ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปความเคลื่อนไหวของกีฬารอบโลก ประจำปี 2008


ในปีนี้วงการกีฬาโลกมีความคึกคักเป็นพิเศษ เพราะมีการแข่งขันกีฬารายการใหญ่เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะในกีฬาโอลิมปิคที่จีนเป็นเจ้าภาพ มีการสร้างสถิติโลกและสถิติโอลิมปิคหลายสิบรายการ

วงการกีฬาโลกมีเรื่องให้ตื่นเต้นมาตั้งแต่ต้นปี ศึกอเมริกันฟุตบอลชิงแชมป์ซูเปอร์โบวล์ ครั้งที่ 42 เกิดการพลิกล็อคครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง เมื่อทีมนิวยอร์ค ไจแอนท์ ทำทัชดาวน์ในนาทีสุดท้าย พลิกสถานการณ์จากที่เป็นรองกลับมาชนะทีมเต็ง 1นิว อิงแลนด์ แพทริออตส์ ด้วยคะแนนที่ฉิวเฉียด 17 ต่อ 14 คว้าแชมป์มาครองได้อย่างพลิกความคาดหมาย

ในวงการกอล์ฟโลก ทีมกอล์ฟไรเดอร์ คัพ สหรัฐฯ ซึ่งมีนักกอล์ฟหน้าใหม่ที่ลงแข่งรายการนี้เป็นครั้งแรกถึง 6 คน ก็คว้าแชมป์เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี แม้ทีมกอล์ฟชุดนี้ขาดนักกอล์ฟมือ 1 ของโลกอย่างไทเกอร์ วูดส์ แต่ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นและเล่นในสภาพที่ไร้ความกดดัน ทำให้ชนะทีมยุโรปแชมป์เก่า ด้วยคะแนนที่ทิ้งห่างถึง 5 คะแนน

ส่วนไทเกอร์ วูดส์ ปีนี้ไม่ใช่ปีทองของเขา เพราะหลังจากคว้าแชมป์กอล์ฟยูเอส โอเพ่นได้เพียงสัปดาห์เดียว ก็ต้องเข้ารับการผ่าตัดเส้นเอ็นหัวเข่าซ้าย ทำให้ต้องพักยาวไปตลอดทั้งปี คาดว่าจะเริ่มลงฝึกซ้อมได้ในราวต้นปีหน้า

กีฬาโอลิมปิคที่กรุงปักกิ่งเมื่อช่วงกลางปีนี้ ปิดฉากลงอย่างยิ่งใหญ่ จีนซึ่งเป็นเจ้าภาพประสบความสำเร็จทั้งเป็นเจ้าเหรียญทอง และจัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยมแทบไร้ข้อตำหนิ

โอลิมปิคคราวนี้มีสถิติใหม่เกิดขึ้นมากมาย ไมเคิล เฟล์ฟ นักว่ายน้ำวัย 23 ปีชาวอเมริกัน คว้าคนเดียว 8 เหรียญทอง พร้อมกับสร้างสถิติโลกขึ้นใหม่ถึง 7 รายการ ความยอดเยี่ยมของเขา ทำให้ได้รับเลือกเป็นนักกีฬาแห่งปี ของนิตยสารกีฬาชื่อดัง สปอร์ต อิลลัสเตรท

ส่วนตำแหน่งเจ้าความเร็วบนพื้นราบ ต้องยกให้ “ยูเซน โบลท์” นักวิ่งลมกรดจากจาเมก้า คว้า 3 เหรียญทองและสร้างสถิติโลกขึ้นใหม่ ในการวิ่ง 100 200 และวิ่งผลัด 4 คูณ 100 เมตร ทำให้เขาได้รับรางวัลนักกรีฑาแห่งปี ของสหพันธ์กรีฑานานาชาติอย่างไร้ข้อกังขา

