ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การดำเนินการทางการทูต เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในฉนวนกาซ่า


การดำเนินการทางการทูต เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในฉนวนกาซ่ากำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้นในวันจันทร์แรกของปีค.ศ. 2009

แต่ในอีกด้านหนึ่ง ผู้สื่อข่าว VOA ส่งรายงานมาจากกรุงเจรูซาเลม ว่ายังไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่าจะมีการหยุดยิง

ส่วนที่กรุงวอชิงตัน รัฐบาลสหรัฐชุดประธานาธิบดีจอร์ช บุช กล่าวว่า กำลังทำงานเพื่อจะให้มีการทำความตกลงระหว่างอิสราเอลกับพวก Hamas ในเรื่องฉนวนกาซ่า

อดีตนายกรัฐมนตรี Tony Blair ของอังกฤษ ซึ่งเวลานี้ดำรงตำแหน่งทูตพิเศษสำหรับตะวันออกกลาง และนาย Javier Solana ผู้รับผิดชอบนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป หรือ EU กล่าวแสดงความหวังที่เหมือนๆกันว่า ต้องการให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซ่าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามโดยเร็ว

ในขณะเดียวกัน การเจรจาระหว่างชาติอาหรับกันเองและกับผู้นำของ EU ก็กำลังดำเนินควบคู่กันไปด้วยท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้ยุติการสู้รบกันในฉนวนกาซ่า

ที่กรุงวอชิงตัน รัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุช ซึ่งถูกนานาชาติตำหนิวิพากษ์เพราะไม่สนับสนุนความพยายามของชาติอาหรับในการเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงขององค์การสหประชาชาติลงมติให้ยุติการสู้รบกันในทันที ให้เหตุผลว่า เป็นเพราะมติดังกล่าวมิได้แก้ปัญหาเรื่องพวก Hamas ยิงจรวดเข้าไปในอิสราเอล ประธานาธิบดีบุชกล่าวที่ทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์ เมื่อวันจันทร์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ทุกคนอยากให้ความรุนแรงยุติลงทั้งนั้น แต่ข้อตกลงที่จะทำกันขึ้นมานั้น ต้องสามารถป้องกันมิให้เกิดวิกฤติการณ์ขึ้นได้อีก ข้อตกลงหยุดยิงใดๆก็ตามที่จะทำกันขึ้นมา จะต้องมีเงื่อนไขที่ห้ามมิให้พวก Hamas ใช้ฉนวนกาซ่าเป็นสถานที่สำหรับยิงจรวดได้

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ โฆษกของกระทรวง นาย Sean McCormack อธิบายความมุ่งหมายทางการทูตของสหรัฐในเรื่องนี้ไว้ในที่ประชุมแถลงข่าวว่า รัฐมนตรี Condoleeza Rice ได้ดำเนินการเจรจากับบรรดาผู้นำในต่างประเทศมาตั้งแต่วันเสาร์ เพื่อจะให้มีข้อตกลงเกี่ยวกับฉนวนกาซ่าที่จะบรรลุเป้าหมาย 3 ประการด้วยกัน คือ ป้องกันมิให้พวก Hamas ยิงจรวดจากฉนวนกาซ่าเข้าไปในอิสราเอล แก้ปัญหาที่พวก Hamas ใช้อุโมงค์จากอียิปต์ขนอาวุธเข้าไปในฉนวนกาซ่า และยกเลิกการปิดทางเข้าออกฉนวนกาซ่าทั้ง 6 แห่ง ซึ่งจะนำไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจของฉนวนกาซ่าได้ในที่สุด

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การยกเลิกการปิดกั้นทางเข้าออกฉนวนกาซ่าสามารถใช้ข้อตกลงที่ทำกันไว้ แต่ไม่เคยบังคับใช้เมื่อปีค.ศ. 2005 เป็นพื้นฐาน และเชื่อว่าประเด็นเรื่องนี้จะเป็นสิ่งจูงใจสำหรับพวก Hamas ซึ่งกล่าวว่า ที่ยิงจรวดเข้าไปในอิสราเอลก็เพราะอิสราเอลไม่ยอมยกเลิกการปิดล้อมฉนวนกาซ่า

XS
SM
MD
LG