ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เดินทางท่องชายฝั่งมหาสมุทรทั่วโลก ด้วยเรือแคนูI


ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะมีใครซักคนหนึ่ง กล้าหาญนำเรือแคนูขนาดเล็กพายผจญภัยไปตามชายฝั่งมหาสมุทรทั่วโลก เพื่อนำสิ่งที่พบเห็นมาถ่ายทอดให้พวกเราได้รับรู้ถึงความจำเป็นที่จะต้องช่วยกันรักษามหาสมุทรซึ่งเป็นแหล่งอาศัยทำกินของประชากรโลกหลายล้านคน

จอน บาวเออร์มาสเตอร์ วัย 54 ปี เป็นนักเขียนและนักสร้างภาพยนต์ที่ชอบถ่ายทอดเรื่องราวที่พบเห็นจากการเดินทาง เขาเพิ่งเสร็จสิ้นการผจญภัยไปตามมหาสมุทรต่างๆ ที่ใช้เวลานานถึง 10 ปีด้วยเรือแคนู

คุณจอนเริ่มการเดินทางเมื่อปี 2541 โดยตั้งต้นที่หมู่เกาะอลูเชียน ซึ่งอยู่ระหว่างรัสเซียกับรัฐอสาสก้าของสหรัฐฯ ระหว่างทางเขาผ่านภูเขาที่สวยงามซึ่งปกคลุมด้วยหิมะในทะเลแบริ่ง ไต่ขึ้นไปบนภูเขาไฟทุกลูก และนำสิ่งที่ได้พบเห็นมาถ่ายทอดเป็นหนังสือ 2 เล่มและภาพยนตร์ 1 เรื่อง

ความสำเร็จของเขาช่วยการระดมทุนให้กับโครงการ “Ocean Eight” ซึ่งเป็นชุดของการเดินทางรอบโลกด้วยเรือแคนู คณะเดินทางพายเรือเลาะเลียบไปตามชายฝั่งทางเหนือของเวียดนามและเกาะเฟนช์ โพลินีเซียในแปซิฟิกใต้ และลากเรือแคนูขึ้นบกเป็นระยะทาง 4 กิโลเมตรไปยังที่ราบสูงอันแห้งแล้ง ซึ่งอยู่ระหว่างชิลี อาร์เจนตินาและโบลิเวีย เพื่อแถลงผลกระทบซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งในทุกที่ที่ผ่านไม่ว่าจะเป็นทะเลในยุโรป หรือใกล้ขั้วโลกใต้จะพบปัญหาสิ่งแวดล้อมที่คล้ายกัน 3 ประการ

คุณจอน บอกว่า ปัญหาที่พบคือการทำประมงที่มากเกินไป ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศซึ่งทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นเกิดพายุถี่ขึ้นและรุนแรง และปัญหามลภาวะ

คุณจอน ระบุว่า ปัญหาการทำประมงมากเกินไปอยู่ที่ไม่ได้นำกฏหมายมาใช้อย่างเคร่งครัด เขาเห็นปัญหานี้ในระหว่างที่พายเรือคายัคไปรอบๆ อุทยานแห่งชาติลูอันโกในประเทศกาบองทางตะวันตกของแอฟริกา

คุณจอน กล่าวว่า ที่ประเทศนี้เขาเห็นเรือประมงลากอวนอยู่ใกล้ชายฝั่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายอย่างมาก มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาแจ้งชื่อเรือไปยังเจ้าหน้าที่กาบองให้ดำเนินการ แต่คำตอบที่ได้คือให้ทำเฉยไว้เพราะเจ้าของเรือคือภรรยาของประธานาธิบดี

คณะ “Ocean Eight” ซึ่งเดินทางไปรอบโลกด้วยเรือแคนู ได้จัดทำหนังสือพิมพ์ หนังสือและภาพยนต์ อีกทั้งเขียนบทความลงนิตยสาร คุณจอนหวังว่าข้อมูลบรรจงถ่ายทอดจะช่วยสร้างจินตนาการและส่งเสริมการดำเนินการเพื่อปกป้องโลกใบนี้

XS
SM
MD
LG