ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตประธานาธิบดี โน มู เฮียน (Roh Moo-Hyun) ของเกาหลีใต้เสียชีวิตขณะไต่เขาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


อดีตประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ และสมาชิกในครอบครัวกำลังถูกสอบสวนในกรณีคอร์รับชั่น และรายงานข่าวจากเกาหลีใต้กล่าวว่า เป็นที่เข้าใจกันว่า การเสียชีวิตของอดีตผู้นำเกาหลีใต้ครั้งนี้เป็นอัตวินิบาตกรรม

ข่าวการเสียชีวิตของอดีตผู้นำเกาหลีใต้ แพร่ไปทั่วโลกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และก่อความตื่นตะลึงให้แก่ประชาชนชาวเกาหลีใต้โดยทั่วไป

ทนายความ Moon Jae-in ของครอบครัวประธานาธิบดีโน มู-เฮียน กล่าวว่า อดีตผู้นำเกาหลีใต้ได้ทิ้งจดหมายสั้นๆ ที่กล่าวแสดงความขัดข้องใจไว้ก่อนจะทำลายชีวิตตนเอง

ทนายความ Moon Jae-in ซึ่งเคยเป็นเจ้าหน้าที่คนสนิทของประธานาธิบดี โน มู-เฮียนมาก่อน กล่าวว่า เป็นที่เข้าใจกันว่า อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กระโดดจากหน้าผาในขณะเดินขึ้นเขาเมื่อเช้าวันเสาร์ และเสียชีวิตเพราะอาการบาดเจ็บที่ได้รับไม่นานนักหลังจากนั้น

ประธานาธิบดีโน มู-เฮียน และสมาชิกในครอบครัวกำลังถูกสอบสวนในข้อหาที่ว่า รับเงินสินบนหลายล้านดอลล่าร์จากผู้บริหารธุรกิจ ในจดหมายที่เข้าใจกันว่าเป็นจดหมายลาตาย อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุไว้ว่า ต้องการให้ฌาปนกิจศพของเขา และให้จัดทำอนุสาวรีย์เล็กๆ ด้วยก้อนหินเป็นที่ระลึกให้กับเขาไว้ที่บ้านเกิด ซึ่งเป็นหมู่บ้านในชนบท

จดหมายฉบับนั้นกล่าวไว้ด้วยว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ถูกกล่าวหาเรื่องคอร์รับชั่นประธานาธิบดีโน มู-เฮียนไม่สามารถตั้งใจทำอะไรได้เลย แม้กระทั่งจะอ่านหนังสือสักเล่มหนึ่ง และว่า "อย่ากล่าวโทษข้าพเจ้า ไม่ว่าจะอยู่หรือตาย ก็ไม่มีความแตกต่างแต่อย่างใด"

ในเดือนที่แล้ว อดีตผู้นำเกาหลีใต้คนนี้ ไปให้ปากคำเกี่ยวกับการคอร์รับชั่นดังกล่าว เป็นเวลานานกว่าสิบชั่วโมง และรายงานข่าวกล่าวว่า อัยการกำลังพิจารณาอย่างจริงจังว่า จะออกหมายจับอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ผู้นี้

ประธานาธิบดีโน มู-เฮียนชนะการเลือกตั้งเมื่อปีค.ศ. 2002 ด้วยการให้คำมั่นสัญญาในตอนหาเสียงว่าจะจัดตั้งรัฐบาลที่มือสะอาดและโปร่งใส หลังการให้ปากคำในเดือนที่แล้ว เขาได้กล่าวแสดงความละอายใจ และขอโทษต่อชาวเกาหลีใต้ทั้งประเทศ

ชาวเกาหลีใต้อย่างคุณ Yun Hye-yun และ Jeon Su-young กล่าวแสดงความตื่นตกใจ ไม่อยากจะเชื่อว่าอดีตผู้นำของประเทศทำลายชีวิตตนเอง แต่คุณ Yun ตำหนิว่าประธานาธิบดีโน มู-เฮียนไม่ควรทำเช่นนี้ ในขณะที่สังคมเกาหลีใต้มีปัญหาเรื่องการฆ่าตัวตายเป็นอย่างมาก แต่เธอก็เข้าใจดีว่า อดีตผู้นำเกาหลีใต้ ต้องการแสดงความรับผิดชอบในการกระทำของตนและของครอบครัว ส่วนคุณ Jeon ให้ความเห็นว่า เรื่องไม่น่าจะลงเอยในลักษณะนี้

ยังไม่เป็นทราบกันว่า ปฏิกิริยาของชาวเกาหลีใต้จะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะในหมู่ผู้ที่สนับสนุนอดีตผู้นำคนนี้ หลังจากที่หายตกใจกันแล้ว ผู้สังเกตการณ์บางรายกล่าวว่า อาจจะมีการตำหนิวิพากษ์อัยการในคดี และอาจจะมีการเดินขบวนประท้วงเกิดขึ้นได้


XS
SM
MD
LG