ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ของที่ระลึก สำหรับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายบารัค โอบาม่า


วันที่ 20 มกราคมปีหน้าจะเป็นวันที่นายบารัค โอบาม่าสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ คาดว่าจะมีประชาชนอเมริกันราว 4 ล้านคนเดินทางมายังกรุงวอชิงตันในวันนั้นเพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตน

ในขณะที่ร้านขายของที่ระลึกในกรุงวอชิงตันก็กำลังตื่นเต้นไม่แพ้กัน เพราะต่างตั้งความหวังกันว่าจะขายสินค้าได้กำไรเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะของที่ระลึกในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายบารัค โอบาม่า

ตามถนนบริเวณรัฐสภาสหรัฐในกรุงวอชิงตัน จะมีรถตู้สีขาวจอดเรียงรายขายของที่ระลึกประจำอยู่ไม่ว่าจะฤดูไหน ลูกค้าชาวต่างชาติคู่นี้เดินเข้ามาเลือกซื้อเสื้อกันหนาวโอบาม่าไปใช้ที่อังกฤษ

ร้านขายของที่ระลึกบางร้าน จัดฉากเป็นห้องทำงานประธานาธิบดีสหรัฐ ไว้ให้ลูกค้าตั้งท่าถ่ายรูปร่วมกับรูปนายบารัค โอบาม่าซึ่งกำลังฉีกยิ้มกว้าง พร้อมกับว่าที่รองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเด้น

ของที่ระลึกที่นำมาวางขาย ในช่วงก่อนพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม มีมากมายหลากประเภทหลายราคา ไม่ว่าจะเป็นดินสอโอบาม่าแท่งละประมาณ 50 เซ็นต์ไปจนถึงโต๊ะทำงาน แบบที่ประธานาธิบดีใช้ตัวละ 9 พันดอลล่าร์ นอกจากนี้ยังมีซอสพริกโอบาม่า ถุงมือโอบาม่าและลูกกอล์ฟโอบาม่า เรียกว่าเวลานี้ไม่ว่าจะสินค้าอะไร หากมีชื่อหรือรูปของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐผู้นี้ประทับลงไป ก็ดูจะขายได้ทั้งนั้น

คุณ Jim Warlick เจ้าของธุรกิจร้านขายของที่ระลึกในกรุงวอชิงตันบอกว่า มีแผนจะเปิดร้านใหม่ 6 ร้าน เฉพาะในช่วงพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนี้เท่านั้น โดยจะจ้างพนักงานเพิ่มอีก 75 คน และจะเปิดตลอดคืนวันที่ 20 มกราคม

สำหรับของที่ระลึกที่คาดว่าจะขายดีที่สุดนั้น เจ้าของร้านผู้นี้บอกว่าน่าจะเป็นเข็มกลัด เพราะราคาไม่แพง และสามารถมอบให้แก่เพื่อนสนิทมิตรสหายได้ดีคุณ Sam Jun เจ้าของร้านขายของที่ระลึกอีกแห่งหนึ่ง ที่ทำอาชีพนี้มา 30 ปีแล้ว คาดว่ายอดขายของที่ระลึกในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งปีนี้ น่าจะสูงกว่าเมื่อ 4 ปีที่แล้วเกินกว่า 15%

สำหรับสาเหตุที่คนอเมริกันจำนวนมาก ต้องการซื้อของที่ระลึกในพิธีสาบานตนครั้งนี้เก็บไว้นั้น คุณ Alyce Anderson ชาวรัฐแมรี่แลนด์บอกว่าเพราะทุกคนต่างต้องการเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์

คุณ Alyce บอกว่าเธอซื้อของที่ระลึกเพราะต้องการเก็บไว้ให้ลูก และอยากให้ลูกๆส่งต่อให้หลาน เหลน โหลนรุ่นต่อๆไป

เทศบาลกรุงวอชิงตันจำกัดจำนวนรถตู้ขายของที่ระลึก ในวันสาบานตนเข้ารับตำแหน่งไว้ไม่เกิน 500 คัน รถตู้แต่ละคันสามารถจ้างพนักงานได้เพียง 3 คน และแต่ละคนต้องผ่านการตรวจสอบประวัติ กับสำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐหรือ FBI ในวันที่ 20 มกราคมซึ่งเป็นวันที่นายบารัค โอบาม่าจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนั้น คาดว่าถนนต่างๆในกรุงวอชิงตัน จะคลาคล่ำไปด้วยผู้คนจากทุกสารทิศ และร้านขายของที่ระลึกแต่ละร้านจะมีคนต่อคิวซื้อของยาวเหยียด เพราะเชื่อแน่ว่าแต่ละคนคงต้องการเป็นหนึ่งในสักขีพยาน ของวันที่ชายอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรก จะกล่าวคำว่า ”ข้าพเจ้าขอสาบาน” และทำหน้าที่ผู้นำประเทศต่อไป

XS
SM
MD
LG