ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในปริมาณเล็กน้อย ทำให้ผู้หญิงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง


รายงานชิ้นใหม่ของมหาวิทยาลัย Oxford ระบุว่า การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้จะปริมาณไม่มากนัก แต่ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งในหมู่สตรีได้

รายงานของมหาวิทยาลัย Oxford พบว่า ผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ แม้เพียงวันละแก้ว ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้หลายชนิด และยิ่งดื่มมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

รายงานดังกล่าวศึกษากลุ่มตัวอย่างสตรีวัยกลางคนชาวอังกฤษกว่า 1 ล้านคน ซึ่งดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์เฉลี่ยวันละ 1 แก้ว พบว่าในช่วงระยะเวลา 7 ปี มีการตรวจพบโรคมะเร็งในกลุ่มตัวอย่างเกือบ 69,000 คน

ด๊อกเตอร์ Jodie Moffat จากสถาบันวิจัยโรคมะเร็งอังกฤษซึ่งสนับสนุนงานวิจัยชิ้นนี้กล่าวว่า ผลการวิจัยชี้ชัดว่าสิ่งสำคัญคือปริมาณที่ดื่ม ไม่จำเป็นว่าจะดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ชนิดใด ไวน์หรือเหล้าหรือเบียร์

นักวิจัยระบุว่าราว 13% ของโรคมะเร็งทรวงอก มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ มะเร็งช่องปากและคอ ล้วนเกี่ยวข้องกับการดื่มแอลกอฮอล์ทั้งสิ้น ผลการวิจัยชี้ว่า ผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์เฉลี่ยวันละแก้วจำนวน 1 พันคน ในจำนวนนี้ราว 15 คนจะเป็นโรคมะเร็งชนิดใดชนิดหนึ่งเมื่ออายุได้ 75 ปี –หากดื่มวันละ 2 แก้ว ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า – 3 แก้วก็เพิ่มเป็น 3 เท่า โดยโรคมะเร็งที่พบส่วนใหญ่คือมะเร็งทรวงอก

ด๊อกเตอร์ Robert Brewer แห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ กล่าวว่า รายงานชิ้นนี้และชิ้นอื่นๆ แสดงให้เห็นตรงกันว่าสำหรับผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์นั้น ไม่ว่าดื่มน้อยดื่มมากก็มีโอกาสเป็นโรคมะเร็งได้

ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้บอกว่า ดื่มน้อยก็เสี่ยงน้อย ดื่มมากก็เสี่ยงมาก แม้แต่ปริมาณต่ำสุดที่แนะนำในการควบคุมอาหารก็ยังมีความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม รายงานของมหาวิทยาลัย Oxford ชิ้นนี้ระบุว่า การดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์อาจช่วยลดความเสี่ยง ของการเกิดโรคมะเร็งบางอย่าง เช่นมะเร็งต่อมไทรอยด์และมะเร็งต่อมน้ำเหลืองบางประเภท ซึ่งตรงกันกับรายงานหลายชิ้นก่อนหน้านี้ เช่น รายงานบางชิ้นระบุว่าการดื่มไวน์แดง อาจช่วยบำรุงหลอดเลือดหัวใจได้ แต่ด๊อกเตอร์ Brewer บอกว่าประโยชน์ที่จะได้นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น สภาพร่างกายและการออกกำลังกายของผู้ดื่ม รวมถึงระดับไขมันในร่างกาย

รายงานของมหาวิทยาลัย Oxford ระบุไว้ว่า เมื่อดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์เข้าไปแล้ว แอลกอฮอล์จะเปลี่ยนรูปเป็นสารเคมีไปทำลาย DNA และก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และยิ่งผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์พร้อมกับสูบบุหรี่ ความเสี่ยงจะยิ่งเพิ่มขึ้น เพราะแอลกอฮอลล์จะทำให้เนื้อเยื่อในช่องปากเปื่อย และรับสารเคมีในบุหรี่ได้ง่ายขึ้น

รายงานชิ้นนี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสารของสถาบันโรคมะเร็งแห่งชาติฉบับล่าสุด


XS
SM
MD
LG