ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอินเดียลดความใหญ่โตของงานแต่งงานลง เนื่องจากสภาวะทางเศรษฐกิจ 


ประเพณีการแต่งงานของชาวอินเดีย เป็นพิธีที่ใหญ่โตหรูหราฟุ่มเฟือย แต่จากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปัจจุบัน ทำให้หลายๆ ครอบครัวต้องลดความใหญ่โตของงานวิวาห์ในช่วงฤดูกาลแต่งงานซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนธันวาคมนี้

ขณะนี้ชาวอินเดียนับหมื่นครอบครัว กำลังชุลมุนวุ่นวายกับการเตรียมจัดพิธีวิวาห์ให้กับลูกชายและลูกสาว บางครอบครัวกำลังขะมักเขม้น กับการเตรียมจัดงานเลี้ยง ส่วนอีกบางครอบครัว กำลังง่วนอยู่กับการซื้อข้าวของให้กับเจ้าบ่าวเจ้าสาว

ประเพณีการแต่งงานของชาวอินเดียนั้น จะมีพิธีหลายอย่าง และจัดงานหลายวัน แต่สำหรับในปีนี้ คุณนีต้า ราเฮจา ที่ปรึกษาการจัดงานแต่งงาน เห็นความแตกต่างจากเมื่อก่อน

เธอบอกว่าการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ทำให้ชาวอินเดียระมัดระวังมากขึ้นในการจับจ่ายใช้สอย บางคนลดการจัดงานเลี้ยง ส่วนบางรายก็ลดจำนวนแขกเหรื่อที่เชิญมาร่วมงานให้เหลือเพียงเพื่อนสนิทและคนในครอบครัว และลดวันจัดงานจากที่เคยจัดกัน 7-8 วัน ลงเหลือ 4 วัน

ไม่แต่เพียงจำกัดขนาด และจำนวนของงานเลี้ยงเท่านั้น แต่คนอินเดียยังประหยัดเงินค่าเครื่องแต่งกายของเจ้าสาวอีกด้วย คุณสุภี ศักดิ์เสนา วัย 26 ปีซึ่งกำลังจะเข้าพิธีวิวาห์ในเดือนมกราคมบอกว่า เธอซื้อชุดซาหรี่ 10 ชุดเป็นชุดแต่งกายเจ้าสาว แทนที่จะซื้อถึง 20 ชุดตามประเพณี และกำลังมองหาช่างแต่งหน้าทำผม ที่เสนอราคาที่ถูกกว่าปกติ

คุณสุภี บอกว่า เวลาออกไปซื้อของแล้วเห็นซ่าหรีและเครื่องเพชร เครื่องแต่งตัวสวยๆ มากมาย แต่ก็ไม่อยากเสียเงินซื้อของเหล่านี้ ส่วนทองคำก็แสนจะแพง

คุณนิต้า ราเฮจา ที่ปรึกษาการจัดงานแต่งงาน กล่าวว่าแรงผลักดันให้ลดการใช้จ่ายเงินอย่างสุรุ่ยสุ่ร่ายไปกับพิธีแต่งงานนั้น ไม่ได้มาจากพ่อแม่ แต่มาจากคนรุ่นหนุ่มสาวซึ่งมีเหตุผลในการใช้จ่ายเงินมากขึ้น

เธอบอกว่า ทุกวันนี้คนหนุ่มสาวมีเหตุผลมากขึ้นในการใช้เงิน พวกเขาใช้เงินจำนวนพอๆกับที่พ่อแม่จะใช้จัดพิธีแต่งงานที่ใหญ่โตหรูหรา ไปกับวันหยุดหรือสำหรับเรือนหอของตัวเองมากกว่า

สภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของอินเดีย อาจทำให้งานแต่งงานลดความฟู่ฟ่าอลังการ แต่ไม่อาจทำให้สูญเสียบรรยากาศ ของความสนุกสนานรื่นเริงของพิธีนี้ลงไปได้ เพราะการแต่งงานยังคงเป็นพิธีสำคัญที่สุด ของสถาบันครอบครัวของอินเดีย ซึ่งผู้ที่เป็นพ่อแม่ จะได้มีโอกาสนำเงินทองที่เก็บหอมรอมริบมานานหลายปี เพื่อเป็นของขวัญให้ลูก และแสดงถึงสถานภาพทางสังคม ดังนั้นการจัดงานแต่งงาน ก็จะยังคงมีอยู่ต่อไปในสังคมอินเดีย

XS
SM
MD
LG