ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Survive to Five โครงการช่วยเด็กให้รอดชีวิตจนถึงวัย 5 ขวบ


มูลนิธิเพื่อช่วยเหลือเด็กของสหรัฐ ริเริ่มโครงการเพื่อลดจำนวนเด็กที่เสียชีวิต ตั้งแต่อายุก่อนถึงวัย 5 ขวบ เพราะเด็กๆ ยังคงเสียชีวิตกันอยู่ มาก ทั้งจากประเทศในแอฟริกา 4 ประเทศ และ ประเทศในเอเชียใต้อีก 3 ประเทศ

โครงการเพื่อลดจำนวนเด็กที่เสียชีวิตตั้งแต่อายุก่อนถึงวัย 5 ขวบนี้มี ชื่อว่า Survive to Five หรือ โครงการช่วยเด็กให้รอดจนอายุถึง 5 ขวบ

ขณะนี้ แม้ว่าจะมีความพยายามที่จะลดจำนวนการชีวิตของเด็กๆ มานับสิบๆ ปีแล้ว แต่ทุกๆปี ก็ยังมีเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ เสียชีวิตลง และ จากสถิติระดับโลกในเรื่องอัตราการเสียชีวิต เด็กเล็กกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ทีเดียว

มูลนิธิเพื่อช่วยเหลือเด็กของสหรัฐ จึงวางมาตรการเพื่อช่วยแก้ไขปัญหานี้ ด้วยการ

ที่ต้องมีการเข้าถึงให้มากขึ้น ทั้งในกลุ่มเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุมชน และ รัฐบาลของประเทศผู้เกี่ยวข้อง ทั้งจากกลุ่มประเทศผู้บริจาคเงินช่วยเหลือ และ ประเทศกำลังพัฒนาเหล่านั้น ยุทธศาสตร์นี้ คือการเรียกร้องให้ผู้รับผิดชอบ ให้ความสำคัญต่อสุขอนามัยแม่และเด็กให้มากขึ้น รวมทั้งต้องมีการขับเคลื่อนให้ประชาชนเคลื่อนไหวเพื่อเด็กๆ มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

คุณชาร์ลี แมคคอร์แมค ประธานมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือเด็กของสหรัฐ กล่าวในงาน

แถลงข่าว ที่กรุงแอดดิส อะบาบ้า ประเทศเอธิโอเปียว่า ทางมูลนิธิมีนโยบายที่จะขับเคลื่อนต่อไป 2 ประการ คือ จะพุ่งเป้าไปที่ประเทศ 7 ประเทศที่มีสถิติเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบเสียชีวิตมากที่สุด และ จะสนับสนุนให้ประเทศที่ร่ำรวย เพิ่มยอดบริจาคเพื่อสนับสนุนด้านการสาธารณสุขเพื่อเด็กอ่อน และเด็กเล็กเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า 3 เท่า หรือ 4 เท่าในบางกรณี

ประธานมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือเด็กของสหรัฐบอกว่า กลุ่มประเทศผู้บริจาคสำคัญ ก็คือ กลุ่มประเทศจี 8 และกลุ่มประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นประเทศที่ร่ำรวย และให้ความช่วยเหลืออยู่ ควรจะบริจาคเพิ่มเป็น 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการช่วยเหลือ ให้มีการประสานงานระหว่างประชาชนและรัฐบาลของบังคลาเทศ อินเดีย ปากีสถาน ซูดาน เอธิโอเปีย และ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศ

ที่ 2 ใน 3 ของกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ที่ต้องมาเสียชีวิตก่อนวัยอันควร อาศัยอยู่

เขายังบอกอีกว่า ทางออกของปัญหานี้ไม่ใช้วิทยาการที่ล้ำเลิศอะไร สิ่งที่ขาดไปก็คือ เครื่องไม้เครื่อมือที่จะช่วยชีวิตให้ เด็กทารกและเด็กเล็กนับล้านๆ ชีวิตอยู่รอดต่อไปได้

คุณชาร์ลี แมคคอร์แมค บอกว่า ตอนนี้สิ่งที่ประเทศเหล่านั้นต้องการไม่ใช่สิ่งประดิษฐ์ เทคโนโลยี หรือ วัคซีนใหม่ๆ เพราะสิ่งเหล่านี้มีขายอยู่แล้ว แต่รัฐบาล

บังคลาเทศ อินเดีย ปากีสถาน เอธิโอเปีย และไนจีเรีย จะต้องให้ความสำคัญ และ

ประเทศผู้บริจาคก็ควรจะช่วยเติมเต็มงบประมาณที่ขาดไปด้วย

มูลนิธิเพื่อช่วยเหลือเด็กของสหรัฐประเมินว่า แต่ละปีมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ

ถึง10 ล้านคนที่ต้องมาเสียชีวิต แม้ว่าจะมีหนทางในการป้องกันได้ก็ตาม

ในเอธิโอเปีย มีเด็กเล็กที่ต้องเสียชีวิตไปกว่า 376,000 คน และในจำนวนนี้ มีเด็กทารกถึง 120,000 คนที่เสียชีวิตตั้งแต่แรกคลอด

ขณะนี้องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ หรือ USAID

บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเด็กเล็กมากที่สุด และในปีนี้ USAID ก็จะบริจาคเงินกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ในประเทศเอธิโอเปียด้วย


XS
SM
MD
LG