที่อื่นๆ ผู้ขอเข้ามาตั้งรกรากในออสเตรเลียได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน และพิจารณาดูว่าพวกเขามีความเกี่ยวพันกับกลุ่มผู้ฝักใฝ่ลัทธิใดๆ หรือไม่? แล้วก็ประเมินอย่างมีเหตุผลว่า พวกเขาเป็นพวกที่ทำให้ออสเตรเลียเสี่ยงต่ออันตรายหรือไม่? การลดอัตราคนเข้าเมืองจากอัตราที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ลงไปสู่อัตราที่เคยเป็นอยู่สมัยเมื่อยี่สิบปีเศษๆ มานี้จะช่วยให้ทางการมีเวลา ในการประเมินคำร้องขอเข้าเมืองมากขึ้น และด้วยเหตุนั้นจะช่วยทำให้การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของออสเตรเลียกระเตื้องดีขึ้น"

แต่ผู้ที่สนับสนุนเกี่ยวกับเรื่องผู้ลี้ภัยเชื่อมั่นว่า วิธีการข้างต้นเป็นการมองการณ์แบบแคบๆ และมีอคติ

พวกเขาชี้ให้เห็นข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายในอดีตนั้น ส่วนมากเกิดในครอบครัวคนยุโรปผิวขาวในออสเตรเลีย

ผู้อำนวยการของสหพันธ์สภาประชาคม ของชนต่างเชื้อชาติแห่งออสเตรเลีย ปีเตอร์ แวนเลียต กล่าวไว้ตอนนี้ว่า "บ่อยครั้งทีเดียว ผู้ต้องสงสัยส่วนใหญ่ ในคดีเกี่ยวกับการก่อการร้ายเป็นผู้ที่เกิดในออสเตรเลีย และบ่อยครั้งทีเดียว พวกเขามาจากครอบครัวที่บรรพบุรุษเป็นชาวอังกฤษ ดังที่เราเคยพบเห็นกันมาในคดีดังๆ บางคดีที่เกิดขึ้นในระยะไม่กี่ปีมานี้"

เมื่อปีที่แล้ว มีผู้เดินทางเข้ามาในออสเตรเลียสี่แสนกว่าคน ในจำนวนนั้นมีนักศึกษาต่างชาติ คนเข้าเมืองที่มาอยู่ในออสเตรเลียชั่วคราว และที่เป็นการถาวรรวมอยู่ด้วย เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ใช้แรงงานที่มีทักษะที่เดินทางเข้ามาในออสเตรเลีย มีจำนวนลดลงเนื่องจากการที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

ตัวเลขสถิติของทางการแสดงว่า ผู้ที่เข้ามาตั้งรกรากในออสเตรเลียรุ่นใหม่มาจากสองร้อยกว่าประเทศ กลุ่มที่ใหญ่ๆ นั้นเป็นคนที่มาจากอังกฤษ นิวซีแลนด์ จีน อินเดียและอิตาลี

อนึ่ง ออสเตรเลียยังรับผู้ลี้ภัยมาตั้งรกรากในออสเตรเลีย ตามโครงการมนุษยธรรมของทางการออสเตรเลียเป็นจำนวนราวหนึ่งหมื่นสามพันคนทุกปีด้วยเช่นกัน



XS
SM
MD
LG