ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนาคตของหนังสือพิมพ์ในอเมริกา จะเป็นอย่างไรกันบ้าง?


ตั้งแต่ต้นปีนี้ หนังสือพิมพ์ฉบับใหญ่ๆ ในหลายเมืองของสหรัฐฯ ต้องปิดตัวลง เพราะรายได้จากการโฆษณาลงลด และผู้อ่านหันไปอ่านฉบับออนไลน์ซึ่งไม่ต้องซื้อแทน

ผู้อยู่ในวงการหนังสือพิมพ์หลายคนเกรงว่าการขาดหนังสือพิมพ์ ซึ่งทำหน้าที่เจาะข่าว และเปิดโปงกรณีคอรับชั่นต่างๆ จะเป็นผลเสียต่อการรับรู้ข่าวสารอย่างถี่ถ้วนและมีผลถึงประชาธิปไตยด้วย และกำลังมีการพิจารณาในรัฐสภาสหรัฐฯ ว่าควรออกกฎหมายให้ฐานะองค์กรไม่แสวงผลกำไรแก่หนังสือพิมพ์ เพื่อสิทธิประโยชน์ด้านภาษี เพื่อให้มีนักข่าวหนังสือพิมพ์ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลต่อไปหรือไม่

แต่ผู้ที่ทำสื่อออนไลนทางอินเตอร์เนทโต้ว่า หนังสือพิมพ์อาจมีบทบาทสำคัญในระบอบประชาธิปไตยก็จริง แต่อนาคตของการสื่อข่าวไม่จำเป็นต้องขึ้นอยู่กับอนาคตหรือความอยู่รอดของหนังสือพิมพ์เสมอไป

อดีตนักข่าวบางคนชี้ว่า สื่อออนไลนทางอินเตอร์เนทไม่สนใจ และไม่สามารถลงทุนจ้างนักข่าวและเปิดสำนักข่าวในจุดต่างๆ ทั่วโลกเพื่อรายงานเหตุการณ์ที่สำคัญๆ เช่นสงคราม และว่าสื่ออินเตอร์เนทจะไม่สามารถเข้ามาแทนช่องว่างที่เกิดขึ้น ในการตรวจสอบนักการเมืองท้องถิ่นจากการที่หนังสือพิมพ์ในท้องถิ่นต้องปิดตัวลง อดีตนักหนังสือพิมพ์บางคนถึงกับเตือนว่าในช่วง 10-15 ปีต่อจากนี้จะมีกรณีคอรัปชั่นของนักการเมือง ซึ่งไม่ถูกเปิดโปงมากขึ้น จากการปิดตัวลงด้วยเหตุผลทางธุรกิจของหนังสือพิมพ์ที่ว่านี้

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ


XS
SM
MD
LG