ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนฉลองครบรอบหนึ่งปี แห่งการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก


จีนฉลองวาระครบรอบหนึ่งปี แห่งการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ด้วยการกำหนดให้วันที่ 8 เดือนสิงหาคมเป็นวันกีฬาแห่งชาติ และจัดงานฉลองอย่างเอิกเกริกภายนอกบริเวณสนามกีฬาโอลิมปิกที่จีนขนานนามว่า "รังนก" อันมีชื่อเสียง

จีนพิสูจน์ให้เห็นว่าตนสามารถจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอวดชาวโลกได้ แต่ที่ยังไม่กระจ่างชัดก็คือสิ่งที่เป็นมรดกตกทอด มาจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกดังกล่าวจะวิวัฒน์ไปอย่างไร?

ผู้เล่นไทฉีเกือบ 32,000 คนมาชุมนุมกันนอกเขตสนามกีฬา "รังนก" เพื่อร่วมในการฉลอง วันสุขภาพสมบูรณ์แห่งชาติ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกและการชุมนุมเล่น ไทฉีดังกล่าวได้รับการบันทึกลงในหนังสือ Guiness World Record ในฐานะเป็นสถิติใหม่ การเล่น ไทฉีดังกล่าวเหมือนกับเมื่อวันประกอบพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเมื่อปีพุทธศักราช 2551 มาก กล่าวคือเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีของมวลชน โดยผู้ร่วมเล่น ไทฉี ซึ่งแต่งชุดไหมสีขาวออกท่าทางอย่างสอดคล้องกัน

ขณะที่จีนหวนรำลึกถึงสิ่งต่างๆ ที่เป็นมรดกตกทอดมาจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เรื่องที่ท้าทายอย่างใหญ่โตเรื่องหนึ่ง ที่จีนเผชิญอยู่ได้แก่การจัดการกับสถานที่แข่งขันกีฬา 36 แห่งที่จีนลงทุนสร้างไปเป็นจำนวนสี่หมื่นล้านกว่าเหรียญสหรัฐ

สถานที่แข่งขันกีฬาหลายแห่ง ต้องแบกภาระหนักด้านค่าบำรุงรักษา และการชำระเงินที่กู้มาสร้าง และอนาคตของสถานที่แข่งขันกีฬาเหล่านี้ ยังเป็นปัญหาน่าคิดอยู่ สนามกีฬา "รังนก"และ ศูนย์แข่งขันกีฬาทางน้ำ "Water Cube" ดูเหมือนจะไปได้สวยเพราะมีการเปลี่ยนสภาพให้เป็นสถานสำหรับให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความอลังการไป บรรดาผู้จัดการของศูนย์ "Water Cube" กล่าวว่าในบั้นปลายจะมีการปรับปรุงศูนย์ ให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจอเนกประสงค์ โดยจะมีสวนน้ำและศูนย์สันทนาการพร้อมด้วยสปา และศูนย์การค้า

สนามกีฬา "รังนก" ซึ่งจุคนได้แปดหมื่นที่นั่งนี้ นอกจากใช้เป็นที่แสดงดนตรีคอนเสริตบ้างเป็นบางครั้งบางคราวแล้ว ยังเป็นเสมือนฉากหลังสำหรับผู้ที่ต้องการมาชมสิ่งอำนวยความสะดวก อันใหญ่โตมโหฬาร หรือให้ถ่ายรูปของพวกเขาที่ยืนอยู่บนแท่น ที่ผู้ชะนะยืนกันพร้อมด้วยมือถือคบเพลิงหรือดอกไม้

คุณอัลเบิร์ต อู๋ ประธานคณะผู้บริหารของสำนักงานท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ในกรุงปักกิ่งกล่าวไว้ตอนนี้ว่า "เป็นเรื่องน่าสนใจมากทีเดียวว่า เมื่อไม่กี่ปีมานี้คนส่วนมากอยากมาชมเมืองจีนโบราณสมัยจักรพรรดิ์เรืองอำนาจ แต่ขณะนี้โอลิมปิกทำให้คนพุ่งความสนใจจีนสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น"

เมื่อต้นปีนี้ ผลของการสำรวจของทางการจีน ณ กรุงปักกิ่งเกี่ยวกับการท่องเที่ยวพบว่าสนามกีฬา "รังนก" เป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาชมกันมากที่สุด ในกรุงปักกิ่ง ล้ำหน้าสถานที่อย่างเช่น เมืองต้องห้ามเสียด้วยซ้ำไป

เมื่อถึงวันที่ 8 เดือนสิงหาคม จีนรำลึกถึงวาระครบรอบปีที่หนึ่ง ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เมืองจีนโดยการแพร่ข่าวผ่านสื่อของทางราชการ และบทความต่างๆ อย่างเอิกเกริก บทความบทหนึ่งเย้ยพวกที่เรียกว่า"คิดแต่ในแง่การเมืองอย่างเดียว" โดยกล่าวว่า พวกนั้นปรารถนาอยู่ว่าโอลิมปิกซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องจารึกลงในประวัติศาสตร์ จะช่วยนำความเปลี่ยนแปลงที่สอดคล้องกับรสนิยมของตนมาให้

มีการตั้งข้อสังเกตในบทความนั้นว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปักกิ่งช่วยทำให้อากาศสะอาดขึ้นและการขนส่งสะดวกขึ้น และทำให้คุณภาพของชีวิตในกรุงปักกิ่งดีขึ้น

บทความสรุปความเห็นไว้ในตอนท้ายว่า โลกควรฉลองจีนซึ่งมีความมั่นใจ ถ้อยทีถ้อยอาศัย และรับผิดชอบมากยิ่งขึ้นนี้

หนังสือพิมพ์ของทางการจีน ไชน่า เดลี่ ชี้ให้เห็นจุดเด่น คือการที่จีนเพียรพยายามให้สื่อต่างประเทศเข้าทำข่าวอย่างทั่วถึง โดยเรียกเรื่องนั้นว่า เป็นมรดกตกทอดจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกดังกล่าว

ก่อนถึงช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง เรื่องที่เป็นห่วงกันก็คือเรื่องคุณภาพของอากาศที่นั่น แต่รัฐบาลจีนดำเนินงานอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันหมอกควันมิให้มารบกวนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก นักกีฬาและผู้ชมการแข่งขัน

เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่า ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปีนี้ คุณภาพของอากาศในกรุงปักกิ่งสะอาดกว่าช่วงใดในรอบสิบปีมานี้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า วันที่มีมลพิษน้อยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกรกฎาคมมีจำนวน 171 วัน ซึ่งมากกว่าของช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ 22 วัน

รายงานของโครงการสิ่งแวดล้อม แห่งสหประชาชาติที่นำออกเผยแพร่เมื่อต้นปีนี้ระบุว่า ความเพียรพยายามครั้งมโหฬารของจีน ช่วยลดมลพิษลงไปได้ร้อยละ 36 ระหว่างที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

แต่เรื่องที่ชาวกรุงปักกิ่งอยากรู้จริงๆ ก็คือว่าความเพียรพยายามดังกล่าว จะช่วยให้ลดมลพิษได้อย่างยาวนานหรือไม่? ผู้ที่พำนักอยู่ในกรุงปักกิ่งมานาน แสดงทัศนวิจารณ์ว่าอากาศนั้นดูเหมือนจะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่เสริมว่านั่นมิได้หมายความว่าหมอกควันเสียจะหายหมดไป


XS
SM
MD
LG