ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.บารัค โอบามา เดินทางไปประชุมสุดยอดกับ ปธน.รัสเซีย ที่กรุงมอสโคว์ในสัปดาห์หน้า


เมื่อประธานาธิบดีสหรัฐ บารัค โอบามา เดินทางไปกรุงมอสโคว์ เพื่อประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีของรัสเซียในสัปดาห์หน้านั้น ประธานาธิบดีโอบามาจะนำเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดทางทหารไปด้วย ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ผิดไปจากธรรมดา ส่วนหนึ่งนั้นมีความเกี่ยวโยงกับประเด็นปัญหาสำคัญที่จะต้องเจรจากันในประชุมสุดยอด คือเรื่องการลดอาวุธทางยุทธศาสตร์ต่อไป

ผู้สื่อข่าว VOA ประจำกระทรวงกลาโหมสหรัฐ, Al Pessin, รายงานว่า เรื่องนี้ยังเน้นความสำคัญที่รัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐให้แก่การฟื้นฟูสัมพันธภาพกับรัสเซียในขอบเขตที่กว้างขวางด้วย

พลเรือเอก Mike Mullen ประธานคณะผู้บัญชาการทหารสหรัฐ เพิ่งกลับมาจากการเยือนกรุงมอสโคว์ครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และจะเดินทางไปเมืองหลวงของรัสเซียอีกในวันจันทร์ที่จะถึงนี้พร้อมกับประธานาธิบดีโอบามา ความรวดเร็วนี้สะท้อนถึงความต้องการของประธานาธิบดีโอบามา ที่จะให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในสัมพันธภาพของสหรัฐกับรัสเซีย

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียหมองหมางไป ตั้งแต่รัสเซียบุกสาธารณรัฐจอร์เจียเมื่อปีที่แล้ว ประเทศทั้งสองยังมีความขัดแย้ง เกี่ยวกับสถานภาพของเขตสองเขต ที่ต้องการแยกตัวจากจอร์เจีย และความช่วยเหลือที่ NATO ยังให้แก่สาธารณรัฐจอรืเจีย ตลอดจนความขัดแย้งเรื่องที่สหรัฐต้องการจะสร้างระบบป้องกันขีปนาวุธในยุโรป

อย่างไรก็ตาม สหรัฐกำลังจะฟื้นฟู และขยายขอบเขตความสัมพันธ์ทางทหารกับรัสเซีย บรรดาผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐชุดใหม่ และที่ปรึกษาระดับสูงอย่างประธานคณะผู้บัญชาการทหาร ดูเหมือนจะลงความเห็นแล้วว่า ไม่สามารถปล่อยให้เรื่องอื่นๆ เข้ามาแทรกแซงการฟื้นฟูสัมพันธภาพกับรัสเซียรวมทั้งสัมพันธภาพทางทหาร

และไม่ใช่บรรดาผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐเท่านั้นที่เห็นเช่นนี้ แม้ในขณะที่กำลังทหารรัสเซียซ้อมรบอยู่ใกล้พรมแดนจอร์เจีย พันธมิตร NATO ก็ยังรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางทหารกับรัสเซีย และเชิญให้รัสเซีย ส่งกำลังทหารร่วมซ้อมรบทางเรือสองครั้ง ในอีกไม่กี่เดือนจากนี้ ครั้งหนึ่งจะเป็นการฝึกซ้อมต่อสู้ปราบปรามโจรสลัดในน่านน้ำน อกฝั่งตะวันออกของอัฟริกา และอีกครั้งหนึ่งจะเป็นการฝึกต่อต้านการก่อการร้ายในแถบทะเลเมดิเตอเรเนียน

นอกจากนั้น จีนก็พยายามจะปรับสัมพันธภาพทางทหารกับรัสเซีย จีนกันรัสเซีย ซึ่งบางครั้งเป็นมิตร บางครั้งเป็นปฏิปักษ์กัน ประกาศจะซ้อมรบร่วมกันในเดือนนี้

ขณะเดียวกัน สหรัฐกำลังพยายามให้รัสเซียช่วยเหลือ โดยยอมให้มีการส่งสัมภาระต่างๆ ผ่านแดนรัสเซียไปให้กำลังทหารพันธมิตรในอัฟกานิสถานต่อไป และช่วยในการพยายามให้อิหร่านกับเกาหลีหนือละเลิกโครงการปรมาณู และโครงการขีปนาวุธ ตลอดจนช่วยในการต่อต้านปราบปรามการก่อการร้าย และยาเสพติดด้วย

คาดว่า ในการเยือนกรุงมอสโคว์ครั้งนี้ พลเรือเอก Mike Mullen ประธานคณะผู้บัญชาการทหารสหรัฐ จะลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางทหารฉบับใหม่ กับผู้บัญชาการทหารของรัสเซีย



XS
SM
MD
LG