ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO ประกาศให้ไข้หวัดใหญ่ A-H1N1 เป็นโรคระบาดแรกของคริสต์ศตวรรษที่ 21


องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้ไข้หวัดใหญ่ A-HINI เป็นโรคระบาดแรกของคริสต์ศตวรรษที่ 21 แต่ย้ำไว้ด้วยว่า การยกระดับการเตือนภัยสำหรับโรคไข้หวัดใหญ่ที่กำลังแพร่ระบาดไปนี้ ไม่ได้หมายความว่า เชื้อไวรัสนี้มีฤทธิ์ร้ายแรงมากขึ้น

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก Margaret Chan ประกาศการตัดสินใจในเรื่องนี้ หลังการประชุมผู้เชี่ยวชาญทางสาธารณสุขที่นครเจนีวา และว่าเป็นครั้งแรกที่มีการประกาศว่ามีโรคระบาดใหญ่ทั่วโลกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปีค.ศ. 1968 เป็นต้นมา แต่เจ้าหน้าที่ของ WHO ผู้นี้ย้ำว่า การระบาดครั้งนี้ไม่รุนแรงเช่นนั้น

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า การเรียกว่าเป็นการระบาดครั้งใหญ่ เป็นการส่งสัญญาณให้กับประชาคมนานาชาติรับทราบ ว่าถึงเวลาที่ประเทศทั้งหลาย ทั้งที่ร่ำรวยและยากจน จะต้องร่วมมือกันด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในโลก เพื่อทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีประเทศใดถูกทอดทิ้งเพราะขาดทรัพยากร และจะไม่มีประชาชนของประเทศใดที่จะไม่ได้รับการช่วยเหลือ

ในอีกด้านหนึ่งนั้น การที่สามารถประกาศให้เป็นการระบาดครั้งใหญ่ได้ ก็เพราะมีการแพร่ระบาดตามชุมชนต่างๆ อย่างต่อเนื่องนอกทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่ง WHO ถือว่าเป็นไปตามเงื่อนไขของการให้คำจำกัดความของโรคระบาดครั้งใหญ่

องค์การอนามัยโลกรายงานว่า นับตั้งแต่พบเชื้อ A-HINI ในเมกซิโกและสหรัฐเมื่อเดือนเมษายนเป็นต้นมา เวลานี้พบเชื้อไวรัสนี้แล้วใน 74 ประเทศ มีผู้ป่วยเกือบ 30,000 คนและมีผู้เสียชีวิตเพราะโรคไข้หวัดใหญ่ A-HINI แล้ว 144 ราย ส่วนใหญ่ของผู้เสียชีวิตอยู่ในเมกซิโก

ประเทศที่มีผู้ป่วยมากที่สุดคือสหรัฐ ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 13,000 คน ในขณะที่ออสเตรเลียรายงานว่า มีผู้ล้มป่วยลงแล้วมากกว่า 1,200 คน

องค์การอนามัยโลกกล่าวไว้ด้วยว่า การประกาศว่ามีโรคระบาดครั้งใหญ่ครั้งนี้เป็นเรื่องสำคัญ ก็เพราะต้องการกระตุ้นให้ผู้ผลิตยา เร่งรัดการผลิตวัคซีนสำหรับไข้หวัดใหญ่นี้ และต้องการเห็นรัฐบาลประเทศต่างๆ เพิ่มค่าใช้จ่ายเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ด้วย

เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกเน้นว่า เชื้อไวรัส A-HINI ยังไม่มีฤทธิ์ร้ายแรง และมีผู้เสียชีวิตไม่มากนัก แต่ก็จะจับตาดูอย่างใกล้ชิดด้วยว่า จะมีการกลายพันธุ์อย่างไรหรือไม่ ซึ่งอาจจะทำให้เชื้อไวรัสมีความร้ายแรงขึ้นได้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐ และองค์การสหประชาชาติเสริมไว้ด้วยว่า ไม่มีอันตรายจากโรคนี้จากการรับประทานเนื้อหมู และว่า วิธีป้องกันการติดเชื้อที่ดีที่สุดคือการล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ

ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20 มีไข้หวัดใหญ่ระบาดทั่วโลกสามครั้งด้วยกัน รวมทั้งไข้หวัดใหญ่เสปนในปีค.ศ. 1918-1919 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตระหว่าง 40-50 ล้านคน และไข้หวัดใหญ่ฮ่องกงในปีค.ศ. 1968 ที่มีคนเสียชีวิตอย่างน้อยหนึ่งล้านคน


XS
SM
MD
LG