ปีนี้เป็นปีทองของวงการกีฬาจากสเปน ทีมฟุตบอลจากแดนกระทิงดุประกาศศักดาในเชิงลูกหนัง ด้วยการคว้าแชมป์แห่งชาติยุโรป โดยชนะเยอรมนีในรอบชิงชนะเลิศ ลบคำสบประมาท หมูสนามจริงสิงห์สนามซ้อมได้อย่างราบคาบ และขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของโลกจากการจัดอันดับ ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติมาจนถึงขณะนี้

ในวงการเทนนิสโลก ราฟาเอล นาดาล นักหวดลูกสักหลาดจากแดนกระทิงดุ ก็คว้าแชมป์ 3 รายการใหญ่คือเฟรนช์ โอเพ่น วิมเบิลดัน และเหรียญทองโอลิมปิค เขาขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกแทนโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ซึ่งครองตำแหน่งนี้ยาวนานเกือบ 240 สัปดาห์

ทีมเทนนิสสเปน ยังได้ประกาศความยิ่งใหญ่ในวงการลูกสักหลาด เมื่อชนะอาร์เจนตินา 3 ต่อ 1 คว้าแชมป์เทนนิสเดวิส คัพ แม้ทีมชุดนี้ไม่มีราฟาเอล นาดาล ร่วมทีมด้วยเนื่องจากปัญหาบาดเจ็บ

ฟุตบอลสโมสรยุโรปในปีนี้ คือปีทองของลีกจากอังกฤษ คู่ชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ในปีนี้เป็นทีมจากพรีเมียร์ลีก และเป็นทีมปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 3 โดยชนะเชลซีคู่ชิงชนะเลิศในการดวลจุดโทษตัดสิน

พลพรรคปีศาจแดง ประกาศความยิ่งใหญ่อีกครั้ง ก่อนสิ้นปี 2008 โดยยกพลไปคว้าแชมป์ฟุตบอลสโมสรโลกที่ประเทศญี่ปุ่น โดยเอาชนะสโมสรลิกา เดอ กิโต จากเอกวาดอร์ 1-0 ปิดฉากปีนี้ได้อย่างยิ่งใหญ่

กีฬาบาสเกตบอลนั้น บอสตัน เซลติกส์ ชนะ ลอสแอนเจลิส เลคเกอร์ 4 ต่อ 2 เกม คว้าแชมป์เอ็นบีเอได้เป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปี ขณะที่ทีมบาสเกตบอลชายและหญิงสหรัฐครองเหรียญทองโอลิมปิคได้ทั้งคู่ โดยเฉพาะทีมชายสามารถชนะสเปน คว้าเหรียญทองเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี

ในวงการโลกความเร็ว ลูอิส แฮมิลตัน ชาวอังกฤษ เป็นนักแข่งรถที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์โลกรถสูตร 1 และเป็นนักแข่งคนแรกในรอบ 9 ปีที่พาทีมแมคลาเรน เมอร์ซิเดซ ครองแชมป์ประเภททีมผู้สร้างอีกด้วย

แม้วงการกีฬาโลกในปีนี้มีประวัติศาสตร์ในด้านดีเกิดขึ้นมากมาย แต่ก็มีด้านมืดเกิดขึ้นเช่นกัน ปัญหาการใช้สารกระตุ้นเกิดขึ้นอีกครั้ง ในการแข่งขันจักรยานตูร์ เดอ ฟรองซ์ คราวนี้ตรวจพบสารกระตุ้นชนิดใหม่ชื่อ “เซร่า” ยาตัวใหม่ที่มีผลกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเซลส์เม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้น ส่วนโอลิมปิคที่กรุงปักกิ่ง มีนักกีฬา 9 คนไม่ผ่านการตรวจใช้สารกระตุ้น และต้องนำผลตรวจการใช้สารกระตุ้นของนักกีฬาอีก 500 ตัวอย่างมาตรวจใหม่ และนี่คือสรุปความเคลื่อนไหวของกีฬาโลกในรอบปีนี้

XS
SM
MD
LG