ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำความรู้จักกับวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกัน


สว.จอห์น แมคเคน มีชีวประวัติที่ค่อนข้างโดดเด่น ทั้งเป็นวีรบุรุษในสงครามเวียดนาม และนักการเมืองที่มีจุดยืนของตนเอง อย่างไรก็ตาม ปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้ความโดดเด่นของเขา ในฐานะผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ดูลดน้อยลงไปเมื่อเทียบกับคู่แข่งจากพรคเดโมแครต

วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกันลงแข่งขันชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีครั้งนี้ เกิดที่ Panama Canal Zone เมื่อปี 1936 ปัจจุบันอายุ 72 ปี เขามีทั้งคุณพ่อและคุณปู่ วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ตัวแทนพรรครีพับลิกันลงแข่งขันชิงตำแหน่ง ประธานาธิบดีครั้งนี้ เป็นพลเรือเอกแห่งกองทัพเรือสหรัฐ ส่วนตัวเขาเองรับใช้ชาติ ในฐานะนักบินแห่งกองทัพอากาศ ที่เข้าร่วมขับเครื่องบินรบในสงครามเวียดนาม

หลังจากที่เครื่องบินของเขาถูกยิงตกบริเวณเวียดนามเหนือในปี 1967 แมคเคน ต้องใช้ชีวิตในคุกในฐานะเชลยศึกอยู่ถึง 5 ปีครึ่ง ถูกจับขังเดี่ยวและถูกทารุณกรรมสารพัด แต่ในที่สุดเขาก็หลบหนีออกมาได้ ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศในฐานะวีรบุรุษสงคราม หลังจากเกษียณจากกองทัพ จอห์น แมคเคน มุ่งหน้าเข้าสู่เส้นทางการเมืองด้วยการ ชนะเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในปี 1982 ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นสมาชิก วุฒิสภาแห่งรัฐแอริโซน่า และอยู่ในตำแหน่งนี้มามากกว่า 20 ปี

เมื่อ 8 ปีที่แล้ว วุฒิสมาชิกแมคเคนร่วมลงรับสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ แต่ต้องพ่ายให้กับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ซึ่งเวลานั้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐเท็กซัส แต่ในความพยายามครั้งที่ 2 วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคนชนะการหยั่งเสียงได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิดีปี 2008 นี้ โดยมีประวัติทางการทหาร ตลอดจนประสบการณ์ทางการเมือง และการต่าง ประเทศเป็นจุดแข็งในการแข่งขันกับวุฒิสมาชิกบารัค โอบาม่า ตัวแทนพรรคเดโมแครต ที่มีประสบการณ์น้อยกว่า ซึ่งวุฒิสมาชิกแมคเคนนำเสนอว่า ตนเองมีความพร้อมสำหรับ ตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ตั้งแต่วันแรกที่ตัดสินใจลงสมัคร ในขณะเดียวกันก็พยายามวางฐานะ ตัวเองให้ห่างจากนโยบายของประธานาธิบดีบุช ที่ไม่ค่อยจะได้รับความนิยมจากประชาชนมากนัก

อย่างไรก็ตาม แม้ผลการสำรวจความนิยมจะแสดงให้เห็นว่าตัวแทนพรรครีพับลิกัน มีคะแนนเป็นรองวุฒิสมาชิกโอบาม่า แต่ความสามารถในการพลิกสถานการณ์ที่ตกเป็นรอง กลับมาเป็นผู้ชนะนั้น ถือว่าเป็นลักษณะอันโดดเด่นบนเส้นทางการเมือง ของวุฒิสมาชิกจากรัฐแอริโซน่าผู้นี้

หากในคืนวันนี้ วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคนได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ จะเป็นประธานาธิบดีที่มีอายุมากที่สุด ที่ได้รับเลือกตั้งในสมัยแรก

XS
SM
MD
LG