ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พสกนิกรไทยในต่างแดน พร้อมใจร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล เนื่องในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ


เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พสกนิกรชาวไทยในกรุงวอชิงตัน และรัฐใกล้เคียง พร้อมใจร่วมพิธีบำเพ็ญพระกุศล เนื่องในพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาส ราชนครินทร์ ณ. วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธาน

พิธีซึ่งจัดขึ้นโดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ.กรุงวอชิงตันร่วมกับวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดีซี เริ่มขึ้นในช่วงเช้าเวลา 10 นาฬิกา องค์ประธานทรงจุดธูปเทียนและพระสงฆ์ 16 รูปสวดพระพุทธมนต์ ส่วนในช่วงบ่าย พระวิเทศธรรมรังษี เจ้าอาวาสวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดีซี แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฐ์ หลังจากนั้นเป็นพิธีสวดมาติกาบังสุกุล และทอดผ้ามหาบังสุกุล จบแล้วองค์ประธานในพิธี ข้าราชการสถานทูตทั้งฝ่ายพลเรือน ทหาร และพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้ร่วมกันวางดอกไม้จันทน์หน้าพระฉายาลักษณ์

นายดำรง ใคร่ครวญ อุปทูตไทย กล่าวว่า ชาวไทยในกรุงวอชิงตันและรัฐใกล้เคียงมาร่วมพิธีในวันนี้ด้วยความพร้อมเพรียง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ

ชาวไทยหลายคนนั้นเดินทางฝ่าสายฝน และลมหนาวมาที่วัดไทยตั้งแต่ก่อนพิธีเริ่ม นายแพทย์เชวง องคสุวรรณ นายกสมาคมชาวเหนือ บอกว่า เพิ่งกลับจากสเปนและรีบเดินทางจากเมืองบัลติมอร์เพื่อมาร่วมพิธีนี้เพราะซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ต่อวงการแพทย์

เช่นเดียวกับคุณจุฑามาศ อรรถเศรษฐ์ อาชีพพยาบาลซึ่งปัจจุบันเป็นนายกสมาคมชาวใต้ กล่าวว่า ติดตามการถ่ายทอดสดพระราชพิธีที่เมืองไทยมาโดยตลอด และรู้สึกปลาบปลื้มที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในพิธีนี้แม้อยู่ไกลถึงอเมริกา

ทางด้านคุณวิชัย มะลิกุล ซึ่งอยู่ที่สหรัฐมานาน 40 ปีและเป็นคนไทยคนเดียวที่ทำงานอยู่กับสถาบันสมิธโซเนียน บอกว่า เคยเข้าเฝ้าสมเด็จพระพี่นางเธอฯ เมื่อสิบกว่าปีก่อนที่กรุงวอชิงตัน รู้สึกปลาบปลื้มที่พระองค์ทรงสนพระทัยต่อมรดกล้ำค่าจากประเทศไทย ที่เก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้

XS
SM
MD
LG