ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานภาพรวมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเอเชีย


รายงานภาพรวมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเอเชีย ที่เพิ่งตีพิมพ์ออกมาระบุว่า ปัจจุบันธุรกิจการท่องเที่ยวในเอเชียยังคงมืดมัว เมื่อจากประเทศที่มีตลาดการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ต่างเผชิญปัญหาจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง อย่างไรก็ตาม คาดว่าการท่องเที่ยวเอเชียจะเริ่มฟื้นตัวได้ในช่วงปีหน้า

สมาคมการท่องเที่ยวภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกหรือ PATA คาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมายังเอเชียในปีนี้จะลดลงมากกว่า 4% เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก และความหวาดกลัวเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ AH1N1 นอกจากนี้ คุณ Greg Duffell ประธานของ PATA ระบุว่าจำนวนคนว่างงานที่เพิ่มขึ้น และภาวะเศรษฐกิจถดถอยในหลายประเทศ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเอเชียทรุดลงเช่นกัน และยังไม่มีทีท่าว่า เศรษฐกิจของประเทศส่วนใหญ่จะฟื้นตัวในเร็ววันนี้

ตลาดการท่องเที่ยวของหลายประเทศในเอเชีย ยังคงเผชิญกับปัญหาจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงมาก สิงคโปร์รายงานว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวลดลงจากปีที่แล้วมากกว่า 30% ในขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเกาหลีใต้ มีจำนวนลดลงถึง 40% ในบางเดือน และที่ญี่ปุ่น จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อเดือนพฤษภาคมลดลงมากกว่า 30%

คุณ John Koldowski ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ ของสมาคมการท่องเที่ยวภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกเสริมว่า ทั้งการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัว การสูญเสียความมั่นใจ และการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ AH1N1 ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลร้ายต่อตลาดการท่องเที่ยว และการเดินทางเพื่อธุรกิจในปัจจุบัน

คุณ Koldowski บอกว่า ปัญหาที่กล่าวมานั้น อาจไม่กระทบต่อตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี แต่ในมุมมองด้านการท่องเที่ยวแล้ว ปัจจัยเหล่านั้นล้วนส่งผลให้นักท่องเที่ยวเกิดความหวาดกลัว

สำหรับในประเทศไทย ซึ่งรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติมีสัดส่วนราว 6% ของมูลค่าผลผลิตมวลรวมในประเทศนั้น คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลงเหลือ 12 ล้านคนในปีนี้ จากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ตัวเลข 14 ล้านคน โดยที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการประท้วงทางการเมือง ตลอดจนปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการปิดท่าอากาศยาน 2 แห่งเมื่อปลายปีที่แล้ว และการยกเลิกการประชุมระดับชาติเมื่อเดือนเมษายน ซึ่งล้วนทำให้นักท่องเที่ยวหดหายไปจำนวนมาก

คุณพรศิริ มโนหาร ประธานกรรมการของPATA เชื่อว่าปีนี้จะเป็นปีที่ธุรกิจการท่องเที่ยวไทยย่ำแย่ที่สุดในรอบ 39 ปี อันเนื่องมาจากปัญหาภาคใต้ และความวุ่นวายทางการเมืองไทย ประกอบกับวิกฤตทางการเงินและการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ AH1N1 อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ด้านการท่องเที่ยวต่างหวังว่า ความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นในภาคธุรกิจ และการขยายตลาดในประเทศจีนและอินเดีย จะช่วยให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในเอเชียฟื้นตัวขึ้นมาได้ ในขณะที่คุณ John Koldowski คาดการณ์ว่า ตลาดการท่องเที่ยวเอเชียในปี 2010 จะเติบโตราว 4% แต่ก็จะยังคงต่ำกว่าอัตราการเติบโตของเมื่อ 2 ปีที่แล้วอยู่ราวครึ่งหนึ่ง


XS
SM
MD
LG