ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แนวนโยบายใหม่ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ของว่าที่ ปธน.โอบาม่า เพื่อรับมือปัญหาโลกร้อน


ในการเปิดตัวทีมงานด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ว่าที่ประธานาธิบดีโอบาม่าย้ำว่าเรื่องนี้จะเป็นประเด็นสำคัญในการทำงานของรัฐบาลสหรัฐชุดต่อไป ถึงแม้อาจจะไม่สามารถแก้ปัญหานี้สำเร็จได้ในชั่วข้ามคืนก็ตาม

องค์การด้านสิ่งแวดล้อม 29 แห่งได้ร่วมกันเสนอแผนแนวทางปฏิบัติต่อโอบาม่า โดยระบุเป้าหมายคู่ เรื่องการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไปพร้อมๆกัน ระหว่างที่รณรงค์หาเสียงอยู่นั้น วุฒิสมาชิกโอบาม่าเสนอว่าจะใช้นโยบายเพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยการตั้งระบบโควต้า และให้มีการใช้เครดิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อแลกเปลี่ยนกัน และดร.สตีเฟน ชู นักวิทยาศาสตร์ผู้ได้รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็นรมต.พลังงานคนใหม่ก็บอกว่า สิ่งที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกร่วมมือกันทำในศตวรรษหน้านี้ จะมีผลใหญ่หลวงต่อสิ่งแวดล้อมของโลกในศตวรรษต่อๆ ไป

อย่างไรก็ตาม นายโจนาธาน แลช ผู้อำนวยการสถาบัน World Resources ชี้ว่าถ้าสหรัฐมีแผนให้อุตสาหกรรมต่างๆลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง แต่ประเทศใหญ่ๆอย่างจีนไม่ให้ความร่วมมือแล้ว อุตสาหกรรมของสหรัฐก็จะเสียเปรียบและสหรัฐก็อาจเสียตำแหน่งงานต่างๆ ให้กับจีนไปได้

ในการเตรียมรับมือเพื่อช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน ว่าที่ประธานาธิบดีโอบาม่าได้เสนอชื่อนาง Carol Browner อดีตผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐสมัยประธานาธิบดีคลินตัน ให้เป็นผู้ดูแลประสานแนวนโยบายด้านนี้ โดยตำแหน่งดังกล่าวตั้งขึ้นใหม่ และขึ้นกับทำเนียบขาวโดยตรง

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ



XS
SM
MD
LG