ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิธีแก้ปัญหาขยะล้นเมือง ของนครชิคาโก้


เมืองใหญ่หลายเมืองในสหรัฐพยายามหาวิธีที่จะนำขยะกลับมาใช้ใหม่ แต่ขยะที่มาจากสถานที่ต่างกัน เช่น ตึกสูง สำนักงาน หรือคอนโดมิเนียม ล้วนมีความแตกต่างซึ่งไม่อาจใช้เพียงวิธีการเดียวจะรีไซเคิลขยะเหล่านี้ได้

ขณะนี้ที่นครชิคาโกได้จ้างบริษัทที่ปรึกษา ให้ขุดขยะขึ้นมาวิเคราะห์ เพื่อหาวิธีบริหารจัดการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

นครใหญ่ๆ ทั่วโลกในเวลานี้พยายามหาวิธีที่จะแก้ปัญหาขยะล้นเมือง อย่างเช่นที่เขต “เซาท์ ไซด์” ในนครชิคาโก รถขนขยะจะลำเลียงขยะจากบ้านเรือน แล้วนำมาพักไว้ที่สถานีพัก เพื่อรอรถบรรทุกขนาดใหญ่ ขนนำไปถมพื้นดินซึ่งอยู่ห่างออกไป

ผู้เชี่ยวชาญ เผยว่า ขยะเหล่านี้ประกอบด้วยกระดาษชนิดต่างๆ จำนวนมากมาย ขวดพลาสติก ของทุกสิ่งสามารถนำมาผ่านกระบวนการนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แทนที่จะมีประโยชน์เพียงแค่นำไปถมที่

นครชิคาโกจ้างบริษัท ซีดีเอ็ม ให้ศึกษาวิเคราะห์ขยะ ขยะตัวอย่างน้ำหนักประมาณ 135 กิโลกรัมซึ่งนำมาจากสถานีพักขยะ ถูกแยกออกเป็นขยะประเภทต่างๆ 81 ลังซึ่งมีตั้งแต่ขยะที่เป็นกระดาษชนิดต่างๆ ขยะพลาสติก ขยะที่เป็นโลหะ และเศษอาหาร

คุณซูซาน มาเล็ค-แมคเคนน่า ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมของนครชิคาโก บอกว่า ความยากลำบากของนครใหญ่ๆ เช่นชิคาโกในการทำโครงการนำขยะกลับมาใช้ใหม่คือความหลากหลายของขยะ เพราะนอกจากมีขยะจากบ้านเรือนและสถานธุรกิจแล้ว ยังมีขยะจากร้านอาหาร เรือนจำ โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งล้วนมีลักษณะที่แตกต่าง ดังนั้นโครงการวิจัยขยะที่บริษัท ซีดีเอ็ม ทำขึ้น จะช่วยให้เมืองสามารถบริหารจัดการขยะได้

คุณซูซาน บอกว่า เราไม่อาจมีเพียงโครงการเดียว ที่จะจัดการกับขยะที่มีความหลากหลายในนครชิคาโก ซึ่งนครแห่งนี้กำลังหาทางบริหารจัดการขยะต่างๆ ให้เหมาะสมลงตัว

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือการลดปริมาณขยะให้ได้โดยเร็ว คุณคริส มาร์เทล วิศวกรผู้เชี่ยวชาญขยะที่เป็นของแข็ง ซึ่งทำงานให้กับบริษัท “ซีดีเอ็ม” ระบุว่า คนส่วนใหญ่ไม่มีทางรู้ว่าขยะมีมากมายเพียงใด อีกทั้งไม่รู้ถึงความยากง่ายในการจัดการกับขยะเหล่านี้ จนกว่าจะมาสัมผัสด้วยตนเอง

นอกจากที่นครชิคาโกกำลังตื่นตัวในการบริหารจัดการขยะ เมืองใหญ่ๆ อีกหลายเมืองทั่วสหรัฐฯ ก็กำลังตระหนักและหาทางจัดการกับเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งเชื่อว่าในอีกไม่ช้า แต่ละนครใหญ่ในสหรัฐฯ จะการบริหารจัดการขยะที่มีความชัดเจนมากขึ้น

XS
SM
MD
LG