ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทนายความในอินเดีย ปฏิเสธว่าความให้ผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย ที่นครมุมไบ


ทนายความจำนวนมากในอินเดีย ปฏิเสธที่จะว่าความให้กับนายโมฮัมเหม็ด อัจมาล อาเมียร์ กาซับ หนึ่งในผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย ที่บุกโจมตีนครมุมไบของอินเดียเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 170 คน

ประเด็นนี้ได้นำมาสู่ข้อโต้เถียงในสังคมนักกฏหมายของอินเดียว่าควรให้ความช่วยเหลือทางกฏหมายแก่ผู้ต้องหารายนี้หรือไม่

โมฮัมเหม็ด อัจมาล อาเมียร์ กาซับ คือ ผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ก่อการร้าย ที่บุกยึดโรงแรมหรูหรา ภัตตาคาร และสถานที่อื่นๆ ทั่วนครมุมไบในประเทศอินเดียเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งจากเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายร้อยคน ในจำนวนผู้เสียชีวิต มีอยู่ 9 คนที่เชื่อว่าเป็นผู้ก่อการร้าย และนายกาซับคือผู้ก่อการร้ายคนเดียวที่รอดชีวิต

ขณะนี้นายกาซับ สัญชาติปากีสถาน ถูกตำรวจควบคุมตัวอยู่ที่นครมุมไบ เขาจะต้องถูกนำตัวขึ้นศาล ตำรวจกล่าวว่าเขาจะถูกดำเนินคดีในข้อหาฆาตกรรม และก่อสงครามขึ้นในประเทศ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อินเดียกล่าวว่าขณะนี้หาทนายความที่จะมาว่าความให้กับนายกาซับยากมาก อันเนื่องมาจากสมาคมทนายความที่มีชื่อเสียงในนครมุมไบ ซึ่งมีสมาชิกราว 1 พันคนปฏิเสธที่จะว่าความให้นายกาซับ

ประธานสมาคมทนายความแห่งนี้ กล่าวว่า กรณีของนายกาซับไม่เหมือนกรณีผู้ทำผิดกฏหมายรายอื่นๆ เพราะเขาคือผู้ที่โจมตีบ้านเมืองของอินเดีย

คุณโรฮินี ว๊าก ประธานสมาคมทนายความในนครมุมไบ ระบุว่า จริงอยู่ที่ผู้ต้องหามีสิทธิ์ตั้งทนายความ แต่เราก็ต้องพิจารณาถึงสิทธิของพลเมืองของเราด้วย เขาบอกว่าผู้ต้องหารายนี้ ได้ถูกลบออกจากสิทธิขั้นพื้นฐานของการมีชีวิตอยู่

รายงานระบุว่ามีทนายความ 2 คนที่อาจจะว่าความให้คดีนี้ ได้ประกาศถอนตัวหลังจากถูกนักชาตินิยมฮินดูฝ่ายขวา ไปชุมนุมประท้วงที่หน้าบ้านพัก

กรณีทนายความนครมุมไบ ปฏิเสธว่าความให้กับนายกาซับทำให้เกิดข้อโต้เถียง เพราะในกฏหมายอินเดีย ผู้ต้องหามีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ที่จะได้รับความช่วยเหลือทางกฏหมายหากก่ออาชญากรรมขึ้นในอินเดีย

ทนายความที่มีชื่อเสียงบางคนบอกว่า นายกาซับจะต้องได้รับความช่วยเหลือทางด้านกฏหมาย คุณอินดู จาลานี ทนายความในกรุงนิวเดลี ระบุว่า ทนายความที่ปฏิเสธว่าความให้นายกาซับ เป็นการตัดสินใจด้วยการใช้อารมณ์ เธอบอกว่าคนที่เชื่อมั่นในระบบกฏหมายของประเทศ ไม่ควรลังเลที่จะให้ความช่วยเหลือ

คุณจาลานี มีความเห็นว่า ถ้าเชื่อมั่นในระบบกฏหมายของอินเดีย ก็ควรจะให้ทุกคนได้รับสิทธิ์ นายกาซับควรมีทนายความ 1 คนที่ว่าความให้ เธอเชื่อว่าถ้าระบบกฏหมายของอินเดียไม่มีช่องโหว่ นายกาซับไม่มีทางพ้นผิดไปได้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ทนายความในอินเดีย ปฏิเสธที่จะว่าความให้ผู้ต้องหาก่อการร้าย สมาคมทนายความในรัฐอุตรประเทศ ก็เคยปฏิเสธว่าความให้กับผู้ต้องหาก่อการร้ายในเหตุการณ์โจมตีด้วยระเบิดหลายครั้ง ที่ศาลของอินเดียเมื่อปี 2548 และ 2550

ตำรวจอินเดีย กล่าวว่า นายกาซับเขียนจดหมาย ไปที่สถานกงสุลปากีสถานเพื่อขอความช่วยเหลือด้านกฏหมาย ขณะที่รัฐบาลปากีสถานก็ยังไม่ยืนยันว่า นายกาซับเป็นพลเมือง และว่าอินเดียก็ยังไม่ส่งหลักฐานใดๆ มาให้

XS
SM
MD
LG