ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดีย ตุรกี อิสราเอล ร่วมสำรวจเส้นทางขนส่งน้ำมันไปยังอินเดีย


เวลานี้ อินเดีย ตุรกีและอิสราเอลกำลังร่วมสำรวจแผนใช้เส้นทางขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเส้นใหม่ไปยังอินเดีย ซึ่งท่อขนส่งพลังงานใหม่นี้จะช่วยให้อินเดียสามารถเข้าถึงแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ในเอเชียกลางได้ง่ายขึ้น

จนท.ด้านพลังงานของอินเดีย ตุรกีและอิสราเอลจะร่วมประชุมในเดือนหน้าเพื่อหารือโครงการขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติไปยังอินเดีย ด้วยการใช้ท่อขนส่งร่วมกับเรือบรรทุกน้ำมันเดินทางระหว่างสามประเทศ

ก่อนหน้านี้ จนท.อินเดียและตุรกีได้เริ่มหารือเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวไปแล้วระหว่างที่นายกรัฐมนตรีตุรกี Recep Tayyip Erdogan เดินทางเยือนอินเดียเป็นเวลา 5 วัน ผู้นำตุรกีกล่าวสรุปกับบรรดานักธุรกิจชั้นนำในเมือง Bangalore ในวันสุดท้ายของการเดินทางเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ข้อเสนอเรื่องแผนขนส่งน้ำมันจะช่วยให้อินเดียสามารถเข้าถึงแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ในเอเชียกลางและแถบทะเลแคสเปียนได้ง่ายขึ้น

น้ำมันและก๊าซธรรมชาติจะถูกส่งผ่านทางท่อขนส่งจากแถบทะเลแคสเปียนไปยังท่าเรือ Ceyhan ในตุรกี จากนั้นจะขนส่งโดยเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ไปยังอิสราเอล ก่อนที่จะส่งผ่านท่ออีกครั้งไปยังท่าเรือ Eilat ของอิสราเอล และสุดท้ายจะมาถึงยังอินเดียผ่านทางทะเลแดง

คุณ Shebonti Ray Dadwal นักวิเคราะห์แห่งสถาบันป้องกันประเทศและยุทธศาสตร์อินเดียในกรุงนิวเดลลี กล่าวว่าโครงการดังกล่าวจะสร้างประโยชน์ทั้งทางเศรษฐกิจและการเมืองให้แก่อินเดีย

คุณ Dadwal บอกว่าการขนส่งน้ำมันมาทางทะเลแดงด้วยการใช้ท่อขนส่งจะเสียค่าใช้จ่ายถูกกว่าประมาณบาร์เรลละ 4 ดอลล่าร์ และในทางการเมืองยังสามารถหลีกเลี่ยงคลอง Suez และช่องแคบ Hormuz ที่อาจถูกปิดในสภาวะสงครามได้อีกด้วย นับเป็นทางเลือกใหม่ในการขนส่งพลังงานสู่อินเดีย

ปัจจุบัน อินเดียพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างชาติ และเกิดความกังวลว่าความไร้เสถียรภาพทางการเมืองในตะวันออกกลางอาจสั่นคลอนการขนส่งน้ำมันมายังอินเดียได้ ความกังวลดังกล่าวทำให้อินเดียต้องมองหาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่และวิธีการขนส่งใหม่ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีพลังงานเพียงพอตอบสนองต่อความต้องการมหาศาลในประเทศได้โดยไม่สะดุด

เส้นทางขนส่งพลังงานใหม่ผ่านทางตุรกี และอิสราเอลถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในขณะที่ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องโครงการท่อก๊าซขนาดใหญ่ ที่เชื่อมระหว่างอิหร่าน ปากีสถานและอินเดียซึ่งคาราคาซังมาเป็นเวลานาน ถึงกระนั้น อินเดียยังคงพิจารณาโครงการขนส่งพลังงานใหม่นี้อย่างช้าๆ เนื่องจากยังมีความกังวลเรื่องความมั่นคงปลอดภัยในหลายพื้นที่ที่ท่อขนส่งพลังงานนี้พาดผ่านไป ในขณะเดียวกัน ทางด้านสหรัฐก็ต่อต้านโครงการดังกล่าวอย่างแข็งขัน

XS
SM
MD
LG