ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ห้องสมุดออนไลน์ขนาดใหญ่ ของสภหภาพยุโรป


สหภาพยุโรปเปิดห้องสมุดออนไลน์ขนาดใหญ่ ซึ่งคนทั่วโลกสามารถเข้าไปค้นหาหนังสือ ภาพยนต์ และเอกสารอื่นๆ นับล้านชิ้นจากชาติสมาชิกเพียงแค่คลิกเมาส์ นับเป็นความพยายามอีกก้าวหนึ่งของยุโรปที่จะเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรมโดยใช้สื่ออินเทอร์เนต

ถ้าห้องสมุดอเลกซานเดรียในยุคโบราณคือคลังความรู้มหาศาลของคนในยุคนั้น ห้องสมุดออนไลน์ “ยูโรเปียน่า” ก็คืออเลกซานเดรียแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเข้าไปค้นหาหนังสือ ภาพเขียน ต้นฉบับที่เขียนด้วยลายมือ เทปบันทึกเสียง หนังสือพิมพ์และเอกสารอื่นนับหมื่นๆ ชิ้นจากทั่วสหภาพยุโรป

คุณมาร์ติน เซลเมเยอร์ โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า มีแผนขยายห้องสมุดดิจิตอลแห่งนี้ให้ใหญ่โตขึ้นในเร็วๆ นี้

คุณมาร์ติน บอกว่า ในปัจจุบันห้องสมุด “ยูโรเปียน่า” มีมรดกทางวัฒนธรรม 2 ล้านชิ้นที่เก็บไว้ในรูปของดิจิตอล แต่ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มเป็น 10 ล้านชิ้นภายในสองปีข้างหน้า ทั้งหมดจะรวบรวมมาจากทั่วยุโรปและมีถึง 23 ภาษา ซึ่งคนทั่วโลกสามารถเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ได้

สิ่งของที่รวบรวมไว้และให้บริการออนไลน์ มีตั้งแต่ผลงานชิ้นเอกจากพิพิธภัณฑ์ลูฟท์ในกรุงปารีส ต้นฉบับที่เขียนด้วยลายมือของนักดนตรีเอกเช่นบีโทเฟ่น หรือหนังสือจากห้องสมุดทั่วยุโรป ซึ่งแม้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ จากที่มีอยู่ถึง 2,500 ล้านเล่มทั่วทั้งภูมิภาค แต่ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะแสดงความเป็นสหภาพยุโรปโดยผ่านมรดกทางวัฒนธรรม

คุณมาร์ติน กล่าวว่า ในด้านหนึ่งห้องสมุดทางอินเทอร์เน็ต “ยูโรเปียน่า” แสดงถึงวัฒนธรรมที่เป็นหนึ่งเดียวของสหภาพยุโรป แต่ในสหภาพยุโรปก็มีสมาชิกถึง 27 ประเทศแต่ละประเทศก็ล้วนมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน สิ่งที่นำมารวมไว้ในยูโรเปียน่า แสดงถึงความรู้สึกร่วมทางประวัติศาสตร์ แต่ในมุมมองของแต่ละประเทศ เช่นการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน นอกจากมีความสำคัญมากต่อประวัติศาสตร์ของเยอรมันแล้ว ยังมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ยุโรปอีกด้วย เราสามารถใช้ยูโรเปียน่าค้นหาฟิลม์ภาพยนต์เหตุการณ์นี้ ซึ่งปัจจุบันเก็บไว้ที่สถาบันโสตทัศนศึกษาแห่งชาติที่ฝรั่งเศส ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนเยอรมัน ฮังการี อังกฤษหรืออเมริกันก็สามารถรับรู้เหตุการณ์ โดยผ่านมุมมองของชาวฝรั่งเศส

น่าสนใจไม่น้อยกับโฉมใหม่ของห้องสมุดยุโรป ผู้ที่สนใจก็เข้าไปชมได้ที่เว็บไซด์ www.europeana.eu

XS
SM
MD
LG