ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ว่าที่ ปธน.สหรัฐบารัค โอบาม่า เสนอชื่อ สว.ฮิลลารี่ คลินตัน ดำรงตำแหน่ง รมต.กระทรวงต่างประเทศ


ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา เสนอชื่อแต่งตั้งทีมงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ โดยมี สว.ฮิลลารี คลินตัน อดีตคู่แข่งคนสำคัญ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญการเมืองมีความเห็นว่าการแต่งตั้งเธอเข้าร่วมในคณะรัฐมนตรีมีทั้งประโยชน์และความเสี่ยง

ในระหว่างการประกาศเสนอชื่อแต่งตั้งทีมงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา กล่าวว่า ได้คัดเลือกบุคคลที่มีวิสัยทัศน์หลักร่วมกับเขา แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะยอมตามไปเสียทั้งหมดโดยไม่มีข้อโต้แย้ง โอบามาแสดงความชัดเจนในการดำเนินนโยบายต่างประเทศไว้ดังนี้

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเชื่อมั่นในการแสดงความเห็นที่เป็นตัวของตัวเอง เพราะจะทำให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างดีที่สุด เขาในฐานะประธานาธิบดีคือผู้กำหนดนโยบาย ซึ่งจะรับผิดชอบต่อวิสัยทัศน์ของทีมงานและคาดหวังให้นำไปปฏิบัติเมื่อมีการตัดสินใจ ดังที่อดีตประธานาธิบดีเฮนรี ทรูแมน เคยพูดไว้ว่า ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบต่อสิ่งที่ดำเนินการโดยคณะรัฐมนตรี

ทางด้าน สว.ฮิลลารี คลินตัน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่ตัดสินใจสละตำแหน่งวุฒิสมาชิกเพื่อมารับหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ แต่ที่ต้องทำเพราะต้องการสิ่งท้าทายใหม่ๆ

ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ เห็นว่า นายโอบามาจะได้ประโยชน์จากการแต่งตั้งสว.ฮิลลารีดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

คุณนอร์แมน ออร์นสไตน์ นักรัฐศาสตร์ของสถาบันอเมริกัน เอนเทอร์ไพรส์ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า โอบามาได้บุคคลที่มีชื่อเสียงโด่งดังในระดับนานาชาติ และรัฐมนตรีต่างประเทศที่สามารถพูดแทนตัวเขา แต่นักวิชาการบางคน เชื่อว่า จะเห็นความไม่ลงรอยกันระหว่างโอบามากับคลินตันเกิดขึ้นแน่ หลังจากที่ทั้งคู่ต่อสู้กันมาอย่างหนักหน่วงในการเลือกตั้งขั้นต้น เพื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยจอร์จ เมสัน ในรัฐเวอร์จิเนีย มีความเห็นอย่างนี้

อาจารย์เจมส์ ฟิฟเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญการศึกษาประธานาธิบดี กล่าวว่า ข้อดีของสว.หญิงคลินตันคือภูมิหลังและภาพลักษณ์ที่ดีมากในระดับนานาชาติ แต่เธอก็เป็นนักการเมืองที่มีความเป็นอิสระสูงมาก ซึ่งเกิดจากมีฐานสนับสนุนเป็นของตัวเอง ทำให้ในทางทฤษฏีแล้ว อาจเกิดความขัดแย้งขึ้นได้

ขณะที่อาจารย์บรู๊ซ บิวแคนัน แห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส แสดงความสงสัยว่า สว.หญิงคลินตันมีความตั้งใจที่จะอยู่ใต้การบังคับบัญชาของประธานาธิบดีคนใหม่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม อย่างน้อยการแต่งตั้ง สว.คลินตันก็สามารถสร้างความเป็นเอกภาพขึ้นในรัฐบาลใหม่ และภายในพรรคเดโมแครต

ในขณะที่นักวิชาการบางคน มองว่า ความสัมพันธ์ในลักษณะที่เป็นคู่แข่งระหว่างโอบามากับคลินตัน สามารถเปลี่ยนแปลงได้

อาจารย์รอสส์ เบเกอร์ ผู้เชี่ยวชาญการเมืองของมหาวิทยาลัยรัทเกอร์ เชื่อว่า สว.หญิงคลินตันเป็นบุคคลที่สามารถปรับเปลี่ยนตัวเองได้มาก เธอรู้ดีว่ามีหัวหน้าเพียงคนเดียวนั่นคือประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดังนั้นการทำหน้าที่รัฐมนตรีต่างประเทศก็จะต้องปรับตัว ให้เข้ากับสิ่งที่ประธานาธิบดีโอบามาต้องการให้เธอทำ

การแต่งตั้งคู่แข่งทางการเมืองมาเข้าร่วมรัฐบาล ในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ในสมัยของประธานาธิบดีจอห์น ควินซี แอดัมส์ , เอบราฮัม ลินคอล์น และเบนจามิน แฮร์ริสัน จึงต้องติดตามกันต่อไปว่าในครั้งนี้จะทำให้การบริหารประเทศประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด

XS
SM
MD
LG