ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.จอร์ช บุช กล่าวสดุดีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในครั้งนี้


ปธน.จอร์ช บุช สดุดีการเลือกตั้ง ปธน.ครั้งนี้ที่ต้องจารึกลงในประวัติศาสตร์ ที่ สว.บารัค โอบาม่า ได้รับชัยชนะเมื่อคืนวันอังคาร และให้คำมั่นว่าจะติดต่อกับว่าที่ ปธน.อเมริกันคนใหม่อย่างใกล้ชิด ตลอดช่วงเวลาปฏิบัติงานที่เหลืออยู่อีกราว 2 เดือนครึ่งของรัฐบาลปัจจุบัน เพื่อให้การส่งมอบอำนาจเป็นไปอย่างราบรื่น

ปธน.บุชกล่าวว่า ท่านได้สนทนาทางโทรศัพท์ กับทั้งว่าที่ ปธน.คนใหม่ บารัค โอบาม่า และสว.จอห์น แมคเคน ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ปธน.จากพรรครีพับลิกัน หลังจากทราบผลการเลือกตั้งในคืนวันอังคาร

ในการปราศรัยที่ทำเนียบไวท์ เฮาส์ ในวันรุ่งขึ้น ปธน.บุชกล่าวถึงความสำคัญในประวัติศาสตร์ ของการเลือกตั้ง ปธน.ครั้งนี้ เขากล่าวว่า ไม่ว่าจะออกเสียงเลือกผู้ใด คนอเมริกันทั้งมวลจะมีความภาคภูมิใจได้ว่า ผลการเลือกตั้งในวันอังคารนั้น มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ พลเมืองอเมริกันทั่วประเทศ ออกมาลงคะแนนเสียงกันจำนวนมาก และได้แสดงให้โลกที่กำลังจับตาดูสหรัฐ ประจักษ์ถึงความเป็นประชาธิปไตยของอเมริกา และการก้าวย่างของสหรัฐ สู่ความเป็นสหพันธ์ที่มีความพร้อมสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

คนอเมริกัน ได้เลือกปธน.ผู้อยู่บนวิถีทางที่สะท้อนถึงชัยชนะ ของความเป็นอเมริกา ซึ่งเชื่อมั่นในการทำงานหนัก การมองการณ์ในทางที่ดี และความเชื่อถือศรัทธา คำมั่นสัญญาที่คงทนแห่งชาติบ้านเมือง

ปธน.บุชกล่าวว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่น่าปิติยินดี สำหรับผู้ที่ผ่านชีวิตในสมัยที่อเมริกา มีความระส่ำระสายด้านพลเมือง เมื่อราว 40-50 ปีมาแล้ว ปธน.บุชกล่าวว่า ตอนนี้เป็นเวลาที่ชาวอเมริกัน จะก้าวเดินไปข้างหน้า อย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ปธน.บุชกล่าวว่า อเมริกากำลังอยู่ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลง ในรัฐบาลที่กรุงวอชิงตัน แต่กระนั้นก็ยังมีบางอย่างที่จะไม่เปลี่ยนแปลง รัฐบาลสหรัฐจะยังมีความตื่นตัวระมัดระวัง ในการดำเนินงาน ตามความรับผิดชอบที่สำคัญที่สุด นั่นคือการปกป้องคุ้มครองประชาชนอเมริกัน และโลกจะมีความแน่ใจได้ว่าพันธกรณีนี้จะยังคงหนักแน่น ภายใต้การบริหารงานของผู้นำคนต่อไป

ปธน.บุชกล่าวว่า ท่านจะแจ้งให้ผู้ที่สืบต่อจากท่าน ทราบเกี่ยวกับการตัดสินใจสำคัญๆ ทุกอย่างที่มีขึ้นในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลชุดเดิม และจะเชิญว่าที่ ปธน.บารัค โอบาม่า และภริยา ให้ไปเยี่ยมทำเนียบไวท์ เฮาส์

นอกจากนั้น ในการปราศรัยในเช้าวันพุธ ปธน.บุช สดุดี สว.จอห์น แม็คเคน จากพรรครีพับลิกันด้วยว่า ประชาชนอเมริกัน จะระลึกถึงคุณงามความดี สว.จอห์น แม็คเคนทำเพื่อชาติบ้านเมืองมาตลอดชีวิตของเขาเสมอ

ขณะเดียวกัน รมต.ว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ คอนโดลีซ่า ไรส์ กล่าวว่าจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจได้ว่า การส่งมอบภารกิจแก่รัฐบาลชุดใหม่ จะเป็นไปอย่างราบรื่น เธอยกย่องการเลือกตั้งที่ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันคนแรกจะได้เป็น ปธน.ของสหรัฐ และว่า การเลือกตั้งครั้งนี้แสดงให้เห็นการดำเนินงาน ตามระบอบประชาธิปไตย ที่ชาวอเมริกันทุกคนจะมีความภาคภูมิใจได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะคนที่มีเชื้อสายแอฟริกันอย่างตัวเธอเอง

XS
SM
MD
LG