ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ต้นฝ้ายพันธุ์บีที ช่วยปกป้องพืชผลจากแมลงศัตรูพืช


ตามผลการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ นักวิจัยกล่าวว่า ต้นฝ้ายที่ดัดแปลงทางพันธุวิศวกรรม ที่ปลูกไว้ใกล้กับพืชผลอย่างอื่น อาจช่วยป้องกันพืชผล ให้พ้นจากแมลงศัตรูพืชได้ด้วย

โบลเวิร์มเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของต้นฝ้ายทั่วโลก ตัวอ่อนของแมงชนิดนี้ กินใบฝ้ายเป็นอาหาร เมื่อ 20 ปีมาแล้ว บรรดานักวิจัย หาทางแก้ไขการคุกคามดังกล่าว โดยการปรับแปลงเชื้อพันธุ์ต้นฝ้าย ซึ่งผลิตโปรตีนซึ่งเป็นพิษ ที่มีชื่อเรียกว่าเชื้อแบคทีเรีย เกอรินเจนซิส โปรตีนที่ว่านี้จะฆ่าตัวอ่อนของโบลเวิร์ม แต่ปลอดภัยสำหรับมนุษย์และสัตว์

ทุกวันนี้พื้นที่ที่มีการปลูกฝ้ายพันธุ์บีทีทั่วโลกนั้น มีจำนวนกว่า 85 ล้านไร่ ผลการวิจัยที่ลงพิมพ์ในวารสาร Science ในสัปดาห์นี้ นักวิจัยรายงานว่า ต้นฝ้ายพันธุ์บีที นอกจากจะกำจัดโบลเวิร์มแล้ว แต่พืชอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียงดูท่าว่าจะได้รับประโยชน์จากต้นฝ้ายพันธุ์บีทีด้วย

นักวิจัยจีนและอเมริกัน ติดตามสอดส่องพืชชนิดต่างๆ รวมทั้งถั่วลิสง ถั่วเหลือง ข้าวโพด และผักต่างๆ มาตั้งแต่ปี พศ. 2535 – พศ. 2550 ตามมณฑลหกแห่ง ทางภาคเหนือของจีนคือ เหอเบ๋ ชานตุง เจียงซู ชานสี เหอหนาน และอันฮุย พื้นที่ที่ใช้ปลูกพืชเหล่านั้นมีจำนวนกว่า 237 ล้านไร่

นักวิจัยพบว่าต้นฝ้ายพันธุ์บีทีที่ปลูกรวมไปกับพืชอื่นๆ เป็นเนื้อที่กว่า 18 ล้านไร่นั้น ทำให้จำนวนของศัตรูพืช คือโบลเวิร์มลดลงไปถึงขั้นที่ว่า มีโบลเวิร์มที่จะไปเกาะกินพืชที่อยู่ใกล้เคียงน้อยเหลือเกิน

นักกีตวิทยาและมหาวิทยาลัยคอร์แนล ที่เมืองอิตากะ รัฐนิวยอร์ค แอนโธนี่ เชลตันกล่าวว่า กล่าวโดยพื้นฐานแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือมีการกำหราบปราบปรามโบลเวิร์มตามมลฑลต่างๆ ในเมืองจีน เพราะต้นฝ้ายพันธุ์บีที ทำหน้าที่คล้ายกับเป็นอ่างน้ำที่ทำให้โบลเวิร์มตกลงมาตาย

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนรวมทั้งผู้เขียนรายงาน ต่างเป็นห่วงว่า การพึ่งต้นฝ้ายพันธุ์บีทีมากเกินไป ในการปราบโบลเวิร์มทำให้การฉีดยาปราบศัตรูพืช ซึ่งมีประสิทธิภาพการปราบแมลงอีกหลายชนิดนั้น ลดน้อยลงไป

นักกีตวิทยาแอนโธนี่ เชลตัน ตั้งข้อสังเกตว่า แมลงมิริท ซึ่งกินใบไม้กำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้นฝ้ายพันธุ์บีทีเผชิญอยู่ นอกจากนี้ยังเป็นห่วงกันด้วยว่าโบลเวิร์มอาจดื้อสารพิษ ที่ต้นฝ้ายพันธุ์บีทีผลิตออกมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องจับตาดูกัน แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การที่ฝ้ายพันธุ์บีทีปกป้องพืช ที่ไม่ได้มีการปรับแปลงเชื้อพันธุ์ อย่างได้ผลดีนั้น อาจทำให้มีการนำวิธีการมาใช้กับข้าวก็ได้

XS
SM
MD
LG