ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นางฮิลลารี่ คลินตัน เยือนเอเชียในฐานะ รมต.ว่าการกระทรวงการ ตปท. อเมริกัน เป็นครั้งแรก


นางฮิลลารี คลินตันกำลังเยือนกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นแห่งแรกที่ไปแวะ ในการไปเยือนเอเชียเที่ยวแรกในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน

การเยือนเอเชียครั้งนี้ จะเพ่งไปที่เรื่องวิกฤติกาลเศรษฐกิจโลก และเรื่องบริเวณต่างๆ ในเอเชียที่ต้องเอาใจใส่ในเรื่องความมั่นคงปลอดภัยโดยด่วน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฮิลลารี คลินตัน แหวกประเพณีที่ผู้ซึ่งเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกันใหม่ๆ เคยทำกันมาคือมักจะไปเยือนยุโรปหรือตะวันออกกลางก่อนนั้น โดยการไปเยือนเอเชียก่อนเพื่อน ซึ่งเป็นการเน้นถึงความสำคัญของเอเชีย

การแวะเยือนญี่ปุ่นเป็นแห่งแรกนี้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด สหรัฐ และญี่ปุ่นซึ่งเคยเป็นศัตรูคู่อริกันมา สมัยสงครามโลกครั้งที่สองนั้น มาบัดนี้เป็นประเทศคู่ค้าขายกันที่สำคัญ และเป็นพันธมิตรกันในด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัย มานานหลายสิบปีแล้ว รัฐบาลอเมริกัน และของญี่ปุ่นยืนยันว่ามีประเด็นเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยหลายประเด็น ที่จะนำมาพูดจากัน นอกเหนือไปจากเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังซวดเซนั้น

ญี่ปุ่นกระหายใคร่จะเห็นเกาหลีเหนือ กลับมาร่วมการเจรจาระหว่างหกฝ่าย ซึ่งมีจุดมุ่งจะทำให้เกาหลีเหนือเลิกการแพร่กระจายเกี่ยวกับนิวเคลียร์

อดีตโฆษก และในปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น โตโมฮิโกะ ตานิกูชิกล่าวต่อ วอยซ์ ออฟ อเมริกาว่าญี่ปุ่นมีความปรารถนาอย่างแรงกล้า ที่จะให้รื้อฟื้นการเจรจาดังกล่าวใหม่เพื่อยุติภัยคุกคามที่เกาหลีเหนือมีต่อญี่ปุ่น

เขากล่าวว่า จะต้องให้การเจรจาดำเนินไปอย่างกระฉับกระเฉงอีก ท่านรัฐมนตรีต่างประเทศอเมริกันคลินตันจะเจรจากับรัฐบาลญี่ปุ่น รัฐบาลเกาหลีใต้ และรัฐบาลจีนเพื่อผนึกฐานะท่าทีของรัฐบาลเหล่านั้นให้เป็นปึกแผ่น

ระหว่างการเจรจาหกฝ่ายซึ่งตอนนี้ชงักงันอยู่นั้น เกาหลีเหนือตกลงจะเลิกโครงการนิวเคลียร์เพื่อแลกเปลี่ยนกับการให้ความช่วยเหลือ ต่อเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือที่กำลังเป็นอัมพาต

ก่อนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน เดินมาถึงกรุงโตเกียวเล็กน้อย เกาหลีเหนือซึ่งฉลองวันคล้ายวันเกิดของผู้นำกิม จอง อิลเนื่องในวาระอายุครบหกสิบเจ็ดปีนั้น เกาหลีเหนือแสดงนัยอย่างแข็งขันว่า ตนกำลังเตรียมทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกลที่สุดของตนอีก

ที่ปรึกษาของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ตานิกูจิกล่าวว่า ญี่ปุ่นหวังว่าการมาเยือนเอเชียของท่านรัฐมนตรีต่างประเทศคลินตัน จะยังผลให้สหรัฐ และจีนมีความเป็นหุ้นส่วนกันอย่างใกล้ชิด มากยิ่งขึ้น แต่คงจะไม่กระทบกระเทือนความสัมพันธ์พิเศษระหว่างสหรัฐ และญี่ปุ่น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฮิลลารี คลินตันกล่าวต่อผู้สื่อข่าวระหว่างการเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก มาสู่เอเชียว่า ระเบียบวาระการเจรจากับจีนนั้น กว้างมากรวมถึงเรื่องที่สหรัฐ และจีนจะร่วมงานกันในเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ เรื่องการแก้ไขการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและการหยุดยั้งการแพร่กระจายเกี่ยวกับนิวเคลียร์ ตลอดจนประเด็นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นประเด็นที่เป็นเสมือนหนามยอกอกมาตลอดนั้นได้อย่างไร?


XS
SM
MD
LG