ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ดนตรี” มีความสำคัญต่อมนุษย์เราอย่างไรบ้าง?


คำพูดที่ว่า “ชนใดไม่มีดนตรีการ ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก” นอกจากจะให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับอุปนิสัยของคนเราแล้ว ยังแสดงถึงอิทธิพลของดนตรีต่อมนุษย์เราด้วย

และเวลานี้ รายงานการวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ยังบ่งชี้ด้วยว่า ดนตรีอาจจะมีความสำคัญต่อมนุษย์เราในลักษณะที่เป็นรูปธรรม และสามารถวัดผลได้ด้วย

ในสมัยนี้ เป็นที่รู้กันดีว่า สาเหตุของโรคหัวใจ รวมถึงความเครียด การรับประทานอาหารไขมันสูง และการไม่ออกกำลังกายด้วย และแพทย์ก็กำลังพยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลาว่าว่าทำยังไง คนเราจึงจะรักษาสุขภาพร่างกายและหัวใจให้แข็งแรง ปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะโรคหัวใจและเส้นโลหิตอุดตัน หรือ stroke ได้

ผลการวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อเร็วๆนี้ พบว่าการฟังดนตรีที่ถูกอกถูกใจนั้น ช่วยให้หัวใจของคนเราแข็งแรง ทำงานได้ดีขึ้น

คุณหมอ Michael Miller ของมหาวิทยาลัย Maryland ซึ่งอยู่ติดกับกรุงวอชิงตัน ดำเนินการทดลอง และพบว่า อาสาสมัครที่ร่วมการทดลอง 10 คนนั้น ถ้าให้ฟังเพลงที่ชอบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพลงลูกทุ่ง ร็อค หรือ แคลสสิค พอใช้เครื่องวัดความดัน จะพบว่าเส้นโลหิตขยายตัวออก นับว่าเป็นปฏิกิริยาในเชิงบวกต่อดนตรีที่ชอบ เปรียบเสมือนกับได้ออกกำลังกาย

คุณหมอ Michael บอกว่า 9 ใน 10 คนของผู้ที่ร่วมการทดลองมีปฏิกิริยาในเชิงบวก คนที่เหลืออีกคนหนึ่งนั้น อยู่ในระดับกลาง ไม่บวก แต่ก็ไม่ลบ

แต่นักวิจัยทางการแพทย์ผู้นี้บอกไว้ด้วยว่า ถ้าจะให้ได้ผลดีที่สุดแล้ว ต้องเปลี่ยนเพลงหรือดนตรีที่ ฟังบ่อยๆ อย่าให้ซ้ำซาก

คุณหมอบอกว่า อาจจะฟังเพลงของ Beatles ในวันจันทร์ แล้วเปลี่ยนไปฟังเพลงของคนอื่นบ้าง หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพราะถ้าฟังอยู่แต่อย่างเดียวแล้ว จะทำให้เกิดความชินชา ไม่กระตุ้นให้มีความรู้สึกตื่นเต้น สดใส

แต่คุณหมอนักวิจัยผู้นี้กล่าวเตือนไว้ว่า ผลที่ปรากฎให้เห็นและวัดได้จากการฟังดนตรีนี้ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับคนที่ชอบรับประทานอาหารไขมันสูง หรือไม่ยอมออกกำลังกายได้

ถึงยังไงก็ต้องระวังอาหาร และออกกำลังกาย ซึ่งถ้าได้ฟังเพลงที่ชอบในเวลาออกกำลังกายด้วยแล้ว คุณหมอบอกว่า จะเป็นวิธีบำรุงรักษาโรคหัวใจ แก้ความเครียดได้ดีที่สุด

XS
SM
MD
LG