ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความเสียสละของ “พ่อห่าน” หรือ Family Man ในแดนกิมจิ


ในสัปดาห์นี้ ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้ ลดต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี เมื่อเทียบกับเงินดอลล่าร์สหรัฐ และผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงกลุ่มหนึ่งคือ กลุ่มที่เรียกกันว่า Goose Dad หรือพ่อห่าน ในเกาหลีใต้

คุณคิม เฮียง กุ๊ก เป็นนักแสดงที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงคนหนึ่ง ของเกาหลีใต้ และเป็นกลุ่มศิลปินระดับกลางที่จัดว่ามีรายได้พอสมควร ถึงแม้จะไม่ติดขั้นอภิมหาร่ำรวยก็ตาม เขาเคยมีผลงานเพลงฮิตนานมาแล้ว และตอนนี้ก็มีโอกาสปรากฏตัวเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณา และทำรายการทอล์คโชว์ ในกรุงโซลด้วย

และนอกจากนี้คุณคิมยังจัดอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่า พ่อห่าน เพราะเกาหลีใต้มองว่าห่านเป็นสัญลักษณ์ของความรักครอบครัว ดังนั้นพ่อห่าน หรือ Goose Dad ก็หมายถึง Family Man นั่นเอง

แต่การที่ค่าเงินของเกาหลีใต้ตกลงจากราว 900 วอนเมื่อปีที่แล้ว มาเป็นประมาณ 1400 วอนต่อ 1 ดอลล่าร์ในขณะนี้ ทำให้บรรดาพ่อห่านทั้งหลายต้องเจ็บตัวไปตามๆ กัน เพราะว่าพ่อห่านส่วนใหญ่มักจะส่งครอบครัว ไปอยู่ในอเมริกา ไปเรียนหนังสือ ในขณะที่ตัวเองนั้น อยู่ทำงานหารายได้ในเกาหลีใต้

แต่ค่าเงินวอนที่ลดลงนี้เมื่อเทียบกับดอลล่าร์ ก็หมายความว่า คุณคิม หรือคุณพ่อห่านทั้งหลาย จะต้องทำงานให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 50 เปอร์เซนต์ เพียงเพื่อให้คลุมรายจ่ายต่างๆ ที่ต้องส่งให้ลูกในอเมริกา อย่างกรณีของคุณคอมนี้ ครอบครัวอยู่ในรัฐฮาวาย เขาบอกว่า ทางเลือกเดียวที่มีอยู่ เห็นจะเป็นต้องหางานทำให้มากขึ้น และลดพฤติกรรมการใช้จ่ายบางอย่างลง

ตอนนี้ยังไม่มีตัวเลขที่แน่นอนว่า Family Man หรือที่เรียกว่าพ่อห่านอย่างที่คุณคิมเป็นอยู่นี้ มีอยู่ทั้งหมดเท่าไหร่ในเกาหลีใต้ แต่ก็ประมาณว่าคงจะเหยียบหลักหมื่นเลยทีเดีย และคงจะเชื่อได้ว่า บรรดาพ่อห่านในเกาหลีใต้เหล่านี้ คงจะต้องกัดฟันทนรับสถานการณ์ต่อไป เพราะเชื่อว่าความเสียสละที่ตนทนอยู่ คือการส่งภรรยา กับลูกให้ไปอยู่สบายในอเมริกา เพื่อโอกาสการศึกษาของเด็กนั้นเป็นสิ่งที่คุ้มค่า และที่สำคัญที่สุดก็เห็นจะเป็นว่า ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ คงจะเป็นเครื่องเหนี่ยวรั้ง บรรดาพ่อห่านเอาไว้ ไม่ให้สามารถจำแลงแปลงกายเป็นไก่แจ้ หรือนกยูงได้โดยง่าย

XS
SM
MD
LG