ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานีโทรทัศน์รัสเซีย เชิญชวนประชาชน ลงคะแนนเสียงเลือกวีรบุรุษของประเทศ


แต่ละชาติ หรือชุมชน ต่างก็ต้องมีฮีโร่ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม ยกย่องเป็นตัวอย่างกัน

เมื่อเร็วๆนี้ โทรทัศน์ Rossiya ซึ่งเป็นโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียเสนอชื่อชาวรัสเซียผู้มีชื่อเสียง 500 คน ให้ประชาชนลงคะแนนเสียงเลือก จะลงคะแนนเสียงทางโทรศัพท์ sms หรือทางอินเทอร์เน็ตก็ได้ทั้งนั้น

การลงคะแนนเสียงในรอบแรกคัดเหลือ 50 คนสำหรับรอบที่สอง และเหลือเพียง 12 คนที่ได้เข้ารอบสุดท้าย

หลังจากเวลา 7 เดือน ชาวรัสเซียลงความเห็นว่า วีรบุรุษของชาติคือเจ้าชาย Alexander Nevsky นักรบชาวรัสเซียสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 13 ที่สามารถต้านรับการรุกรานจากสวีเดน และอัศวินจากนครรัฐซึ่งปัจจุบันคือเยอรมนีได้เ

ที่สองคือ Pyotr Stolypin นักปฏิรูปและอดีตนายกรัฐมนตรีในรัชสมัยกษัตริย์ หรือซาร์นิโคลัสที่สอง กษัตริย์องค์สุดท้ายของรัสเซีย ตัวนายกรัฐมนตรี Stolypin เองถูกลอบสังหารในปีค.ศ. 1911

ที่สามคือ Josef Stalin ผู้เผด็จการของประเทศ ซึ่งในเว็บไซท์ของสถานีโทรทัศน์ ยอมรับว่า เป็นผู้ก่ออาชญากรรมไว้มาก ซึ่งรวมทั้งการสร้างระบบค่ายแรงงานที่ประมาณว่า ทำให้มีคนเสียชีวิตราวๆ 10 ล้านคน และการใช้แรงงานนักโทษพัฒนาโครงสร้างทางอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจของประเทศ และอาชญากรรมอื่นๆ

แต่ข้อความในเว็บไซท์ดังกล่าว ให้ความเห็นไว้ด้วยว่า แม้ลัทธิสตาลินจะมีข้อบกพร่อง แต่ก็ช่วยให้รัสเซียก้าวไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ รวมทั้งการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้น ยังช่วยให้รัสเซียมีชัยในสงครามโลกครั้งที่สองได้ด้วย

นักพิทักษ์สิทธิมนุษยชนกล่าวตำหนิไว้ว่า การที่ผู้เผด็จการสตาลินได้คะแนนนิยมสูงเช่นนี้สะท้อนถึงสังคมรัสเซียในทางลบ คุณ Lyudmila Alexeyeva ของกลุ่มเฮลซิงกิในกรุงมอสโคว์ ให้ความเห็นว่า การจัดให้มีการแข่งขันเลือกฮีโร่ของประเทศครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายทางการเมือง

เจ้าหน้าที่ของกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนผู้นี้ กล่าวว่า ถ้าโทรทัศน์ Rossiya มีความจริงใจ ก็ควรให้โอกาสกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชน อย่างเช่น กลุ่ม Memorial และนักประวัติศาสตร์ที่เชื่อถือได้ อธิบายข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในยุคสมัยของสตาลิน ซึ่งเชื่อว่า ถ้าทำได้เช่นนั้น ชื่อของสตาลินก็จะไม่ปรากฎอยู่ในรายชื่อวีรบุรษของประเทศอย่างแน่นอน

การลงคะแนนเสียงเลือกวีรบุรุษของรัสเซียครั้งนี้ใช้เวลานาน 7 เดือน และชื่อคนอื่นๆที่ติดอยู่ในรายชื่อรอบสุดท้าย 12 ชื่อนั้น มีผู้ก่อตั้งสหภาพโซเวียต Vladimir Lenin กษัติรย์ หรือ Czar Ivan ผู้โหดร้าย Czar Peter มหาราช Czarina Catherine มหาราช กวี Alexander Pushkin นักเขียน Fyodor Dostoyevsky และ นักวิทยาศาสตร์ Dmitri Mendeleyev รวมอยู่ด้วย



XS
SM
MD
LG